Thứ ba 28/10/2025 19:08
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xuất khẩu thủy sản những tháng cuối năm 2019: Tập trung gỡ rào cản thương mại

12/10/2020 00:00
10 tháng năm 2019, xuất khẩu thủy sản ước đạt 7,1 tỷ USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó nhiều mặt hàng giảm đáng kể như cá tra, tôm, bạch tuộc... Thủy sản là một trong những ngành hàng có giá trị xuất khẩu lớn, do vậy sẽ tác động không

Xuất khẩu giảm, thách thức tăng

Năm 2019, ngành Thủy sản đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 10 tỷ USD. Nhưng đến thời điểm này, có thể nói mục tiêu trên đang xa tầm với. Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), 10 tháng năm 2019, xuất khẩu thủy sản ước đạt 7,1 tỷ USD, giảm 2,4%. Đáng lo ngại, sự sụt giảm này thể hiện ở nhiều mặt hàng vốn được coi là thế mạnh của thủy sản Việt Nam. Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản cho biết, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực như tôm, cá tra, mực sụt giảm đáng kể về mặt giá trị do gặp sự cạnh tranh gay gắt từ các nước Ấn Độ, Ecuador, Indonesia, Thái Lan.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ. Ảnh: Hải Anh

Cùng với đó, nhiều thách thức đã và đang đến với doanh nghiệp khai thác, chế biến, xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định cho biết, doanh nghiệp đã từng đạt giá trị xuất khẩu 60 triệu USD/năm, trong đó 70% hàng hóa xuất vào châu Âu. Tuy nhiên từ đầu năm 2019 đến nay, lượng hàng xuất khẩu vào thị trường này giảm đáng kể bởi những thay đổi về yêu cầu nhập khẩu, tiêu chuẩn chất lượng cũng đòi hỏi khắt khe hơn. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu thủy sản.

Theo ông Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là căng thẳng thương mại giữa các nước đã tác động trực tiếp tới chính sách thương mại, cán cân xuất - nhập khẩu. Bên cạnh đó, rào cản kỹ thuật của các thị trường xuất khẩu ngày càng nhiều với những quy định chặt chẽ hơn, trong đó có yêu cầu về truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm... Mặt khác là vấn đề nội tại của ngành Thủy sản nhiều năm qua chưa được khắc phục như: Nuôi trồng thủy sản manh mún, nhỏ lẻ, chưa thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị; thiếu cơ sở hạ tầng, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch và chế biến sản phẩm thủy sản khai thác…

Thời gian từ nay đến cuối năm không nhiều, với những khó khăn vẫn ở phía trước. Vì thế, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 10 tỷ USD của ngành Thủy sản rất khó thực hiện nếu không có những giải pháp quyết liệt.

Mở rộng thị trường

Gấp rút giải quyết những khó khăn, bất cập mà ngành Thủy sản đang đối mặt, nhiều giải pháp đã được triển khai ở những cấp độ khác nhau. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, trước mắt, toàn ngành tập trung đẩy mạnh các hoạt động nhằm tháo gỡ rào cản thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Như Tiệp, ngày 31-10 vừa qua, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã chính thức công bố quyết định công nhận tương đương hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu sang nước này. Đây là nỗ lực rất lớn của nhiều bộ, ngành cũng như doanh nghiệp trong suốt 3 năm qua để hoàn thành các nhóm tiêu chí mà phía Hoa Kỳ đưa ra như: Hệ thống pháp luật trong kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm; năng lực thực thi pháp luật của cơ quan thẩm quyền; điều kiện bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong toàn bộ quá trình từ sản xuất con giống đến chế biến theo yêu cầu thị trường Hoa Kỳ.

Thành công từ việc gỡ rào cản cho mặt hàng cá tra vào thị trường Hoa Kỳ là kinh nghiệm quý cho các mặt hàng thủy sản khác trong tiến trình hội nhập. Nhìn nhận về sự kiện này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, Hoa Kỳ là thị trường lớn có những yêu cầu khắt khe, nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm. Vì thế, vào được thị trường này đồng nghĩa cánh cửa cho cá tra sang nhiều thị trường khác cũng được mở rộng.

