Thứ bảy 19/07/2025 09:47
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bài học quản lý doanh nghiệp từ thất bại của CEO Yahoo

20/07/2024 11:40
Thời điểm Facebook chưa ra đời, còn Google vẫn đang trên hành trình khởi nghiệp thì Yahoo đã thống trị Internet. Tuy nhiên, sự chủ quan trong khâu quản lý dưới thời của CEO Marissa Mayer đã khiến nền tảng mạng xã hội này đi vào hồi kết.
Ảnh minh họa
Sai lầm trong quản lý doanh nghiệp khiến Yahoo sụp đổ.

Nhìn lại hành trình hình thành, phát triển rồi đi đến sự sụp đổ không ai mong muốn của Yahoo, người ta cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến sự kết thúc của một nền tảng mạng xã hội từng được coi là "đứa con cưng của Thung lũng Silicon" chính là những sai lầm trong cách quản lý doanh nghiệp của bà Marissa Mayer - CEO đương nhiệm của Yahoo tại thời điểm đó.

1 - Không có chiến lược rõ ràng

Trong thời gian làm đảm nhiệm vị trí CEO của Yahoo, bà Mayer đã chi hơn 2 tỷ USD để mua hơn 50 công ty nhằm tăng cường nhân tài cho Yahoo. Tuy nhiên, bà lại tỏ ra lúng túng trong việc xử lý cổ phần của Yahoo tại Alibaba, gây ra những rối ren tài chính, đẩy Yahoo vào mớ bòng bong khi không có chiến lược phát triển cụ thể.

Theo chuyên gia tư vấn chiến lược John Sullivan, phần lớn các thương vụ sáp nhập của Yahoo đều không thành công. Nhiều công ty không xứng đáng để mua lại, khiến Yahoo rơi vào cảnh thua lỗ triền miên. Đáng chú ý, Yahoo đã chi 1,1 tỷ USD mua Tumblr vào năm 2013 và đến năm 2016, Tumblr lỗ 230 triệu USD.

2 - Đa dạng hóa một cách vô ích

Mayer từng bị chỉ trích vì bắt chước Google khi mở rộng Yahoo sang nhiều lĩnh vực, nhưng hầu hết đều không hiệu quả. Trong khi đó, hệ thống email được coi là một thế mạnh của Yahoo lại bị bỏ quên và không có cải tiến.

Dù Yahoo cũng đã cố gắng thay đổi tình thế bằng cách tăng cường số lượng nhân tài trong lĩnh vực truyền thông, tuy nhiên mọi nỗ lực đều không khả quan.

Ảnh minh họa
Sự sụp đổ của Yahoo trở thành bài học cho những nhà lãnh đạo khác về việc quản lý doanh nghiệp.

3 - Giữ bí mật các cuộc giảm biên chế

Để bảo vệ danh tiếng của Yahoo, bà Mayer đã bí mật tiến hành cắt giảm nhân sự dựa trên các đánh giá không được công khai nhằm tránh tạo sự thu hút cho giới truyền thông. Tuy nhiên, hướng giải quyết này không được nhân viên ủng hộ, bởi nó gây ra sự phẫn nộ khi không ai biết lý do bản thân bị sa thải.

Theo chia sẻ của nhân viên, trong quá trình làm việc, Yahoo không có tuyên bố chính thức về tầm nhìn và sứ mệnh trên các trang của mình, cũng như không cam kết rõ ràng với nhân viên. Những tuyên bố khác trên mạng thường mâu thuẫn và không nhất quán.

4 - Không lắng nghe ý kiến nhân viên

Một trong những thất bại lớn nhất của bà Mayer là thiếu khả năng tiếp thu ý kiến. Theo nhân viên Yahoo, nữ CEO này thường bác bỏ ý kiến của cấp dưới, khiến họ dần dần không muốn chia sẻ và cảm thấy không được tôn trọng.

Thay vì tranh luận để học hỏi, bà Mayer thường phủ nhận những ý kiến trái ngược và chỉ biện minh cho quan điểm của mình. Trong khi đó, một nhà lãnh đạo tài ba cần biết lắng nghe và đặt mình vào vị trí của người khác để đưa ra chiến lược sáng suốt.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Đã có những trường hợp bị truy thu nhầm vì thiếu hiểu biết hoặc hiểu sai quy định, khiến nhiều người lo ngại mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng có thể bị quy là thu nhập và phải chịu thuế.
Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.