Thứ tư 24/12/2025 23:06
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Trách nhiệm hình sự của pháp nhân trong Bộ luật Hình sự năm 2015

12/10/2020 00:00
Truy cứu trách nhiệm hình sự pháp nhân thương mại là phù hợp với xu thế phát triển và các công ước Việt Nam đã tham gia, phê chuẩn.

BLHS năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã thêm điều luật quy định trách nhiệm hình sự (TNHS) pháp nhân. Đây là một điểm mới tiến bộ, nổi bật của BLHS năm 2015 thể hiện sự thay đổi lớn, mang tính đột phá trong sự phát triển của pháp luật hình sự và nhận thức truyền thống về tội phạm của chúng ta từ trước đến nay.

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường và quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng đã thúc đẩy sự ra đời và hoạt động ngày càng nhiều của các pháp nhân thương mại, tạo ra những động lực to lớn cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, những hành vi vi phạm pháp luật do pháp nhân thực hiện cũng đang diễn ra ngày càng nhiều với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho xã hội. Trong khi đó, việc áp dụng các chế tài hành chính, dân sự đối với các hành vi trái pháp luật của pháp nhân cũng đã bộc lộ nhiều bất cập, không đủ sức răn đe và giáo dục, nhiều pháp nhân sẵn sàng chịu phạt hoặc bồi thường để tiếp tục vi phạm, làm giảm hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước. Do đó, quy định TNHS của pháp nhân là cần thiết, với chế tài nghiêm khắc nhất, thể hiện tính cưỡng chế Nhà nước cao, sẽ có tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa vi phạm pháp luật đối với pháp nhân cao hơn.

Chế định TNHS của pháp nhân là một xu thế phổ biến đã được các nước trên thế giới, như Anh, Mỹ, Cannda, Úc, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Thụy Sỹ, Trung Quốc…áp dụng. Việc quy định TNHS của pháp nhân cũng phù hợp với các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, hoặc phê chuẩn, như Công ước của Liên hợp quốc về tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (TOC), Công ước của Liên hợp quốc về phòng chống tham nhũng (UNCAC). Do đó, việc quy định TNHS của pháp nhân thương mại đã đáp ứng được những yêu cầu, đòi hỏi của sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như công cuộc phòng chống, xử lý tội phạm trong điều kiện của nước ta hiện nay.

Khó khăn khi áp dụng

TNHS của pháp nhân là một vấn đề tương đối phức tạp, đây lại là một chế định hoàn toàn toàn mới, chúng ta chưa có kinh nghiệm thực tiễn nên những người làm luật cũng đã thể hiện sự thận trọng khi mới chỉ giới hạn chủ thể của tội phạm chỉ là các pháp nhân thương mại (Điều 2 BLHS năm 2015) và phạm vi TNHS của pháp nhân cũng chỉ mới được giới hạn trong một số tội danh nhất định được quy định tại Điều 76 BLHS năm 2015 như: Tội buôn lậu (Điều 188), tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới (Điều 189), tội trốn thuế (Điều 200), tội gây ô nhiễm môi trường (Điều 235), tội huỷ hoại rừng (Điều 243)…

Mặc dù đã có những quy định tương đối rõ ràng và đầy đủ, nhưng việc áp dụng TNHS của pháp nhân cũng đặt ra nhiều vấn đề cần phải hoàn thiện hơn hoặc có những quy định hướng dẫn cụ thể và chi tiết hơn.

Theo quy định tại Điều 75 BLHS năm 2015,việc truy cứu TNHS của pháp nhân phải có đầy đủ 4 điều kiện, bao gồm:(1) Hành vi phạm tội được thực hiện nhân danh pháp nhân thương mại; (2) Hành vi phạm tội được thực hiện vì lợi ích của pháp nhân thương mại; (3) Hành vi phạm tội được thực hiện có sự chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận của pháp nhân thương mại; và (4) Chưa hết thời hiệu truy cứu TNHS theo quy định. Tuy nhiên, thực tế việc chứng minh đầy đủ cả 4 điều kiện này là rất khó khăn. Mặt khác, việc pháp nhân thực hiện các hành vi phạm tội không phải lúc nào cũng hội tụ đầy đủ cả 4 điều kiện này như: Hành vi phạm tội có thể được thực hiện nhân danh pháp nhân hoặc theo sự chỉ đạo, điều hành của pháp nhân nhưng cũng chưa chắc đã vì lợi ích của pháp nhân. Ngược lại, có những hành vi được thực hiện vì lợi ích của pháp nhân nhưng không phải lúc nào cũng nhân danh pháp nhân hoặc thực hiện theo sự chỉ đạo, điều hành của pháp nhân.

