Thứ hai 07/10/2024 00:30
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bình Dương nỗ lực khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế

06/10/2024 22:31
Hoạt động sản xuất công nghiệp của Bình Dương 9 tháng qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực, với sự phục hồi đáng kể của các ngành hàng xuất khẩu chủ lực.
aa
Bài liên quan
Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày
Loạt động lực mới giúp thị trường Bình Dương hồi phục
Bình Dương cần nắm bắt cơ hội bứt phá trong thu hút đầu tư

Kinh tế khởi sắc

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Bình Dương về tình hình kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm 2024, trong tổng số 20 chỉ tiêu đề ra, tỉnh đã đạt và vượt 6 chỉ tiêu, 9 chỉ tiêu khác đạt trên 65% kế hoạch năm. Những chỉ tiêu còn lại sẽ được đánh giá vào cuối năm. Nổi bật trong báo cáo là tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bình Dương trong 9 tháng đầu năm ước đạt 7,05%. Sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đang dần phục hồi với những đơn hàng xuất khẩu quay trở lại. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 6,31%, vượt so với mức tăng 4,2% của cùng kỳ năm ngoái. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh đạt 255.099 tỷ đồng, tăng 12,7%, cao hơn mức tăng trung bình của cả nước là 8,5%.

Về thu ngân sách, tỉnh Bình Dương đã thu được 51.014 tỷ đồng, đạt 71% dự toán điều chỉnh được giao bởi HĐND tỉnh và 79% dự toán của Thủ tướng Chính phủ, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi ngân sách của tỉnh đạt 11.832 tỷ đồng, tương ứng với 39% dự toán điều chỉnh của HĐND tỉnh và đạt 82% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, chi giải ngân vốn đầu tư công đạt 6.621 tỷ đồng, chiếm 31,5% kế hoạch do HĐND tỉnh giao và 43,3% kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

Bình Dương nỗ lực khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế
Bình Dương nỗ lực khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế.

Trong suốt 9 tháng đầu năm 2024, Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh đã tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển. Nhờ đó, chỉ số sản xuất công nghiệp không ngừng tăng trưởng. Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương, cho biết, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh đã dần phục hồi, và hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều thuận lợi. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong 9 tháng đạt 25,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 18,2 tỷ USD, tăng 13,4%.

Về thu hút đầu tư, Bình Dương đã thu hút 58.988 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước, đạt 85,7% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư nước ngoài cũng đạt 1,56 tỷ USD, chiếm 86,86% kế hoạch, tương đương 94,1% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 71.776 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký lên tới 786.000 tỷ đồng, và 4.347 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt 42 tỷ USD.

Khẳng định vị thế

Đánh giá về tình hình phát triển kinh tế của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2024, ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương, cho biết, hoạt động sản xuất công nghiệp đã có nhiều dấu hiệu tích cực, với sự phục hồi đáng kể của các ngành hàng xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, ông Toàn cũng thừa nhận rằng, một số ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn gặp khó khăn do chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển còn ở mức cao, cùng với sự tăng nhẹ trong giá nguyên liệu nhập khẩu. Những yếu tố này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh. Để tiếp tục duy trì và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp, Sở Công Thương đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, với trọng tâm là các thị trường lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông và Ấn Độ. Bên cạnh đó, Sở cũng đẩy mạnh hỗ trợ chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất.

Bình Dương nỗ lực khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương - Mai Hùng Dũng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương - Mai Hùng Dũng, chia sẻ cùng quan điểm, nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh còn nhiều thách thức, các ngành, các cấp không được lơ là. Ông Dũng khẳng định, tỉnh cần bám sát tình hình thực tế, chủ động, quyết liệt trong việc chỉ đạo, điều hành, đồng thời hỗ trợ sản xuất và kinh doanh để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra cho năm 2024. Đặc biệt, ông kêu gọi tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời phát huy vai trò của thị trường nội địa trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Trong khuôn khổ các hoạt động này, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện Đề án di dời các doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp vào các khu, cụm công nghiệp phù hợp, đồng thời xây dựng Bộ tiêu chí xác định khu công nghiệp sinh thái và doanh nghiệp sinh thái trên địa bàn. Tỉnh cũng đẩy nhanh các thủ tục và giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án giao thông trọng điểm, như đường Vành đai 3, BOT Quốc lộ 13, và khởi công xây dựng các tuyến đường chiến lược như Vành đai 4 TP.HCM và cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Ngoài ra, tỉnh đang nghiên cứu lập dự án đầu tư cho tuyến đường sắt Bàu Bàng – Dĩ An, nhằm phát triển hạ tầng giao thông kết nối mạnh mẽ hơn trong khu vực.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ 37, khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025), Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi, cũng yêu cầu cấp ủy và chính quyền địa phương nghiêm túc đánh giá các chỉ tiêu phát triển, rút ra bài học kinh nghiệm để khắc phục những tồn tại và nỗ lực phấn đấu vươn lên. Ông Lợi nhấn mạnh rằng, Bình Dương cần khẳng định vai trò là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước, góp phần vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng của quốc gia.

Tin bài khác
Doanh nghiệp kinh doanh tích cực, lương bình quân của người lao động tăng

Doanh nghiệp kinh doanh tích cực, lương bình quân của người lao động tăng

So với quý trước và cùng kỳ năm trước, mức lương bình quân tháng của người lao động quý III/2024 tăng lên ở 2 khu vực dịch vụ, công nghiệp và xây dựng.
Hà Tĩnh: Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội tăng khá

Hà Tĩnh: Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội tăng khá

Số liệu từ Cục Thống kê tỉnh Hà Tĩnh, tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng năm 2024 đạt hơn 40.801 tỷ đồng, hoàn thành 85% kế hoạch năm.
Thấy gì từ những con số "biết nói" của Tổng cục Thống kê?

Thấy gì từ những con số "biết nói" của Tổng cục Thống kê?

Từ những đánh giá số liệu, Tổng cục Thống kê đã đề xuất 6 giải pháp trọng tâm, được coi là những trụ cột vững chắc cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Doanh nghiệp FDI phát triển cùng thành phố Hải Phòng

Doanh nghiệp FDI phát triển cùng thành phố Hải Phòng

Ngày 05/10, tại Hải Phòng diễn ra Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Thường trực Thành ủy với các doanh nghiệp FDI với chủ đề: “Doanh nghiệp FDI phát triển cùng thành phố Hải Phòng: Đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế bền vững, kinh tế chia sẻ; kết nối doanh nghiệp với chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Bài IX: Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tương lai nền kinh tế Việt Nam

Bài IX: Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tương lai nền kinh tế Việt Nam

Ngày 5/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, dự án chiến lược có khả năng định hình tương lai giao thông.