Thứ năm 16/10/2025 03:05
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sản xuất nông sản sạch “chậm lớn” do đâu?

12/10/2020 00:00
Tình trạng thông tin nhập nhèm giữa sạch và không sạch là một trong những căn nguyên khiến sản xuất nông nghiệp hữu cơ chưa lớn được.

Được gì sau 2 thập niên phát triển?

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam được cho là hình thành từ đầu những năm 1990 khi một số tổ chức phi chính phủ đến Việt Nam nghiên cứu và đầu tư dự án sản xuất hữu cơ.

Mô hình trồng dưa lưới sạch tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang (Ảnh: Hồng Quang)

Đầu tiên là dự án trồng chè hữu cơ tại xã Tức Tranh, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) dưới sự hỗ trợ của tổ chức CIDCE, kế tiếp là dự án rau an toàn tại Hà Nội (1998 – 2004) và một loạt dự án trồng lúa, cam, vải, bưởi, chè, cá… do Tổ chức Phát triển Nông nghiệp Châu Á của Đan Mạch (ADDA) hỗ trợ.

Theo ông Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, xuất phát từ nhu cầu của thị trường và sự chủ động của người làm nông nghiệp hữu cơ, đến nay cả nước đã hình thành nhiều mô hình sản xuất – tiêu thụ sản phẩm hữu cơ về thóc lúa, chè, tôm…

Đặc biệt, đã xuất hiện các địa phương có quy hoạch đất đai cho phát triển nông nghiệp hữu cơ như Tây Ninh (bước đầu 1.500 ha), Sóc Trăng (dự kiến 10.000 ha).

Tuy nhiên, ông Mịch cho rằng, sản xuất nông nghiệp hữu cơ chưa nở rộ do nhiều trở ngại, nhất là do người tiêu dùng chưa biết nhiều và hiểu nhiều về nông nghiệp hưu cơ và các sản phẩm hữu cơ. Dẫn đến, chưa tồn tại và hình thành thị trường tiêu thụ sản phẩm hữu cơ tại chỗ, đồng thời không khuyến khích được nhà sản xuất chuyển đổi từ nông nghiệp thông thường sang nông nghiệp hữu cơ.

Trở ngại đáng nói nữa là đến nay hạ tầng phụ trợ như chứng nhận, xúc tiến thương mại, cơ chế đầu tư, cung cấp vật tư… cho nông nghiệp hữu cơ hầu như chưa có.

Theo ông Nguyễn Văn Chinh, CEO của Kim Sơn Farm (Hà Nội), ngoài khó khăn về hạ tầng phụ trợ, thì thời gian chuyển đổi từ nông nghiệp thông thường sang nông nghiệp hữu cơ cũng cần đến 3 năm.

Ông Chinh lý giải, nếu đúng quy trình sản xuất sản phẩm hữu cơ thì chỉ cần 12 - 18 tháng, tuy nhiên thời gian kéo dài lên 3 năm bởi nhà sản xuất không chỉ cần hoàn thiện quy trình kỹ thuật sản xuất hữu cơ mà còn cần thời gian vận hành hiệu quả mô hình sản xuất dựa trên điều kiện thời tiết, cung cầu thị trường.

Minh bạch thông tin ra sao?

Theo ông Ưng Thế Lãm, CEO của Công ty tư vấn Nông Gia Trang, hiện tồn tại một thực tế là người tiêu dùng thì có nhu cầu hàng sạch, nhưng không biết tìm ở đâu. Ngược lại, người tình nguyện làm nông nghiệp sạch thì cần đến khoảng 2 - 3 năm để tìm hiểu, thực hiện hoặc chuyển đổi sang nông nghiệp hữu cơ.

“Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra trong quãng thời gian 2 - 3 thì người làm nông nghiệp hữu cơ sống bằng gì và sản phẩm bán cho ai, bởi họ thường chỉ giỏi khâu sản xuất”, ông Lãm nói.