Ngoài ra, quy định về điều kiện thứ (3):“Hành vi phạm tội được thực hiện có sự chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận của pháp nhân thương mại” cũng khó xác định, vì thực tế hoạt động của pháp nhân là thông qua người đại diện theo pháp luật (Giám đốc, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV,vv…), thông qua các quyết định của các bộ phận có thẩm quyền của pháp nhân (HĐTV, HĐQT, hay Đại hội đồng cổ đông). Pháp nhân không thể trực tiếp điều hành, chỉ đạo các hoạt động của mình.

Mặt khác, những quy định nêu trên vẫn còn mang tính khái quát rất cao nên để có thể thi hành trong thực tiễn thì vẫn cần có những quy định hướng dẫn cụ thể và chi tiết hơn.

Chế tài khi pháp nhân thương mại bị khởi tố, truy tố và xét xử

Chúng ta vẫn thường hiểu, nói đến xét xử hình sự là nói đến tội phạm và hình phạt là tù tội. Tuy nhiên, không thể bỏ tù một pháp nhân nên vấn đề chế tài đối với pháp nhân bị xét xử khác với cá nhân (thể nhân) bị xét xử trong vụ án hình sự. Khi pháp nhân thương mại phạm tội thì tùy theo tính chất, mức độ và của hành vi phạm tội mà có thể phải chịu chế tài như: Phạt tiền, tạm đình chỉ hoạt động có thời hạn, tạm đình chỉ hoạt động vĩnh viễn, cấm kinh doanh, hoạt động trong một số lĩnh vực hoặc cấm huy động vốn trong một khoảng thời gian.

Tác động của việc xét xử hình sự pháp nhân thương mại

Khi một pháp nhân thương mại bị xét xử thì các chế tài áp dụng có thể ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội, bởi có những pháp nhân có số lượng người lao động rất lớn có ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của một vùng thậm chí là ảnh hưởng cả đến việc thu thuế của địa phương nơi pháp nhân hoạt động. Do đó, nhà làm luật cũng cần có những quy định đầy đủ hơn về việc giải quyết hậu quả pháp lý của việc xử lý TNHS của pháp nhân như: Trong trường hợp pháp nhân bị đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn (Điều 78 và Điều 79 BLHS năm 2015) thì quyền lợi của người lao động, của chủ nợ, các đối tác đang có hợp đồng hợp tác, kinh doanh với pháp nhân này sẽ được giải quyết như thế nào cũng cần phải có những quy định điều chỉnh cụ thể và phù hợp.

Vì vậy, để các quy định về TNHS của pháp nhân thương mại có thể được áp dụng hiệu quả và thống nhất thì chúng ta cần phải tiếp tục hoàn thiện hơn nữa các quy định này cho phù hợp nhất với thực tiễn.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách

Tin bài khác
Bộ Công an đề xuất bỏ Sổ kiểm định xe, đẩy mạnh số hóa thủ tục đăng ký – đăng kiểm

Bộ Công an đề xuất bỏ Sổ kiểm định xe, đẩy mạnh số hóa thủ tục đăng ký – đăng kiểm

Bộ Công an vừa ban hành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện, trong đó đề xuất bỏ cấp Sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; thay thế giấy tờ bản giấy bằng dữ liệu điện tử, tích hợp trên các nền tảng số nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý phương tiện.
Thành lập Sở giao dịch hàng hóa: Doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng

Thành lập Sở giao dịch hàng hóa: Doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 330/2025 quy định về việc thành lập và hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, trong đó yêu cầu doanh nghiệp có vốn điều lệ tối thiểu 1.500 tỷ đồng và giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài không quá 49%.
Từ năm 2026: Cho thuê nhà, chỉ vượt 500 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Từ năm 2026: Cho thuê nhà, chỉ vượt 500 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Từ ngày 1/1/2026, chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân cho thuê nhà và bất động sản sẽ có thay đổi đáng chú ý khi lần đầu tiên xác định rõ ngưỡng doanh thu 500 triệu đồng/năm.
Hà Nội đề xuất thí điểm đăng ký thế chấp đất đai trực tuyến toàn trình từ năm 2026

