Thứ sáu 20/09/2024 05:15
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bạc Liêu: Khẩn trương chống sạt lở

20/08/2024 11:10
Tình trạng sạt lở và sụt lún đất diễn ra liên tục tại tỉnh Bạc Liêu, với tần suất ngày càng gia tăng, gây ra nhiều lo lắng cho người dân trong khu vực có nguy cơ cao. Tỉnh đã chính thức công bố tình trạng khẩn cấp đối với sạt lở đê biển Đông.
aa

Trong 10 năm qua, tỉnh Bạc Liêu luôn phải đối mặt với các vụ sạt lở và sụt lún đất tại các khu vực ven sông và đê biển Đông. Chỉ riêng từ năm 2015 đến nay, đã có 38 vụ sạt lở bờ sông và bờ biển xảy ra, với tổng chiều dài gần 3,5km. Những vụ sạt lở này đã làm thiệt hại 126 căn nhà, ảnh hưởng đến gần 300 căn khác, với tổng thiệt hại ước tính hơn 23,5 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm 2023 đã ghi nhận 8 vụ sạt lở với tổng chiều dài hơn 400m, thiệt hại 209 căn nhà và ảnh hưởng đến 99 căn khác, với thiệt hại khoảng 11 tỷ đồng. Các điểm sạt lở nghiêm trọng bao gồm: bờ sông tại Công ty Thủy sản Trường Phúc (ấp Canh Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải), bờ sông Gành Hào tại Công ty TNHH Dương Lộc Tiến (ấp 4, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải), và bờ phía Bắc sông Cà Mau - Bạc Liêu tại xã Tân Phong (TX. Giá Rai).

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra thực địa sạt lở đê biển Đông ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu).
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra thực địa sạt lở đê biển Đông ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu)..

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình sạt lở và sụt lún đất tiếp tục diễn ra tại các địa bàn như TX. Giá Rai, huyện Hồng Dân, huyện Đông Hải và TP. Bạc Liêu. Tại bờ Bắc sông Bạc Liêu - Cà Mau thuộc địa bàn phường Hộ Phòng và xã Tân Phong (TX. Giá Rai), đã có sự cố sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của 458 hộ dân. Tại TP. Bạc Liêu, đoạn bờ sông trên đường Lê Thị Hồng Gấm thuộc khóm 6 (Phường 5) đã xảy ra sạt lở với chiều dài 870m, gây lún nền và nứt tường của 43 căn nhà, trong đó có 10 căn bị hư hỏng nặng.

Tại huyện Hồng Dân, xã Ninh Quới và xã Ninh Quới A cũng đã ghi nhận 20 điểm sụt lún bờ kênh, làm hư hỏng nhiều đoạn đường giao thông bê-tông với tổng chiều dài hơn 1km. Các tuyến đường giao thông nông thôn tại ấp Vĩnh Điền (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) và đường bê-tông từ nút giao với đường Hương lộ 6 vào đến chùa Hưng Thiện (huyện Vĩnh Lợi) cũng bị sạt lở, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và giao thương của người dân.

Biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan đã làm cho tình trạng sạt lở không chỉ xảy ra trong mùa mưa bão mà còn diễn ra cả trong mùa khô và trên các kênh rạch. Những khu vực sạt lở nguy hiểm đe dọa sự an toàn của nhà cửa, hạ tầng giao thông, thủy lợi, cũng như ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt.

Sạt lở ở cầu Chiên Túp 1, hướng tỉnh Sóc Trăng thuộc địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ
Sạt lở ở cầu Chiên Túp 1, hướng tỉnh Sóc Trăng thuộc địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ.

Trước tình hình nghiêm trọng này, tỉnh Bạc Liêu đã huy động các nguồn lực để ứng phó khẩn cấp, khắc phục tạm thời nhằm duy trì giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, đồng thời đảm bảo an toàn sản xuất. Tỉnh đã thống kê được 77 khu vực sạt lở bờ sông, 6 khu vực sạt lở bờ biển với tổng chiều dài gần 600km, và xác định 50 dự án cần đầu tư đến năm 2030, với tổng kinh phí dự kiến 28.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do ngân sách tỉnh còn hạn hẹp, việc cân đối nguồn vốn để triển khai các dự án phòng chống sạt lở còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, UBND tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét hỗ trợ cho tỉnh Bạc Liêu thực hiện các dự án cấp bách tại các khu vực sạt lở nguy hiểm. Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đã kiến nghị Trung ương hỗ trợ 3.400 tỷ đồng để thực hiện 5 dự án cấp bách, bao gồm xây dựng kè sông, đê và tái định cư, nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, đồng thời ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại buổi kiểm tra tình hình sạt lở ở Bạc Liêu và Cà Mau gần đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đề nghị các địa phương phối hợp với cơ quan chức năng Trung ương để nâng cao công tác dự báo, nhấn mạnh rằng việc dự báo chính xác sẽ giúp bảo vệ sinh mạng và tài sản của người dân, đồng thời tiết kiệm nguồn lực đầu tư.

Theo Bộ NN&PTNT, Bạc Liêu và Cà Mau là hai địa phương có tỷ lệ sạt lở bờ biển cao nhất Đồng bằng sông Cửu Long. Việc xây dựng các công trình chống sạt lở là vô cùng cấp bách và cần được thực hiện đồng bộ. Công tác dự báo sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống sạt lở, giúp giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Ngọc Thư (Theo BLO)

Bài liên quan
Tin bài khác
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son