Thứ sáu 27/06/2025 12:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bài học kinh doanh kinh điển của các thương hiệu hàng đầu thế giới

06/03/2024 17:28
Dù không có ngân sách chi trả cho các chiến dịch marketing, các doanh nghiệp vẫn có thể học hỏi từ các bài học tiếp thị của McDonald's, Nike, Apple và Starbucks để phát triển kinh doanh.
Ảnh minh họa
McDonald’s, Nike, Apple, Starbucks đều sở hữu cho riêng mình những bài học kinh doanh vô cùng giá trị.

Bài học kinh doanh từ McDonald’s: Biết điểm mạnh của thương hiệu

Một chiến lược tiếp thị hiệu quả là chiến lược biết tận dụng những điểm mạnh riêng của công ty để làm chìa khóa thu hút khách hàng, McDonald’s chính là một trong số những thương hiệu áp dụng thành công bài học đó. Hãng đồ ăn nhanh này đã thẳng thắn đưa ra lời khẳng định rằng thực phẩm của họ không nhất thiết phải là tốt nhất, thay vào đó, họ tập trung vào những yếu tố như sự quen thuộc, tiện lợi, giá cả phải chăng và sự thú vị trong từng sản phẩm cũng như chương trình khuyến mãi.

Nếu McDonald's chuyển hướng marketing chú trọng vào vấn đề sức khỏe hoặc chất lượng thực phẩm, họ sẽ đối mặt với một cuộc đua không ngang sức với những thương hiệu đồ ăn ăn kiêng khác. Mặc dù McDonald's cũng có các sản phẩm tốt cho sức khỏe trong thực đơn, nhưng họ không đặt trọng tâm quảng cáo vào những mặt này. Thay vào đó, họ tập trung vào những lợi thế cốt lõi của mình thay vì cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Bài học kinh doanh từ Nike: Bán những câu chuyện cảm động thay vì những sản phẩm tuyệt vời

Nike được đánh giá là một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo sản phẩm thông qua những câu chuyện chuyện, từ đó tạo nên giá trị cốt lõi riêng biệt cho thương hiệu của mình. Ví dụ như quảng cáo "Failure" của Nike kết hợp với siêu sao bóng rổ Michael Jordan đã truyền cảm hứng cho khách hàng thông qua thông điệp "lấy thất bại làm bàn đạp để thành công".

Nike đã thực hiện sứ mệnh của mình và kết nối với khách hàng thông qua việc kể câu chuyện nhất quán trên mọi nền tảng mạng xã hội. Chiến lược này đã nâng cao hình ảnh thương hiệu một cách đáng kể và trở thành đặc trưng trong marketing của họ.

Bài học kinh doanh từ Apple: Hãy để khách hàng quảng cáo cho bạn

Bài học marketing từ Apple là quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng, cung cấp dịch vụ tốt nhất khiến họ hài lòng, từ đó khách hàng của Apple sẽ chủ động chia sẻ trên mạng xã hội. Bởi theo quan điểm của ông lớn ngành công nghệ này, khách hàng là nguồn chứng thực tốt nhất cho mọi thương hiệu, uy tín của thương hiệu sẽ được xây dựng thông qua lời giới thiệu từ những khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ trước đó. Vì vậy, tôn chỉ kinh doanh của Apple là "hãy tận dụng phản hồi của khách hàng để nâng cao uy tín thương hiệu".

Bài học kinh doanh từ Starbucks: Có ý thức xã hội và ủng hộ các hoạt động vì môi trường

Trang mạng xã hội của Starbucks thường xuyên chia sẻ nội dung về việc đề cao giá trị đạo đức. Họ thẳng thắn công khai nguồn gốc nguyên liệu và cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm. Họ cũng xem trọng các hoạt động bảo vệ môi trường như tái chế cốc, tiết kiệm nước và năng lượng, và tham gia vào giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.

Chiến lược tiếp thị này được xem là rất hiệu quả vì góp phần kích thích một nhóm khách hàng có ý thức về môi trường đến cửa hàng, họ là những người không ngần ngại trả giá cao nếu họ cảm thấy có thể đóng góp cho xã hội. Nghiên cứu chỉ ra rằng 93% người tiêu dùng có hình ảnh tích cực hơn về các công ty hỗ trợ vấn đề xã hội hoặc môi trường. Chiến lược của Starbucks là minh chứng tích cực cho điều này.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Trong bối cảnh hơn 37.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6, những băn khoăn về khả năng bị truy thu thuế với phần chênh lệch doanh thu trước đây đang là mối lo thường trực.
KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

Sáng 13/6, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 người sáng tạo nội dung số – bao gồm KOLs, KOC, streamer, nhà làm video ngắn – đã cùng tham dự chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số”.
Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Không gian mạng xã hội đã có những ý tưởng và thực tế áp dụng ở một số mô hình quán café rất đáng để những người kinh doanh mở quán rút kinh nghiệm.
Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Sairah Ashman – Tổng Giám đốc Điều hành toàn cầu của Wolff Olins, một công ty tư vấn thương hiệu – cho rằng: để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả trong kỷ nguyên công nghệ, các lãnh đạo doanh nghiệp cần duy trì sự tò mò và không ngừng cập nhật kiến thức.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Chính sách giảm thuế VAT 2% áp dụng đầu năm 2025 và luật VAT mới sắp có hiệu lực tạo áp lực nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, nếu thích nghi tốt.
23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam đối với 23 doanh nghiệp ngành tôm với mức thuế sơ bộ lên tới 35,29%.
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.