Alibaba tiếp tục "bơm" vốn cho sàn thương mại điện tử Lazada

16:41 14/04/2023

Động thái rót vốn diễn ra sau khi Alibaba công bố quyết định tái cấu trúc lịch sử vào tháng trước, theo đó Lazada sẽ trực thuộc Công ty kinh doanh kỹ thuật số toàn cầu, bao gồm cả AliExpress, Trendyol và Daraz. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Tech in Asia, công ty chuyên theo dõi hồ sơ pháp lý tại Singapore VentureCap Insights mới đây phát hiện Lazada tiếp tục nhận được khoản đầu tư trị giá 353 triệu USD từ công ty mẹ Alibaba. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Lazada đã nhận được khoảng 2 tỷ USD từ công ty mẹ Alibaba.

Giới chuyên gia cho biết, Alibaba có những kế hoạch đầy tham vọng tại thị trường Đông Nam Á với mục tiêu nâng tổng giá trị hàng hóa lên 100 tỷ USD, đồng thời kỳ vọng sàn thương mại điện tử Lazada sẽ phục vụ 300 triệu người dùng. Động thái rót vốn diễn ra sau khi Alibaba công bố quyết định tái cấu trúc lịch sử vào tháng trước, theo đó Lazada sẽ trực thuộc Công ty kinh doanh kỹ thuật số toàn cầu, bao gồm cả AliExpress, Trendyol và Daraz. 

Zerlina Zeng, nhà phân tích cấp cao tại CreditSights chuyên về các tập đoàn Trung Quốc, nhận xét sau khi thay đổi, ban quản lý của Lazada có thể trở nên “phi tập trung hơn và do đó có thể linh hoạt hơn với các quyết định của mình”.

“Chúng tôi kỳ vọng Alibaba sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ kiếm tiền và hiệu quả hoạt động, đồng thời giảm thiểu tổn thất từ hoạt động của Lazada”, chuyên gia của CreditSights nói với Tech in Asia. 

Giới phân tích cho rằng, việc nhận thêm vốn từ công ty mẹ sẽ giúp Lazada tăng thêm quyền tự chủ. Mảng kinh doanh thương mại điện tử ở Đông Nam Á cũng có nhiều cơ hội tiếp cận nguồn tài trợ từ bên ngoài và không loại trừ trường hợp tiến đến một đợt IPO tiềm năng.

Lazada từng là sàn thương mại điện tử số một tại thị trường Đông Nam Á, song gần đây đã vấp phải sự cạnh tranh từ các công ty mới nổi nhưng rất “đáng gờm” như Shopee của Sea Group hay Tokopedia của Indonesia. 

Năm ngoái, Alibaba có 3 đợt rót vốn vào Lazada với tổng giá trị vượt 1,6 tỷ USD. Tập đoàn Trung Quốc mua lại sàn thương mại điện tử này từ năm 2016.

Ông Angus Mackintosh, chuyên gia phân tích tại CrossASEAN Research, cho rằng: "Trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc tăng cường giám sát, các khoản đầu tư ra nước ngoài sẽ trở nên quan trọng hơn. Những động thái như Alibaba đầu tư 1,6 tỷ USD vào Lazada trong năm 2022, cũng như khoản đầu tư của Lazada vào ví điện tử Dana của Indonesia, cho thấy mảng thương mại điện tử đang trở thành ngành kinh doanh được công ty mẹ Alibaba ưu tiên nhiều hơn".

Trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, Alibaba cho biết sàn thương mại điện tử Lazada gần đây không chỉ cải thiện được tốc độ tăng trưởng đơn hàng và tỷ lệ tiền tệ hoá, mà còn thu hẹp được khoản lỗ trên mỗi đơn hàng.

Quý IV/2022, Alibaba lãi ròng 46 tỷ yên, tương đương 6,6 tỷ USD. Con số này cải thiện 138% so với cùng kỳ năm trước đó.

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Trung Quốc của Alibaba đóng góp 24 tỷ USD Mỹ, tương đương 69% tổng doanh thu của tập đoàn trong quý. Trong khi đó, mảng thương mại quốc tế tạo ra 3 tỷ USD hay 8% tổng doanh thu. Theo hồ sơ tài chính, tập đoàn đã sa thải gần 20.000 nhân viên vào năm 2022 để tối ưu hóa chi phí.

Phương Linh (t/h)