Thứ bảy 07/06/2025 22:04
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

4 kịch bản cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân khu vực cách ly vì dịch Covid-19

12/10/2020 00:00
Để bảo đảm hàng hóa phục vụ nhân dân khu vực bị cách ly vì dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng 4 kịch bản cụ thể, bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa trong cả trường hợp xấu nhất.

Hiện nay, tình hình thực tế dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp trên cả nước và ở TP. Hà Nội, số trường hợp ghi nhận nhiễm Covid-19 ngày càng tăng, với số lượng người cách ly lên tới hàng chục nghìn người do số lượng người bị lây nhiễm tăng mạnh và các du học sinh, người Việt sinh sống ở nước ngoài về nước; nhu cầu các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng sử dụng cao trong mùa dịch sẽ tiếp tục tăng do thời gian dịch bệnh kéo dài; tình hình dịch diễn ra trên nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước…

Trước tình hình đó, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương xây dựng phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn Thành phố ứng phó với dịch Covid-19 theo các cấp độ diễn biến của dịch. Đồng thời căn cứ vào diễn biến tình hình dịch xảy ra trên địa bàn, xây dựng phương án bảo đảm nguồn cung ứng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố và các khu vực bị cách ly khi xảy ra dịch, trong đó xây dựng kịch bản cung ứng hàng hóa cho nhân dân trên địa bàn, kịch bản cung ứng hàng hóa khi có khu vực cách ly để tổ chức điều phối, cân đối hàng hóa phục vụ nhân dân.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành phố, để bảo đảm hàng hóa phục vụ nhân khu vực bị cách ly, căn cứ thực tế diễn biến của dịch Covid-19, cũng như số lượng người phải cách ly, trong thời gian qua, Sở đã xây dựng 4 kịch bản cụ thể.

Kịch bản 1: Có 1 khu vực cách ly thuộc địa bàn 1 quận, huyện với số người trong khu vực cách ly 200 người và 2.350 người cách ly tại nơi ở trong thời gian 14 ngày. Hoạt động mua sắm hàng hóa vẫn diễn ra bình thường.

Kịch bản 2: Có nhiều khu vực cách ly thuộc địa bàn 1 quận, huyện, giả định có 5 khu vực cách ly với số người trong khu vực cách ly 1000 người và 12.750 người cách ly tại nơi ở trong thời gian 14 ngày. Hoạt động mua sắm hàng hóa vẫn diễn ra bình thường và nhu cầu tăng cao hơn.

Ảnh minh họa.

Kịch bản 3: Trên địa bàn có từ 20 ca nhiễm bệnh trở lên và nhiều khu vực cách ly thuộc địa bàn nhiều quận, huyện. Giả định có 10 khu vực cách ly với tổng số người trong khu vực cách ly 2.000 người và 127.500 người cách ly tại nơi ở trong thời gian 14 ngày. Tình hình cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn đáp ứng đầy đủ song vẫn có thể xảy ra thiếu hàng cục bộ tại một thời gian ngắn nhất định do số lượng người dân đi mua hàng tăng cao vào một thời điểm. Hàng hóa phải điều tiết mạnh, nhiều lần/ngày trong các hệ thống phân phối trong Thành phố.

Kịch bản 4: Trên địa bàn có trên 1.000 trường hợp mắc và 30 quận huyện đều có khu cách ly. Giả định mỗi quận, huyện có từ 1-5 khu vực bị cách ly với số người trong khu vực cách ly 30.000 người và 382.500 người cách ly tại nơi ở trong thời gian 14 ngày. Hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp (TTTM, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi, chợ…) phải tạm ngừng hoạt động do nằm trong vùng cách ly. Nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng mạnh trong nhiều ngày, kho dữ trữ hàng hóa trong thành phố đã cạn hàng cần phải huy động hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác.

Ở kịch bản cao nhất của dịch bệnh Covid -19, Thành phố đã chuẩn bị cung cấp hàng hóa cho khu cách ly 14 ngày ở mức: 3.465 tấn gạo; 259 tấn thịt lợn; 1.848 tấn rau củ; 1.147.500 khẩu trang kháng khuẩn; 1.890.000 khẩu trang y tế...

Khi trên địa bàn xuất hiện các khu vực cách ly, UBND cấp huyện trên cơ sở số người thuộc diện cách ly, tính toán lượng nhu yếu phẩm cần cung ứng cho người dân trong 14 ngày và liên hệ với đơn vị cung cấp đã lựa chọn để tổ chức cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân thuộc diện cách ly; bố trí lực lượng tổ chức tiếp nhận nhu yếu phẩm và phân cho người dân thuộc diện cách ly.

