Dự án tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn có giá trị gần 4.800 tỷ đồng Thái Nguyên chuẩn bị hai kỳ họp then chốt trước sáp nhập với Bắc Kạn |
UBND tỉnh Bắc Kạn vừa tổ chức cuộc họp với các chủ đầu tư và sở, ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm. Cuộc họp do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên chủ trì, tập trung vào tiến độ giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn và dự án kết nối đường cao tốc CT.07 vào thành phố Bắc Kạn. Đây là hai công trình có vai trò chiến lược trong phát triển hạ tầng, thúc đẩy liên kết vùng và mở rộng không gian đô thị tỉnh miền núi phía Bắc.
Theo báo cáo từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, tiểu dự án GPMB tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, đặc biệt tại địa bàn xã Thanh Thịnh (huyện Chợ Mới), đoạn từ Km0 đến Km6+300. Khu vực này có nhiều hạng mục kỹ thuật phức tạp như cầu Bản Chàng, nền đường qua địa chất yếu, cần được bàn giao sớm để nhà thầu thi công đúng kế hoạch. Tuy nhiên, việc chi trả tiền bồi thường còn chậm do vướng mắc về thủ tục, phương án và đơn giá bồi thường tài sản.
![]() |
Bắc Kạn tập trung gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng dự án cao tốc trọng điểm. |
Đại diện Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) – đơn vị chủ đầu tư – đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ chi trả, trong đó yêu cầu dứt điểm chi trả đợt bồi thường tại Thanh Thịnh và sớm phê duyệt đợt 4, 5, 6 cho các điểm nút có thể thi công ngay trong mùa mưa. Các vị trí như nút giao Quốc lộ 3, cầu Khuổi Quận, cầu Thanh Vận, cầu Thanh Mai và cầu Cao Thanh đều đã sẵn sàng nhân lực, thiết bị, chỉ chờ bàn giao mặt bằng để thi công.
Tại thành phố Bắc Kạn, Ban QLDA2 cũng kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất sớm hoàn tất chi trả và bàn giao phần diện tích còn lại, nhằm khởi công các hạng mục cầu, cống, nền đường đúng thời điểm thuận lợi về thời tiết. Bên cạnh đó, cuộc họp cũng ghi nhận nhiều ý kiến từ cấp cơ sở phản ánh sự chưa đồng bộ trong đơn giá bồi thường, nhất là với tài sản gắn liền với đất. Đây là vấn đề cần được rà soát, điều chỉnh theo thực tế, tránh để kéo dài tình trạng chờ đợi, khiếu nại làm chậm tiến độ.
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Đinh Quang Tuyên yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về thủ tục và cơ chế chi trả bồi thường. Việc đẩy nhanh tiến độ GPMB không chỉ phục vụ thi công đúng tiến độ mà còn đảm bảo hoàn thành các mốc cam kết với Chính phủ và các nhà đầu tư trong năm 2025. Tỉnh yêu cầu Ban QLDA và các đơn vị chức năng chủ động rà soát kế hoạch tổng thể, kịp thời đề xuất các phương án điều chỉnh phù hợp nếu cần thiết.
Riêng với dự án kết nối cao tốc CT.07, tỉnh Bắc Kạn đưa ra định hướng mới về quy hoạch tuyến kết nối vào trung tâm thành phố. Theo đó, mặt cắt ngang nền đường sẽ được điều chỉnh tăng từ tối thiểu 41m lên 58m, nhằm đáp ứng yêu cầu lâu dài về hạ tầng giao thông đô thị và dự trữ quỹ đất mở rộng làn xe trong tương lai. Tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu kiến trúc tuyến đường theo hướng hiện đại, riêng biệt, phù hợp với định hướng mới chuyển từ trung tâm hành chính sang trung tâm dịch vụ - du lịch.
Những động thái quyết liệt của UBND tỉnh Bắc Kạn trong tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng cho thấy quyết tâm đẩy nhanh tốc độ phát triển kết nối vùng, nâng cao năng lực vận tải và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường. Trong bối cảnh các địa phương đang chạy đua phát triển hạ tầng để thu hút đầu tư, việc Bắc Kạn sớm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng sẽ tạo tiền đề quan trọng giúp các dự án giao thông trọng điểm “chạy đúng nhịp”, góp phần mở rộng không gian phát triển và thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho tỉnh miền núi này.