Thứ năm 19/09/2024 08:16
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

7 luật tài chính trọng yếu được đề xuất sửa đổi nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

23/08/2024 08:18
Chính phủ đang tiến hành một bước đi chưa từng có trong lĩnh vực tài chính, đó là đề xuất một luật duy nhất để sửa đổi 7 luật khác nhau.
aa

Bộ Tài chính đang khẩn trương soạn thảo dự luật và dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2024. Đây được xem là một nỗ lực lớn của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô.

7 luật tài chính trọng yếu được đề xuất sửa đổi. (Ảnh: Đồ họa Trần Tùng - DNHN)
7 luật tài chính trọng yếu được đề xuất sửa đổi. (Ảnh: Đồ họa Trần Tùng - DNHN).

Việc sửa đổi này cũng nhằm mục đích đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực thực thi và trách nhiệm của các cơ quan, đồng thời cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, chống tiêu cực, tham nhũng và lãng phí.

Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ đầy thách thức, đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng và phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và các bên liên quan. Bộ Tài chính cam kết sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp, hoàn thiện dự luật và trình Quốc hội xem xét, thông qua trong thời gian tới.

Đầu tiên, Luật Ngân sách nhà nước sẽ được điều chỉnh để tăng cường quản lý ngân sách, chống lãng phí và sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công cũng sẽ được sửa đổi để tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo tài sản công được quản lý chặt chẽ nhưng vẫn phát huy hiệu quả.

Luật Dự trữ quốc gia sẽ được điều chỉnh để tăng tính linh hoạt, sẵn sàng ứng phó với các tình huống kinh tế bất ngờ. Trong khi đó, Luật Kế toán sẽ được hoàn thiện để tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kế toán.

Luật Kiểm toán độc lập cũng sẽ được sửa đổi để nâng cao chất lượng kiểm toán và tăng cường tính minh bạch. Đối với thị trường chứng khoán, Luật Chứng khoán sẽ được điều chỉnh để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, bảo vệ nhà đầu tư và thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, an toàn.

Luật Quản lý thuế sẽ được sửa đổi để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tăng cường chống thất thu thuế.

Tổng quan, mục tiêu của việc sửa đổi này là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực thực thi và trách nhiệm giải trình, đồng thời cắt giảm thủ tục hành chính, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Qua đó, Chính phủ kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế.

Chính phủ định hướng sửa đổi các luật nhằm phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực thực thi và giám sát. Đồng thời, cắt giảm thủ tục hành chính, xóa bỏ cơ chế xin cho, giảm phiền hà, sách nhiễu, tập trung vào quản lý nhà nước.

Việc sửa đổi 7 luật lần này tập trung vào quản lý ngân sách nhà nước hiệu quả hơn, tháo gỡ vướng mắc trong quản lý tài sản công, tăng tính linh hoạt của dự trữ quốc gia, tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho kế toán và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế.

Bộ Tài chính đang khẩn trương hoàn thiện dự án luật, tiếp thu ý kiến các bên và trình Chính phủ, Quốc hội xem xét, thông qua. Bộ cũng cam kết cải cách hành chính, cắt giảm quy định và chi phí tuân thủ, phấn đấu 100% giao dịch trực tuyến được xác thực điện tử. Đây là những nỗ lực liên tục của Bộ Tài chính nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, phục vụ doanh nghiệp và người dân.

Trần Tùng

Tin bài khác
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son