Chủ nhật 19/10/2025 03:11
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất Thành lập Khu thương mại tự do tại Cảng Cái Mép – Thị Vải

Bà Rịa – Vũng Tàu là vùng có vị trí chiến lược thuận lợi có đường biển, đường hàng không, đường bộ rất thuận lợi để thành lập khu thương mại tự do tại Cảng Cái Mép – Thị Vải trong vùng Đông Nam Bộ. Đó là một trong những đề xuất tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024.

Cần một khu thương mại tự do để đẩy mạnh phát triển kinh tế

Đề xuất Thành lập Khu thương mại tự do tại Cảng Cái Mép – Thị Vải - mở ra cơ hội cho vùng Đông Nam Bộ
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc tại diễn đàn

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu”của nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Là quốc gia nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng hoá tập trung giao lưu mạnh và nền kinh tế có độ mở lớn (trên 200%), cùng 17 Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, thực thi với gần 70 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó bao gồm hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới, chiếm 90% GDP toàn cầu); kim ngạch xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức hai con số, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có nhiều tiềm năng, điều kiện để phát triển dịch vụ logistics.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết: Chính phủ phát đi thông điệp về việc thu hút khuyến khích đầu tư, phát triển các khu thương mại tự do với chính sách đủ mạnh, khả thi và có cơ chế thông thoáng, hấp dẫn để tạo động lực đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế nói chung và ngành dịch vụ logistics nói riêng. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Khu thương mại tự do là một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng và là công cụ hữu hiệu để các quốc gia tận dụng tối đa lợi ích mà quá trình hội nhập mang lại. Thực tế những năm qua, mô hình Khu thương mại tự do đã được nhiều quốc gia (như Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, UAE…) áp dụng rất thành công, giúp giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm và tối ưu hóa dòng chảy hàng hóa, nâng cao năng lực logistics, thu hút đầu tư nước ngoài.

Do vậy, Bộ Công thương, với vai trò đầu mối quản lý nhà nước về dịch vụ logistics đang trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050, theo đó, dự thảo Chiến lược đã đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt (trong đó có giải pháp về xây dựng Khu thương mại tự do) nhằm hiện thực hoá mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về logistics, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Với vị trí địa lý chiến lược và tiềm năng, thế mạnh về phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế, các đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt với các nước trong khu vực và thế giới, Việt Nam hội đủ điều kiện thuận lợi để xây dựng, phát triển các khu thương mại tự do quy mô lớn và hiện đại.

Đề xuất Thành lập Khu thương mại tự do tại Cảng Cái Mép – Thị Vải - mở ra cơ hội cho vùng Đông Nam Bộ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá những mặt tích cực và hạn chế của ngành logistics

Tại diễn đàn Logistics Việt Nam 2024, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã nhận định trong thời gian qua ngành logistics đã đạt được nhiều thành tựu. Trong đó hạ tầng có nhiều đầu tư, nâng cấp, đột phá góp phần giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay chi phí logistics còn cao, quy mô của ngành logistics so với nền kinh tế, so với thế giới còn thấp... Doanh nghiệp còn chưa mạnh, chưa có cơ chế hỗ trợ phát triển. Kho bãi cảng cạn còn hạn chế cả về số lượng, quy mô và chất lượng. "Chúng ta cần sáng tạo để bay cao, đổi mới để vươn xa, hội nhập để phát triển, nhưng phải theo xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn... có mối liên hệ chặt chẽ với sự phát triển của ngành logistics", Thủ tướng đề nghị.

Đề xuất xây dựng khu Thương mại Tự do tại cảng Cái Mép – Thị Vải

Là địa phương có nhiều ưu thế để hình thành một khu thương mại tự do, Cảng Cái Mép – Thị Vải của Bà Rịa – Vũng Tàu đang được Tỉnh và các bộ ngành đề xuất thành lập một khu thương mại tự do.

Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí chiến lược, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của vùng Đông Nam Bộ và cả nước, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, người dân hiền hòa, mến khách. Trong những năm gần đây được Trung ương quan tâm đầu tư nguồn lực, mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ và liên vùng đang được hoàn thiện, cùng với việc phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện đại hóa Cảng biển Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới gắn với phát triển trung tâm logistics cấp quốc gia và quốc tế theo mô hình “cảng xanh, logistics xanh” đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.

Năm 2024, ước GRDP Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng trên 10,52%, GRDP bình quân đầu người hơn 9.000 USD/người/năm. Bà Rịa - Vũng Tàu đặt ra kế hoạch tốc độ tăng trưởng năm 2025 và các năm tiếp theo dự kiến tăng trên 10%/năm. Với sự cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành điểm đến đầy tiềm năng, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, tầm cỡ thế giới đến đến đầu tư, kinh doanh. Đến nay đã thu hút đầu tư qui đổi khoảng 50 tỷ USD; trong đó, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 34 tỷ USD.