Với thị trường Trung Quốc, Bộ NN&PTNT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thúc đẩy việc chia sẻ thông tin, hỗ trợ hoạt động xuất khẩu. Còn với thị trường châu Âu, trước mắt là tập trung làm việc với các cơ quan chức năng của Ủy ban châu Âu để gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản xuất khẩu; đồng thời hài hòa hóa các quy định về kiểm soát thủy sản theo thông lệ quốc tế...

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Quang Đệ, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Minh Hải nhận định: "Từ nay đến cuối năm, dự báo nhu cầu thủy sản tại một số nước sẽ tăng, trước mắt công ty tập trung nắm bắt nhu cầu của các thị trường truyền thống như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc… để tăng đơn hàng. Về lâu dài, công ty tiếp tục đầu tư máy móc, thiết bị nâng cao khả năng chế biến...".

Gia tăng sản lượng thủy sản xuất khẩu không phải là câu chuyện ngày một, ngày hai và để phát triển bền vững, trước hết ngành Thủy sản phải tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần xác định và xây dựng những quy chuẩn trong nuôi trồng, đánh bắt, chế biến, bảo đảm nghiêm ngặt an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc cũng như xây dựng thương hiệu…

ĐỖ MINH

Tin bài khác
Đồng bộ hạ tầng, chuyển đổi số để thị trường bán lẻ Việt bứt phá

Đồng bộ hạ tầng, chuyển đổi số để thị trường bán lẻ Việt bứt phá

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế, với định hướng phát triển hạ tầng hiện đại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng hàng hóa.
Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Cà Mau khơi dòng động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Cà Mau khơi dòng động lực tăng trưởng mới

Với khát vọng vươn mình mạnh mẽ và tinh thần “Doanh nghiệp đồng hành – Cà Mau phát triển”, Diễn đàn Doanh nghiệp 2025 diễn ra chiều ngày 26/10/2025 do UBND tỉnh Cà Mau tổ chức đã thu hút đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cực Nam Tổ quốc.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Ra mắt Bản đồ Nông sản Việt: Kết nối dữ liệu và quảng bá nông sản toàn quốc

Ra mắt Bản đồ Nông sản Việt: Kết nối dữ liệu và quảng bá nông sản toàn quốc

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) ra mắt Bản đồ Nông sản Việt nhằm giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của 34 tỉnh, thành trên nền tảng số, đồng thời hình thành kho dữ liệu thống nhất phục vụ quản lý, quảng bá và mở rộng thị trường nông sản Việt.
Cuộc đua hàng không thêm “người chơi”, hành khách được hưởng lợi

Cuộc đua hàng không thêm “người chơi”, hành khách được hưởng lợi

Không chỉ vì cao điểm Tết, bầu trời nội địa đang nóng lên bởi sự xuất hiện của “tân binh” Sun PhuQuoc Airways (SPA). Việc một hãng mới gia nhập ngay trước mùa cao điểm, đi kèm các gói ưu đãi gắn với hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng, đang tạo lực kéo kép: mở thêm năng lực cung ứng và buộc thị trường bước vào một chu kỳ cạnh tranh dịch vụ–giá vé hơn.
Gạo ST25 “ngon nhất thế giới” được bán trực tuyến trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Gạo ST25 “ngon nhất thế giới” được bán trực tuyến trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lần đầu tổ chức livestream bán gạo ST25 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung, mở ra hướng tiếp cận mới giữa nông sản Việt và người tiêu dùng thời số.
Năm 2026: Vàng, bất động sản, crypto – Kênh nào dẫn dắt vốn?

Năm 2026: Vàng, bất động sản, crypto – Kênh nào dẫn dắt vốn?

Ông Huỳnh Minh Tuấn dự báo kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng vượt bậc nhờ chính sách tín dụng rẻ và đầu tư công kỷ lục. Thị trường chứng khoán, bất động sản, và tài sản mã hóa sẽ là tâm điểm đầu tư mới.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Khiếu nại về thương mại điện tử tăng, chủ yếu ở khâu hoàn tiền và giao hàng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Khiếu nại về thương mại điện tử tăng, chủ yếu ở khâu hoàn tiền và giao hàng

Hoàn tiền chậm, khóa tài khoản và giao hàng sai là ba vấn đề khiến người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử lo ngại và bức xúc nhất hiện nay.
Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 10/2025 có dấu hiệu chững lại, song cán cân thương mại vẫn duy trì thặng dư, phản ánh nền kinh tế giữ được sự ổn định và sức bật trong bối cảnh toàn cầu biến động.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.