Tại Diễn đàn chính sách nông nghiệp Việt Nam (VAPF) số 09 diễn ra ngày 19/9 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch nhận định, những mô hình nông nghiệp hữu cơ thành công ban đầu ở Việt Nam đều có bóng dáng của “bà đỡ” là Nhà nước, tổ chức quốc tế hay tổ chức cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch (Ảnh: Hồng Quang)

Đối với tổ chức cộng đồng, tổ chức cộng đồng nếu được hỗ trợ và tạo cơ chế, thì có thể hỗ trợ chứng nhận hữu cơ, thẩm định vay vốn, thậm chí là nghiên cứu, xác định cung cầu thị trường… nhằm tránh những câu chuyện giải cứu nông sản như thời gian qua.

Theo ông Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, cái khó trong khâu tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch là làm sao để minh bạch thông tin.

Ông Thành nhấn mạnh: Cần có cơ chế minh bạch thông tin cho sản phẩm sạch, bởi thành công hay thất bại chủ yếu do minh bạch thông tin, làm sao để nhận biết sản phẩm sạch và sản phẩm đó khác biệt với sản phẩm thông thường ra sao.

“Và nếu thông tin không minh bạch, không rõ ràng thì người tiêu dùng khó lòng mà chi tiền cho sản phẩm sạch. Nếu không làm được điều này, sớm muộn những người làm nông nghiệp sạch sẽ phải trở lại sản xuất nông nghiệp thông thường,” ông Thành nói.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Minh, tâm lý hiện nay không phải ai cũng muốn minh bạch thông tin. Để minh bạch hóa thông tin, nguồn gốc sản phẩm và hỗ trợ chuyển đổi nông nghiệp hữu cơ, rất cần vai trò của tổ chức hội, tổ chức cộng đồng để thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn minh bạch, đào tạo, kiểm tra, giám sát thực hiện tiêu chuẩn minh bạch thông qua công cụ truy xuất nguồn gốc. Từ đó, có thể công bố và dán tem sản phẩm đạt tiêu chuẩn.

Chưa dám nghĩ đến giải pháp gì to tát, ông Ưng Thế Lãm của Công ty tư vấn Nông Gia Trang chọn giải pháp trước mắt là tổ chức tour cho người tiêu dùng đi thăm mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ để họ tự đánh giá, quyết định lựa chọn mua.

CTV Hồng Quang/VOV.VN

Tin bài khác
Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh, trở thành điểm sáng của ngành rau quả Việt Nam khi doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tận dụng cơ hội thị trường để bứt phá trong những tháng cuối năm.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số, minh bạch chuỗi cung ứng, hướng tới phát triển bền vững và gỡ “thẻ vàng” IUU, khẳng định uy tín cũng như danh dự quốc gia trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Ngành điều Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng, duy trì đà tăng trưởng ổn định và hướng tới những kỷ lục mới trong năm 2025, dù phải đối mặt với nhiều thách thức về cạnh tranh và tiêu chuẩn thị trường quốc tế.
Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Sau nhiều năm nỗ lực mở cửa, trái bưởi Việt Nam đã chính thức hiện diện tại những thị trường khó tính nhất, mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt vươn xa.
Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Hàng Việt đang bứt phá mạnh mẽ tại Mỹ, không chỉ nhờ chất lượng và uy tín mà còn nhờ chiến lược chuyển đổi sản xuất, mở rộng chuỗi cung ứng và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Từ ngày 6 đến 10-10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (TP Hà Nội) diễn ra Đại hội thường niên Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Thế giới (FIATA World Congress – FWC 2025).
Công nghệ truy xuất nguồn gốc: “Tấm hộ chiếu số” giúp hàng Việt chinh phục thế giới

Công nghệ truy xuất nguồn gốc: “Tấm hộ chiếu số” giúp hàng Việt chinh phục thế giới

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam vẫn phải đối mặt với vấn nạn hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng và hàng giả mạo xuất xứ, việc minh bạch nguồn gốc hàng hóa đang trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm bảo vệ người tiêu dùng, nâng tầm hàng Việt và củng cố niềm tin thị trường trong kỷ nguyên số hóa.
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.