Đề xuất Thành lập Khu thương mại tự do tại Cảng Cái Mép – Thị Vải - mở ra cơ hội cho vùng Đông Nam Bộ
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh mong muốn Cảng Cái Mép - Thị Vải được thành lập Khu thương mại tự do

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh khẳng định: Việc hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ chính là một bước đi chiến lược để hoàn thiện hạ tầng logistics vùng Đông Nam Bộ. Sớm hình thành Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải một cách đồng bộ, tạo ra lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của quốc gia để làm mới động lực cũ, tạo ra động lực mới trong thu hút đầu tư thế hệ mới trong không gian dịch vụ - công nghiệp - đô thị trên hàng lang kinh tế Đông Tây từ Mộc Bài đến Cái Mép - Thị Vải.

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã mở ra thời cơ mới, vận hội mới, phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của quốc gia và khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế, một trong những trung tâm công nghiệp lớn của vùng Đông Nam Bộ.

Tỉnh đang từng bước hình thành phát triển 04 ngành công nghiệp mới: Hóa dầu, công nghiệp chế tạo thiết bị điện gió, trung tâm dầu khí hóa lỏng, công nghiệp sinh học; tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần "tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường" để tập trung thúc đẩy Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng tái tạo và trung tâm chuỗi cung ứng ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi trên thế giới, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi tham dự Chuỗi sự kiện dầu khí và điện gió ngoài khơi vào tối 1/12 tại Trung tâm Công nghiệp năng lượng và dịch vụ hậu cần cảng của Tổng công ty cổ phần dịch vụ kĩ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC), Bí thư Phạm Viết Thanh cho biết thêm.

Tại diễn đàn nhiều ý kiến đồng tình nên thành lập một khu thương mại tự do tại Cảng Cái Mép – Thị Vải. Bà Cao Cẩm Linh – Trưởng ban Nghiên cứu, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam đồng quan điểm. Cảng Cái Mép – Thị Vải có nhiều ưu thế để thành lập khu thương mại tự do dù chưa có báo cáo nào trước đó nên Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần mạnh dạn vượt qua nỗi sợ để thực hiện dự án này.

Theo ông Đặng Thanh Sơn – Phó Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn: Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều ưu thế hình thành khu Thương mại tự do, tuy nhiên chúng ta cũng cần cơ chế, chính sách tạo thuận lợi giữa các Ban, Bộ, ngành để khu Thương mại Tự do đầu tiên được thực hiện một cách nhanh nhất.

Đến từ đất cảng Hải Phòng, ông Lê Hồng Cẩm – Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Cảng Hải Phòng nêu ý kiến: Việc thành lập Khu thương mại tự do chúng ta đã đưa ra vấn đề này bàn thảo quá lâu. Kinh nghiệm ở các nước như Indonesia, Malaysia, Trung Quốc... họ rất thành công với mô hình này. Nếu thành lập một khu thương mại tự do (FTZ) thì doanh nghiệp logistics hưởng lợi rất nhiều từ đó và chúng ta thu được thuế. Bây giờ chúng ta hãy làm đi rồi sai đâu sửa đó. Nếu vị trí khu thương mại dưới 50ha Chính phủ ủy quyền cho Bộ Công thương cấp giấy phép hoạt động giống như cấp khu chế xuất. Còn nếu 100 ha trở lên thì Chính phủ gửi các Bộ ban ngành khác để tham vấn. Chúng ta không cần nhìn vào hàng không hay cảng biển. Cả ba khu vực Bắc – Trung – Nam đều có thế mạnh. Mà tôi tin hạ tầng giao thông của chúng ta đủ ngang tầm với các nước trong khu vực.

Tin bài khác
Đại hội Thi đua yêu nước TP. Hải Phòng lần thứ nhất: Khơi dậy khát vọng phát triển trong kỷ nguyên mới

Đại hội Thi đua yêu nước TP. Hải Phòng lần thứ nhất: Khơi dậy khát vọng phát triển trong kỷ nguyên mới

Sáng 18/10, tại Nhà hát thành phố, Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hải Phòng lần thứ nhất được tổ chức trọng thể với sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân – Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, cùng hơn 250 điển hình tiên tiến đại diện các lĩnh vực.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Sáng 18/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 (lần thứ tư).
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng,Việt Nam cần chuyển từ cơ chế "xin cho" sang "tham nhận" minh bạch, mở khóa cơ hội công bằng cho mọi người dân, từ đó thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I: 22 chỉ tiêu,  12 nhóm nhiệm vụ, 6 trọng tâm và 3 đột phá chiến lược

Bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I: 22 chỉ tiêu, 12 nhóm nhiệm vụ, 6 trọng tâm và 3 đột phá chiến lược