Trường hợp cấp huyện không huy động đủ nhu yếu phẩm cung ứng cho người dân thuộc diện cách ly, báo cáo ngay về Sở Công Thương để chỉ đạo, điều phối từ các đơn vị khác. Căn cứ lượng hàng hóa và địa bàn hoạt động, kho dự trữ hàng hóa của từng doanh nghiệp, lên phương án cân đối hàng hóa và phân công cụ thể từng doanh nghiệp hỗ trợ cung ứng kịp thời hàng hóa cho từng quận, huyện có đề xuất.

Trường hợp trên địa bàn Thành phố không đủ nguồn cung, Sở Công Thương liên hệ ngay với đầu mối từ các tỉnh, thành phố còn khả năng cung ứng cho Hà Nội phối hợp, hỗ trợ Thành phố để đảm bảo nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân trên địa bàn...

Theo bà Lan, riêng trường hợp xuất hiện các khu vực cách ly theo kịch bản 3 và 4, Thành phố yêu cầu các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực hiện phân phối nhu yếu phẩm theo chỉ đạo của Thành phố trên cơ sở căn cứ đề nghị cung ứng nhu yếu phẩm từ các quận, huyện và lượng nhu yếu phẩm hiện có của các đơn vị, sẽ cân đối điều động, bố trí nhu yếu phẩm cho từng quận, huyện theo nguyên tắc toàn bộ người dân đều được cung ứng hàng hóa.

Bảo Lâm

Tin bài khác
Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Sợ công nghệ, phần mềm quản lý, ngại máy tính tiền, không quen hóa đơn điện tử... nhiều hộ kinh doanh cá thể đang chọn “ẩn mình” khỏi hệ thống để tiếp tục sống sót dưới dạng freelancer (người làm việc tự do) không biển hiệu.
Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang trong quá trình chỉnh lý đã thể hiện rõ định hướng trao quyền tự chủ và tăng cường trách nhiệm cho doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm vai trò quản lý phù hợp của Nhà nước với tư cách là chủ sở hữu.
Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chứng kiến làn sóng đầu tư nước ngoài tăng trưởng đột phá, cả về vốn đăng ký lẫn vốn thực hiện. Đáng chú ý, dòng vốn FDI tăng vọt, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư hiện hữu vào triển vọng dài hạn của nền kinh tế.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5/2025 tăng mạnh so với cùng kỳ, tính chung 5 tháng đầu năm 2025, IIP tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao hơn đáng kể so với mức 7,1% của cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu hút gần 18,4 tỷ USD vốn FDI, tăng hơn 51% so với cùng kỳ. Tăng trưởng này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư quốc tế.
Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn nằm chờ, trong khi hàng loạt dự án trọng điểm tiếp tục ì ạch do vướng quy hoạch, thủ tục và rào cản đấu thầu kéo dài.
Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã ghi nhận mức thu hút vốn FDI đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Theo ông Đặng Khắc Lợi – Phó Cục trưởng Cục Báo chí: “Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, vượt qua cả HIV/AIDS, lao và sốt rét cộng lại. Tăng thuế là giải pháp then chốt, không chỉ về mặt tài chính mà còn là chính sách y tế công cộng cấp thiết.”
Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ ngày càng đóng vai trò cốt lõi trong tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Tốc độ giải ngân đầu tư công năm 2025 đang tăng rõ rệt, Bộ Tài chính yêu cầu xử lý vướng mắc, đảm bảo 100% kế hoạch vốn được giải ngân đúng tiến độ.
Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai nhằm hiện thực hóa các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội – một trong những chủ trương trọng điểm trong chiến lược an sinh xã hội quốc gia.
Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Dự thảo nghị quyết về cơ chế đặc thù cho ngành đường sắt sẽ trình Quốc hội vào cuối tháng 6, kỳ vọng tạo đột phá, giải phóng hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư.
Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn gần 50 doanh nghiệp, hiệp hội nông nghiệp Việt Nam sang Hoa Kỳ không chỉ nhằm xúc tiến nhập khẩu hàng hóa, mà còn thể hiện tư thế chủ động, thiện chí cân bằng thương mại và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản (NLTS) toàn cầu.
Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Đà Nẵng đang chủ động đề xuất các cơ chế chính sách riêng biệt nhằm hiện thực hóa hai dự án chiến lược: Khu thương mại tự do (TMTD) và trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) Việt Nam đặt tại thành phố.
Chủ động thị trường, kiểm soát dòng hàng: Gỡ nút thắt cho xuất khẩu nông sản Việt

Chủ động thị trường, kiểm soát dòng hàng: Gỡ nút thắt cho xuất khẩu nông sản Việt

Công điện 79/CĐ-TTg do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 31/5/2025 không chỉ là lời nhắc nhở, mà còn là chỉ đạo hành động khẩn trương, yêu cầu các bộ ngành và địa phương “không để tình trạng ùn tắc nông sản tái diễn”, hướng đến mục tiêu lâu dài: phát triển xuất khẩu nông sản bền vững, chủ động, chính ngạch.