Thứ năm 23/10/2025 09:05
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Trách nhiệm hình sự của pháp nhân trong Bộ luật Hình sự năm 2015

12/10/2020 00:00
Truy cứu trách nhiệm hình sự pháp nhân thương mại là phù hợp với xu thế phát triển và các công ước Việt Nam đã tham gia, phê chuẩn.

BLHS năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã thêm điều luật quy định trách nhiệm hình sự (TNHS) pháp nhân. Đây là một điểm mới tiến bộ, nổi bật của BLHS năm 2015 thể hiện sự thay đổi lớn, mang tính đột phá trong sự phát triển của pháp luật hình sự và nhận thức truyền thống về tội phạm của chúng ta từ trước đến nay.

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường và quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng đã thúc đẩy sự ra đời và hoạt động ngày càng nhiều của các pháp nhân thương mại, tạo ra những động lực to lớn cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, những hành vi vi phạm pháp luật do pháp nhân thực hiện cũng đang diễn ra ngày càng nhiều với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho xã hội. Trong khi đó, việc áp dụng các chế tài hành chính, dân sự đối với các hành vi trái pháp luật của pháp nhân cũng đã bộc lộ nhiều bất cập, không đủ sức răn đe và giáo dục, nhiều pháp nhân sẵn sàng chịu phạt hoặc bồi thường để tiếp tục vi phạm, làm giảm hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước. Do đó, quy định TNHS của pháp nhân là cần thiết, với chế tài nghiêm khắc nhất, thể hiện tính cưỡng chế Nhà nước cao, sẽ có tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa vi phạm pháp luật đối với pháp nhân cao hơn.

Chế định TNHS của pháp nhân là một xu thế phổ biến đã được các nước trên thế giới, như Anh, Mỹ, Cannda, Úc, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Thụy Sỹ, Trung Quốc…áp dụng. Việc quy định TNHS của pháp nhân cũng phù hợp với các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, hoặc phê chuẩn, như Công ước của Liên hợp quốc về tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (TOC), Công ước của Liên hợp quốc về phòng chống tham nhũng (UNCAC). Do đó, việc quy định TNHS của pháp nhân thương mại đã đáp ứng được những yêu cầu, đòi hỏi của sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như công cuộc phòng chống, xử lý tội phạm trong điều kiện của nước ta hiện nay.

Khó khăn khi áp dụng

TNHS của pháp nhân là một vấn đề tương đối phức tạp, đây lại là một chế định hoàn toàn toàn mới, chúng ta chưa có kinh nghiệm thực tiễn nên những người làm luật cũng đã thể hiện sự thận trọng khi mới chỉ giới hạn chủ thể của tội phạm chỉ là các pháp nhân thương mại (Điều 2 BLHS năm 2015) và phạm vi TNHS của pháp nhân cũng chỉ mới được giới hạn trong một số tội danh nhất định được quy định tại Điều 76 BLHS năm 2015 như: Tội buôn lậu (Điều 188), tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới (Điều 189), tội trốn thuế (Điều 200), tội gây ô nhiễm môi trường (Điều 235), tội huỷ hoại rừng (Điều 243)…

Mặc dù đã có những quy định tương đối rõ ràng và đầy đủ, nhưng việc áp dụng TNHS của pháp nhân cũng đặt ra nhiều vấn đề cần phải hoàn thiện hơn hoặc có những quy định hướng dẫn cụ thể và chi tiết hơn.

Theo quy định tại Điều 75 BLHS năm 2015,việc truy cứu TNHS của pháp nhân phải có đầy đủ 4 điều kiện, bao gồm:(1) Hành vi phạm tội được thực hiện nhân danh pháp nhân thương mại; (2) Hành vi phạm tội được thực hiện vì lợi ích của pháp nhân thương mại; (3) Hành vi phạm tội được thực hiện có sự chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận của pháp nhân thương mại; và (4) Chưa hết thời hiệu truy cứu TNHS theo quy định. Tuy nhiên, thực tế việc chứng minh đầy đủ cả 4 điều kiện này là rất khó khăn. Mặt khác, việc pháp nhân thực hiện các hành vi phạm tội không phải lúc nào cũng hội tụ đầy đủ cả 4 điều kiện này như: Hành vi phạm tội có thể được thực hiện nhân danh pháp nhân hoặc theo sự chỉ đạo, điều hành của pháp nhân nhưng cũng chưa chắc đã vì lợi ích của pháp nhân. Ngược lại, có những hành vi được thực hiện vì lợi ích của pháp nhân nhưng không phải lúc nào cũng nhân danh pháp nhân hoặc thực hiện theo sự chỉ đạo, điều hành của pháp nhân.

Ngoài ra, quy định về điều kiện thứ (3):“Hành vi phạm tội được thực hiện có sự chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận của pháp nhân thương mại” cũng khó xác định, vì thực tế hoạt động của pháp nhân là thông qua người đại diện theo pháp luật (Giám đốc, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV,vv…), thông qua các quyết định của các bộ phận có thẩm quyền của pháp nhân (HĐTV, HĐQT, hay Đại hội đồng cổ đông). Pháp nhân không thể trực tiếp điều hành, chỉ đạo các hoạt động của mình.

Mặt khác, những quy định nêu trên vẫn còn mang tính khái quát rất cao nên để có thể thi hành trong thực tiễn thì vẫn cần có những quy định hướng dẫn cụ thể và chi tiết hơn.