Hà Nội đề xuất thí điểm đăng ký thế chấp đất đai trực tuyến toàn trình từ năm 2026

Hà Nội đang đề xuất thí điểm cung cấp dịch vụ đăng ký thế chấp đất đai theo hình thức trực tuyến toàn trình từ ngày 1/1/2026, với kỳ vọng tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, giảm mạnh chi phí tuân thủ và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý đất đai.
Thông tư 119 mở khung pháp lý mới cho hoạt động kinh doanh của tổ chức khoa học và công nghệ

Thông tư 119 mở khung pháp lý mới cho hoạt động kinh doanh của tổ chức khoa học và công nghệ

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 119/2025/TT-BTC, quy định cụ thể việc đăng ký kinh doanh đối với tổ chức khoa học và công nghệ có hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bãi bỏ loạt văn bản quy phạm pháp luật lạc hậu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bãi bỏ loạt văn bản quy phạm pháp luật lạc hậu

Thông tư số 18/2025/TT-BVHTTDL vừa được ban hành nhằm bãi bỏ và loại bỏ một phần nhiều văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành và thực tiễn quản lý, góp phần hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30-1-2026.
Hà Nội mở rộng diện mua, thuê nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Hà Nội mở rộng diện mua, thuê nhà ở xã hội không qua bốc thăm

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong đó đáng chú ý là việc mở rộng các trường hợp được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không phải bốc thăm, không áp dụng điều kiện về nhà ở, đối tượng và thu nhập theo quy định hiện hành.
Giảm mạnh tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2026

Giảm mạnh tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2026

Từ ngày 1/1/2026, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở sẽ được giảm đáng kể nghĩa vụ tài chính, góp phần tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho hộ gia đình và cá nhân.
Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Từ ngày 1/3/2026, Nhà nước sẽ đứng ra tạm ứng chi phí phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã không còn khả năng tài chính, giúp duy trì mạch xử lý phá sản liền mạch và minh bạch. Quy định mới nằm trong Luật Phục hồi, phá sản vừa được Quốc hội thông qua, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hoàn thiện thể chế và làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi): Mở đường cho cơ chế tài chính tự chủ

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi): Mở đường cho cơ chế tài chính tự chủ

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đang thu hút sự quan tâm khi lần đầu tiên bổ sung cơ chế giữ lại phí trong lĩnh vực hàng không.
Thông qua Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm livestream bán hàng, truy vết người bán

Thông qua Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm livestream bán hàng, truy vết người bán

Với 444/446 đại biểu tán thành, Luật Thương mại điện tử chính thức được thông qua sáng 10/12, có hiệu lực từ 1/7/2026. Luật bổ sung loạt quy định mới nhằm siết chặt hoạt động livestream bán hàng, tăng minh bạch thông tin, nâng cao trách nhiệm pháp lý của người bán, người livestream và chủ quản nền tảng.
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc lắp ghế trẻ em trên xe kinh doanh vận tải, siết mạnh giám sát bằng công nghệ

Quốc hội bỏ quy định bắt buộc lắp ghế trẻ em trên xe kinh doanh vận tải, siết mạnh giám sát bằng công nghệ

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tư. Trong đó bỏ quy định bắt buộc lắp ghế an toàn trẻ em đối với xe kinh doanh vận tải hành khách như taxi, xe buýt; đồng thời bổ sung loạt yêu cầu mới về camera, thiết bị giám sát hành trình nhằm nâng cao an toàn giao thông và quản lý phương tiện.
Duy trì Thông tư 200 để ổn định khung giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Duy trì Thông tư 200 để ổn định khung giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Trong bối cảnh các quy định hướng dẫn Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước đang được hoàn thiện, Bộ Tài chính quyết định tiếp tục áp dụng Thông tư 200/2015/TT-BTC để duy trì tính ổn định, minh bạch trong công tác giám sát vốn và đánh giá hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
Nhiều điểm mới về thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng hóa xuất nhập khẩu

Nhiều điểm mới về thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng hóa xuất nhập khẩu

Cơ quan Hải quan đã đề xuất hàng loạt giải pháp tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện chính sách thuế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước. Những nội dung đáng chú ý tập trung vào chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng doanh thu được miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng doanh thu được miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Chính phủ vừa điều chỉnh dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân, nâng mức doanh thu không chịu thuế của hộ, cá nhân kinh doanh từ 200 triệu đồng/năm lên 500 triệu đồng/năm.