Bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ trở thành lực kéo của nền kinh tế năm 2021

08:48 30/12/2020

Trong năm 2021, bất động sản (BĐS) công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi và được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những lực kéo quan trọng để kinh tế có thêm nhiều hi vọng cho năm tới.

Trong năm 2020, mặc dù nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng phải hứng chịu ảnh hưởng rất lớn do đại dịch COVID-19 thì bất động sản công nghiệp lại nổi lên như một sự “biến nguy thành cơ”.

Với việc vừa qua nhiều tập đoàn trên thế giới lập kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam thì rõ ràng, trong năm 2021, bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi
Với việc vừa qua nhiều tập đoàn trên thế giới lập kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam thì rõ ràng, trong năm 2021, bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi.

Với việc khống chế tốt dịch bệnh, Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến an toàn của dòng vốn và các chuyên gia nước ngoài. Bên cạnh đó, xu thế chuyển dịch dòng vốn từ các nước, đặc biệt là từ Trung Quốc do tác động của cuộc thương chiến Mỹ - Trung thì Việt Nam lại càng có lợi thế khi đang tham gia hàng loạt Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu – Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP),..

Nhận định về làn sóng đầu tư bất động sản công nghiệp mới, ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đại dịch Covid-19 trở nên khó đoán, một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam lại trở thành điểm sáng trên bản đồ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Chính dòng vốn đầu tư chảy mạnh từ các nền kinh tế châu Á, Mỹ và trong nội khối ASEAN được cho là nguyên nhân của hiện tượng tích cực này. Cụ thể, các doanh nghiệp hàng đầu từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... đều xem Việt Nam là một điểm đến ưu tiên.

Với việc vừa qua nhiều tập đoàn trên thế giới lập kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam thì rõ ràng, trong năm 2021, bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi và được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những lực kéo quan trọng để kinh tế có thêm nhiều hi vọng cho năm tới.

Trong năm 2020, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 19 ngành, lĩnh vực, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt 13,6 tỉ USD, chiếm 47,7% tổng vốn đầu tư đăng ký. Đứng thứ hai là lĩnh vực sản xuất, phân phối điện, với tổng vốn đầu tư trên 5,1 tỉ USD, chiếm 18%. Đặc biệt, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ ba với vốn FDI đăng ký gần 4,2 tỉ USD, cao hơn số vốn 3,88 tỉ USD của cả năm 2019. Trong đó, BĐS công nghiệp là lĩnh vực đóng vai trò dẫn dắt với hàng loạt dự án lớn liên tiếp.

Cụ thể, trong tháng 10/2020, Công ty CP Phát triển công nghiệp BW (BW) - liên doanh giữa quỹ đầu tư tư nhân Warburg Pincus (Mỹ) và Tập đoàn Becamex IDC đã rót 98 triệu USD vào dự án cho thuê văn phòng, nhà xưởng, nhà kho và dịch vụ kho bãi huyện Bàu Bàng - tỉnh Bình Dương.

Ngay sau đó, vào tháng 11/2020, thị trường BĐS công nghiệp cũng chào đón dự án của Cainiao Swan Holding (Hong Kong) đầu tư vào xây dựng, phát triển, cho thuê nhà kho xây dựng sẵn, dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa tại KCN Phú An Thạnh - tỉnh Long An.

Theo các chuyên gia với sự cải thiện trong chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất và sản xuất công nghiệp trong tháng 9, các chuyên gia hy vọng tốc độ tăng trưởng này sẽ tiếp tục nếu Việt Nam kiểm soát số ca Covid-19 ở mức thấp.

Bên cạnh việc hưởng lợi từ các nguồn vốn FDI, phân khúc BĐS Công nghiệp của Việt Nam cũng đang nhận được sự quan tâm của nhiều ông lớn bất động sản trong nước khi mới đây tập đoàn Vingroup cũng đã công bố những kế hoạch liên quan đến các dự án khu công nghiệp lớn.

Trong nguy có cơ, một số ý kiến chuyên gia cho rằng, việc đại dịch Covid-19 kéo dài thậm chí được kỳ vọng sẽ là yếu tố đẩy nhanh việc di dời các cơ sở sản xuất của các công ty đa quốc gia ra khỏi Trung Quốc. Đáng chú ý nhất là Apple Computers, Pegatron và Foxconn đã công bố kế hoạch chuyển đến hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho biết “Mô hình Trung Quốc + 1” có thể ngày càng được các nhà sản xuất theo đuổi, dẫn đến nhu cầu lớn hơn đối với thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam, khi các tập đoàn tìm cách giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa địa điểm sản xuất.

Chiến lược “Trung Quốc +1” chắc chắn sẽ có hiệu quả trong thời gian tới khi nhiều tập đoàn đang tìm cách giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa địa điểm. Điều này sẽ tăng cường việc cố gắng theo đuổi để sở hữu BĐS công nghiệp nói chung tại các khu kinh tế trọng điểm.

Bàn về các xu hướng đầu tư bất động sản công nghiệp trong làn sóng mới, ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp CBRE Việt Nam chỉ ra 3 xu hướng sẽ xuất hiện từ năm 2020 trở đi. Xu hướng đầu tiên là mở rộng sản xuất của các khách thuê hiện hữu thông qua việc tìm kiếm nguồn cung đất mở rộng tại các khu vực mới nổi.

Xu hướng thứ hai là chủ đầu tư và nhà phát triển nước ngoài trong lĩnh vực kho vận mới sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Nhu cầu phần lớn được dẫn dắt bởi thương mại điện tử.

Xu hướng thứ 3 là chủ đầu tư và nhà phát triển sẽ tích cực thu mua các dự án bất động sản công nghiệp hiện hữu. "Những dự án này nằm trong các khu công nghiệp đã được quy hoạch sẽ là những mục tiêu được tìm kiếm nhiều trong thời gian tới", đại diện CBRE Việt Nam chia sẻ.

LyLy