Thứ năm 19/09/2024 11:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bài học quản lý doanh nghiệp từ thất bại của CEO Yahoo

20/07/2024 11:40
Thời điểm Facebook chưa ra đời, còn Google vẫn đang trên hành trình khởi nghiệp thì Yahoo đã thống trị Internet. Tuy nhiên, sự chủ quan trong khâu quản lý dưới thời của CEO Marissa Mayer đã khiến nền tảng mạng xã hội này đi vào hồi kết.
aa
Ảnh minh họa
Sai lầm trong quản lý doanh nghiệp khiến Yahoo sụp đổ.

Nhìn lại hành trình hình thành, phát triển rồi đi đến sự sụp đổ không ai mong muốn của Yahoo, người ta cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến sự kết thúc của một nền tảng mạng xã hội từng được coi là "đứa con cưng của Thung lũng Silicon" chính là những sai lầm trong cách quản lý doanh nghiệp của bà Marissa Mayer - CEO đương nhiệm của Yahoo tại thời điểm đó.

1 - Không có chiến lược rõ ràng

Trong thời gian làm đảm nhiệm vị trí CEO của Yahoo, bà Mayer đã chi hơn 2 tỷ USD để mua hơn 50 công ty nhằm tăng cường nhân tài cho Yahoo. Tuy nhiên, bà lại tỏ ra lúng túng trong việc xử lý cổ phần của Yahoo tại Alibaba, gây ra những rối ren tài chính, đẩy Yahoo vào mớ bòng bong khi không có chiến lược phát triển cụ thể.

Theo chuyên gia tư vấn chiến lược John Sullivan, phần lớn các thương vụ sáp nhập của Yahoo đều không thành công. Nhiều công ty không xứng đáng để mua lại, khiến Yahoo rơi vào cảnh thua lỗ triền miên. Đáng chú ý, Yahoo đã chi 1,1 tỷ USD mua Tumblr vào năm 2013 và đến năm 2016, Tumblr lỗ 230 triệu USD.

2 - Đa dạng hóa một cách vô ích

Mayer từng bị chỉ trích vì bắt chước Google khi mở rộng Yahoo sang nhiều lĩnh vực, nhưng hầu hết đều không hiệu quả. Trong khi đó, hệ thống email được coi là một thế mạnh của Yahoo lại bị bỏ quên và không có cải tiến.

Dù Yahoo cũng đã cố gắng thay đổi tình thế bằng cách tăng cường số lượng nhân tài trong lĩnh vực truyền thông, tuy nhiên mọi nỗ lực đều không khả quan.

Ảnh minh họa
Sự sụp đổ của Yahoo trở thành bài học cho những nhà lãnh đạo khác về việc quản lý doanh nghiệp.

3 - Giữ bí mật các cuộc giảm biên chế

Để bảo vệ danh tiếng của Yahoo, bà Mayer đã bí mật tiến hành cắt giảm nhân sự dựa trên các đánh giá không được công khai nhằm tránh tạo sự thu hút cho giới truyền thông. Tuy nhiên, hướng giải quyết này không được nhân viên ủng hộ, bởi nó gây ra sự phẫn nộ khi không ai biết lý do bản thân bị sa thải.

Theo chia sẻ của nhân viên, trong quá trình làm việc, Yahoo không có tuyên bố chính thức về tầm nhìn và sứ mệnh trên các trang của mình, cũng như không cam kết rõ ràng với nhân viên. Những tuyên bố khác trên mạng thường mâu thuẫn và không nhất quán.

4 - Không lắng nghe ý kiến nhân viên

Một trong những thất bại lớn nhất của bà Mayer là thiếu khả năng tiếp thu ý kiến. Theo nhân viên Yahoo, nữ CEO này thường bác bỏ ý kiến của cấp dưới, khiến họ dần dần không muốn chia sẻ và cảm thấy không được tôn trọng.

Thay vì tranh luận để học hỏi, bà Mayer thường phủ nhận những ý kiến trái ngược và chỉ biện minh cho quan điểm của mình. Trong khi đó, một nhà lãnh đạo tài ba cần biết lắng nghe và đặt mình vào vị trí của người khác để đưa ra chiến lược sáng suốt.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.
Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Trong suốt 8 năm làm việc tại Google, anh Shao Chun đã học quản lý tài chính một cách hiệu quả, bằng cách chi tiêu ít hơn mức thu nhập và dành tới 50% lương để đầu tư. Kết quả là, anh đã xây dựng được một danh mục đầu tư trị giá 2 triệu USD.
Nhìn lại hành trình 6 năm

Nhìn lại hành trình 6 năm 'thăng trầm' tại thị trường Việt Nam của Gojek

Gojek gia nhập Việt Nam từ tháng 8/2018, với nhiều khuyến mãi thu hút người dùng. Sau thời gian dài cạnh tranh khốc liệt, thách thức từ các đối thủ cùng sự thay đổi của người tiêu dùng khiến Gojek không trụ vững, buộc họ phải rút khỏi thị trường.
Shein: Chiến lược kinh doanh đằng sau thương hiệu trị giá tỷ USD

Shein: Chiến lược kinh doanh đằng sau thương hiệu trị giá tỷ USD

Shein là một nền tảng TMĐT nổi tiếng với các sản phẩm thời trang giá rẻ và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Thành công của thương hiệu tỷ đô này không chỉ đến từ sản phẩm, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Chiến lược kinh doanh của

Chiến lược kinh doanh của 'ông lớn' ngành sản xuất bánh kẹo trong 'mùa trăng' 2024

Năm 2024, KIDO đã tự tin đặt ra mục tiêu chiếm lĩnh thị trường bánh trung thu truyền thống. Với chiến lược rõ ràng, KIDO không chỉ dựa vào sự tín nhiệm từ người tiêu dùng mà còn chú trọng đến việc đổi mới sản phẩm và mở rộng mạng lưới phân phối.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son