Chế tài khi pháp nhân thương mại bị khởi tố, truy tố và xét xử

Chúng ta vẫn thường hiểu, nói đến xét xử hình sự là nói đến tội phạm và hình phạt là tù tội. Tuy nhiên, không thể bỏ tù một pháp nhân nên vấn đề chế tài đối với pháp nhân bị xét xử khác với cá nhân (thể nhân) bị xét xử trong vụ án hình sự. Khi pháp nhân thương mại phạm tội thì tùy theo tính chất, mức độ và của hành vi phạm tội mà có thể phải chịu chế tài như: Phạt tiền, tạm đình chỉ hoạt động có thời hạn, tạm đình chỉ hoạt động vĩnh viễn, cấm kinh doanh, hoạt động trong một số lĩnh vực hoặc cấm huy động vốn trong một khoảng thời gian.

Tác động của việc xét xử hình sự pháp nhân thương mại

Khi một pháp nhân thương mại bị xét xử thì các chế tài áp dụng có thể ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội, bởi có những pháp nhân có số lượng người lao động rất lớn có ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của một vùng thậm chí là ảnh hưởng cả đến việc thu thuế của địa phương nơi pháp nhân hoạt động. Do đó, nhà làm luật cũng cần có những quy định đầy đủ hơn về việc giải quyết hậu quả pháp lý của việc xử lý TNHS của pháp nhân như: Trong trường hợp pháp nhân bị đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn (Điều 78 và Điều 79 BLHS năm 2015) thì quyền lợi của người lao động, của chủ nợ, các đối tác đang có hợp đồng hợp tác, kinh doanh với pháp nhân này sẽ được giải quyết như thế nào cũng cần phải có những quy định điều chỉnh cụ thể và phù hợp.

Vì vậy, để các quy định về TNHS của pháp nhân thương mại có thể được áp dụng hiệu quả và thống nhất thì chúng ta cần phải tiếp tục hoàn thiện hơn nữa các quy định này cho phù hợp nhất với thực tiễn.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách

Tin bài khác
Đề xuất quy định mới: Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng phải thông báo với chính quyền địa phương

Đề xuất quy định mới: Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng phải thông báo với chính quyền địa phương

Theo đề xuất, các hộ gia đình, tổ chức lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự dùng, không đấu nối với hệ thống điện quốc gia, sẽ phải gửi thông báo tới UBND cấp xã nơi lắp đặt.
Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân, nhằm phù hợp hơn với biến động thu nhập và giá cả trong giai đoạn 5 năm qua.
Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 2026: Chính sách lương và phụ cấp thay đổi ra sao?

Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 2026: Chính sách lương và phụ cấp thay đổi ra sao?

Từ 1/1/2026, khi Luật Nhà giáo có hiệu lực, giáo viên sẽ được tăng lương, phụ cấp ưu đãi nghề, tạo động lực lớn cho đội ngũ nhà giáo toàn quốc.
Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định tiêu chí xác định doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2026: Lao động qua đào tạo được trả cao hơn ít nhất 7%

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2026: Lao động qua đào tạo được trả cao hơn ít nhất 7%

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2026, đề xuất tăng bình quân 7,2% so với hiện nay và quy định người lao động qua đào tạo nghề được trả lương cao hơn ít nhất 7% nhằm khuyến khích học nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2025

Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2025

Ngày 13/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã ký ban hành Công văn số 5550/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Công điện số 187/CĐ-TTg ngày 4/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.
Nhiều điểm mới trong quy định IPO và chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều điểm mới trong quy định IPO và chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang được hoàn thiện theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp thông lệ quốc tế.
Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế

Chiều 13/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đây là một trong những dự luật quan trọng được kỳ vọng sẽ hiện đại hóa công tác quản lý thuế, mở rộng bao quát người nộp thuế và thay đổi căn bản phương thức quản lý với nhóm hộ, cá nhân kinh doanh.
Ngành bảo hiểm sắp bước vào đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh lớn nhất

Ngành bảo hiểm sắp bước vào đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh lớn nhất

Sáng 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Trong đó Chính phủ đề xuất cắt giảm 22 điều kiện kinh doanh và đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính, tương đương 31% tổng điều kiện hiện hành, nhằm tạo môi trường thông thoáng, minh bạch và phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường bảo hiểm.
Đề xuất tinh gọn thủ tục trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Đề xuất tinh gọn thủ tục trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, ban hành kèm theo Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 8/10/2019.
TP. Hồ Chí Minh cấm doanh nghiệp bất động sản ủy quyền đặt cọc, mua bán dự án

TP. Hồ Chí Minh cấm doanh nghiệp bất động sản ủy quyền đặt cọc, mua bán dự án

Các doanh nghiệp bất động sản phải công khai thông tin dự án trước khi đưa vào kinh doanh, bao gồm thông tin pháp lý, tiến độ thực hiện, tình hình giao dịch.
Bộ Xây dựng đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cải tạo xuống còn 3 ngày

Bộ Xây dựng đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cải tạo xuống còn 3 ngày

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm đường bộ, trong đó đáng chú ý là đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cơ giới cải tạo từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.
Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế kiểm soát, ghìm giá bất động sản

Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế kiểm soát, ghìm giá bất động sản

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định một số cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản.
Đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con, nam giới có 2 con mà không có vợ được mua nhà ở xã hội

Đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con, nam giới có 2 con mà không có vợ được mua nhà ở xã hội

Dự thảo Luật Dân số đã đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con và nam giới có 2 con mà không có vợ hoặc vợ đã mất được mua, thuê nhà ở xã hội.
Đề xuất phạt đến 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định dạy thêm, học thêm

Đề xuất phạt đến 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định dạy thêm, học thêm

Các cơ sở giáo dục vi phạm quy định dạy thêm trong nhà trường có thể bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng nếu tổ chức dạy thêm sai đối tượng, không có đơn đăng ký học thêm của người học, không công khai kế hoạch tổ chức dạy thêm hoặc không bảo đảm thời khóa biểu, điều kiện cơ sở vật chất theo quy định.