Nhìn lại hành trình hình thành, phát triển rồi đi đến sự sụp đổ không ai mong muốn của Yahoo, người ta cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến sự kết thúc của một nền tảng mạng xã hội từng được coi là "đứa con cưng của Thung lũng Silicon" chính là những sai lầm trong cách quản lý doanh nghiệp của bà Marissa Mayer - CEO đương nhiệm của Yahoo tại thời điểm đó.
1 - Không có chiến lược rõ ràng
Trong thời gian làm đảm nhiệm vị trí CEO của Yahoo, bà Mayer đã chi hơn 2 tỷ USD để mua hơn 50 công ty nhằm tăng cường nhân tài cho Yahoo. Tuy nhiên, bà lại tỏ ra lúng túng trong việc xử lý cổ phần của Yahoo tại Alibaba, gây ra những rối ren tài chính, đẩy Yahoo vào mớ bòng bong khi không có chiến lược phát triển cụ thể.
Theo chuyên gia tư vấn chiến lược John Sullivan, phần lớn các thương vụ sáp nhập của Yahoo đều không thành công. Nhiều công ty không xứng đáng để mua lại, khiến Yahoo rơi vào cảnh thua lỗ triền miên. Đáng chú ý, Yahoo đã chi 1,1 tỷ USD mua Tumblr vào năm 2013 và đến năm 2016, Tumblr lỗ 230 triệu USD.
2 - Đa dạng hóa một cách vô ích
Mayer từng bị chỉ trích vì bắt chước Google khi mở rộng Yahoo sang nhiều lĩnh vực, nhưng hầu hết đều không hiệu quả. Trong khi đó, hệ thống email được coi là một thế mạnh của Yahoo lại bị bỏ quên và không có cải tiến.
Dù Yahoo cũng đã cố gắng thay đổi tình thế bằng cách tăng cường số lượng nhân tài trong lĩnh vực truyền thông, tuy nhiên mọi nỗ lực đều không khả quan.
3 - Giữ bí mật các cuộc giảm biên chế
Để bảo vệ danh tiếng của Yahoo, bà Mayer đã bí mật tiến hành cắt giảm nhân sự dựa trên các đánh giá không được công khai nhằm tránh tạo sự thu hút cho giới truyền thông. Tuy nhiên, hướng giải quyết này không được nhân viên ủng hộ, bởi nó gây ra sự phẫn nộ khi không ai biết lý do bản thân bị sa thải.
Theo chia sẻ của nhân viên, trong quá trình làm việc, Yahoo không có tuyên bố chính thức về tầm nhìn và sứ mệnh trên các trang của mình, cũng như không cam kết rõ ràng với nhân viên. Những tuyên bố khác trên mạng thường mâu thuẫn và không nhất quán.
4 - Không lắng nghe ý kiến nhân viên
Một trong những thất bại lớn nhất của bà Mayer là thiếu khả năng tiếp thu ý kiến. Theo nhân viên Yahoo, nữ CEO này thường bác bỏ ý kiến của cấp dưới, khiến họ dần dần không muốn chia sẻ và cảm thấy không được tôn trọng.
Thay vì tranh luận để học hỏi, bà Mayer thường phủ nhận những ý kiến trái ngược và chỉ biện minh cho quan điểm của mình. Trong khi đó, một nhà lãnh đạo tài ba cần biết lắng nghe và đặt mình vào vị trí của người khác để đưa ra chiến lược sáng suốt.
H.C (t/h)