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, chiều 17/10/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã chính thức bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.
Khánh Hòa có tân Chủ tịch HĐND và tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Khánh Hòa có tân Chủ tịch HĐND và tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Chiều 16/10, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề để thực hiện công tác nhân sự và nhiều nội dung quan trọng.
Bộ chính trị điều động, chỉ định Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025–2030

Bộ chính trị điều động, chỉ định Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025–2030

Bộ Chính trị vừa quyết định điều động, chỉ định ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025–2030.
“Hà Nội đã nói là làm, làm nhanh, làm đúng, làm hiệu quả, làm đến cùng”

“Hà Nội đã nói là làm, làm nhanh, làm đúng, làm hiệu quả, làm đến cùng”

Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm: “Hà Nội đã nói là làm - làm nhanh, làm đúng, làm hiệu quả, làm đến cùng”, chiều 17/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 đã chính thức bế mạc, thành công tốt đẹp .
Dòng kiều hối từ châu Phi về TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, vượt mốc 150% trong 9 tháng năm 2025

Dòng kiều hối từ châu Phi về TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, vượt mốc 150% trong 9 tháng năm 2025

9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng kiều hối chuyển về qua các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế tại TP. Hồ Chí Minh đạt 7,969 tỷ USD, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bí thư Trung ương Đảng Trần Lưu Quang: “Với quyết tâm chính trị cao, Cà Mau sẽ bứt phá vững bước tiến vào giai đoạn phát triển mới”

Bí thư Trung ương Đảng Trần Lưu Quang: “Với quyết tâm chính trị cao, Cà Mau sẽ bứt phá vững bước tiến vào giai đoạn phát triển mới”

"Tôi đề nghị mỗi cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải xem đây là sứ mệnh lịch sử của mình, là trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, là mệnh lệnh thiêng liêng của Tổ quốc, gương mẫu đi đầu trong công việc;… góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, không phụ lòng tin của Trung ương đối với mảnh đất thiêng liêng địa đầu cực Nam của Tổ quốc.”
Đột phá thể chế, dẫn đầu đổi mới, kiến tạo Thủ đô hội tụ và lan tỏa

Đột phá thể chế, dẫn đầu đổi mới, kiến tạo Thủ đô hội tụ và lan tỏa

Chiều 17/10, Dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2025-2030) được công bố, xác lập một mô hình quản trị và phát triển đột phá. Thủ đô quyết tâm chuyển đổi mạnh mẽ từ tư duy quản lý sang tư duy kiến tạo, phục vụ, lấy Khoa học - Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số làm trục động lực then chốt, nhằm xây dựng Hà Nội thành đô thị hội tụ và lan tỏa - nơi quá khứ, hiện tại và tương lai phát triển mạnh mẽ.
Đồng chí Nguyễn Hồ Hải tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng ngày 17/10/2025, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Bộ Chính trị đã chính thức công bố quyết định chỉ định đồng chí Nguyễn Hồ Hải tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cho nhiệm kỳ mới. Quyết định này khẳng định sự tín nhiệm cao của Trung ương đối với đồng chí Nguyễn Hồ Hải, đồng thời mở ra một giai đoạn phát triển mới cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Cà Mau.
Tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài: Tiếp nối niềm tin, dẫn dắt khát vọng phát triển Thủ đô

Tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài: Tiếp nối niềm tin, dẫn dắt khát vọng phát triển Thủ đô

Với quá trình công tác giàu kinh nghiệm, phẩm chất chính trị vững vàng và tâm huyết với sự nghiệp cách mạng, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - tân Bí thư Thành ủy TP. Hà Nội được đảng viên và nhân dân Thủ đô tin tưởng sẽ tiếp tục phát huy năng lực lãnh đạo, đưa Đảng bộ và nhân dân Thủ đô vững bước trên con đường hội nhập và phát triển bền vững.
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I: Phấn đấu trở thành cực tăng trưởng mới của Đồng bằng sông Cửu Long

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I: Phấn đấu trở thành cực tăng trưởng mới của Đồng bằng sông Cửu Long

“Đây là Đại hội đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Cà Mau sau hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, là sự kiện lịch sử, có ý nghĩa hết sức đặc biệt, là dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Đảng bộ tỉnh, mở ra giai đoạn phát triển mới, với khát vọng đưa Cà Mau - tỉnh địa đầu cực Nam của Tổ quốc phát triển toàn diện, vững tin cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới".
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030

Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 ngày 16/10 đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra, bầu đủ Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVIII gồm 17 đồng chí.
Luật Viên chức (sửa đổi): Trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài

Luật Viên chức (sửa đổi): Trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài

Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) hướng tới quản lý theo vị trí việc làm, trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài, tạo nền tảng cho nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại.