Thứ bảy 13/12/2025 15:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Rủi ro pháp lý chực chờ hàng xuất sang Mỹ

12/10/2020 00:00
Thương chiến Mỹ – Trung leo thang, rủi ro pháp lý với hàng Việt xuất sang Mỹ lại càng cao hơn khi các nhà đầu tư từ Trung Quốc tháo chạy vào Việt Nam. Trong đó nổi lên các vấn đề xuất xứ hàng hóa, nguy cơ bị đánh thuế cao, thâu tóm doanh nghiệp...

Động thái hồi tuần qua của phía Mỹ khi tuyên bố từ đầu tháng 9 tới sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu trị giá hơn 300 tỷ USD của Trung Quốc đã đánh dấu thương chiến Mỹ – Trung đang leo thang đến cực điểm.

Nguy cơ áp thuế

Nhưng song song đó, các doanh nghiệp (DN) Việt xuất khẩu (XK) hàng hoá vào Mỹ không thể chỉ quan sát thương chiến, mà cần phải thấy rõ những tác động xấu có thể ảnh hưởng hoạt động sản xuất và XK của DN mình.

Cảnh báo cho giới DN XK ở Tp.HCM với góc nhìn từ Mỹ, luật sư Ken Đạt Dương, Giám đốc điều hành công ty luật TDL tại Mỹ, lưu ý các chính sách mà Mỹ áp dụng trong diễn biến leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ mang lại không ít rủi ro pháp lý cho các DN Việt khi XK vào Mỹ.

Đặc biệt là tình trạng dùng Việt Nam là chỗ sản xuất cho Trung Quốc (source of origin), có thể khiến Mỹ áp dụng thuế nhập khẩu mới cao hơn với Việt Nam.

Luật sư Dương cho biết đang cố vấn pháp lý cho một nhà đầu tư Mỹ tại Trung Quốc (chuyên sản xuất màn hình led) để làm thủ tục chuyển sang đầu tư tại Việt Nam do ảnh hưởng từ việc thương chiến quá căng thẳng.

Phía nhà đầu tư này có băn khoăn là nếu nguồn nguyên liệu của họ có 30% từ Trung Quốc mà họ gia công, chế biến ở Việt Nam rồi xuất sang Mỹ thì không biết nguồn gốc xuất xứ sẽ ghi từ đâu?

Theo luật sư Dương, nhà đầu tư cần xác định tỷ lệ phần trăm nào để có thể tính xuất xứ tại đâu, nhất là quy định của luật là 51% trở lên. Ngoài ra, để tính được xuất xứ thì cần làm rõ thêm công suất và các dịch vụ gia tăng là ở đâu.

“Nếu công ty Mỹ nêu trên dùng hết nguyên liệu 49% của Trung Quốc đem về Việt Nam thì ai được hưởng? Chính là công ty Trung Quốc được hưởng, bởi vì nguyên liệu là cực kỳ quan trọng so với chế biến, sản xuất”, ông Dương nói.

Điều này có thể ngộ ra: một khi công ty Mỹ hoặc công ty Trung Quốc làm chiến thuật đó tại Việt Nam thì Việt Nam không được hưởng lợi gì. Không những vậy, các công ty Mỹ không chỉ đầu tư trực tiếp mà có xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) khi vào Việt Nam. Một số DN Việt có thể phải chịu tác động từ việc thâu tóm này.

Giám đốc công ty luật TDL cũng nhấn mạnh khía cạnh rủi ro nếu nhiều nguồn nguyên liệu của Trung Quốc có trong thành phần sản xuất sản phẩm của các DN ở Việt Nam (có tỷ lệ 30 – 50%) rồi XK sang Mỹ thì khó tránh khỏi nguy cơ bị Mỹ đánh thuế cao các nguyên liệu đó.

DN cần tránh rủi ro từ nguồn nguyên liệu Trung Quốc

Lo đầu tư ngắn hạn

“Mỹ có thể áp dụng mức thuế cao với hàng nhập khẩu Việt Nam hay không? Đó chính là rủi ro và có thể xảy ra”, luật sư Dương mong các DN Việt cần suy nghĩ về rủi ro này.

Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, chủ một công ty nhựa ở Tp.HCM cho biết trong lúc chuẩn bị mở chuỗi phân phối sản phẩm nhựa ở Mỹ thì xảy ra thương chiến, rồi có quá nhiều công ty nhựa Trung Quốc đem hàng gia công ở Việt Nam để xuất sang Mỹ. Điều này khiến công ty không còn khả năng phát triển vào thị trường Mỹ và phải thay đổi chiến lược XK để tránh rủi ro.

Trong khi đó, theo luật sư Bùi Văn Thành, Trưởng Văn phòng luật sư New Sun, việc leo thang căng thẳng thương chiến Mỹ – Trung đang khiến cho các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Trung Quốc phải dịch chuyển đầu tư về bản quốc hoặc sang các nước khác, tuy nhiên dịch chuyển sang nước khác là dòng chảy chính.

Việc chuyển hướng này mang tính chiến lược, không chỉ dựa vào nguồn cung ứng nguyên liệu và hàng hóa có giá cả cạnh tranh chủ yếu từ Trung Quốc nữa.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy 93% công ty FDI Mỹ tại Trung Quốc được khảo sát xem xét thay đổi chuỗi cung ứng để giảm thiểu ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung. Trong đó, chỉ 1% công ty FDI Mỹ tại Trung Quốc dự định chuyển đầu tư về Mỹ.

Luật sư Thành cho rằng Việt Nam là ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư, mà một trong những lý do là giá thành hoạt động tại Việt Nam thấp hơn tại Trung Quốc. Đầu tư vào Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu vào Mỹ thấp hơn từ Trung Quốc.

Hơn nữa, các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc cũng muốn “đón sóng” từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như FTA Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tuy vậy, luật sư Ken Đạt Dương tỏ ra băn khoăn đây có thể chỉ là hoạt động đầu tư ngắn hạn với không ít rủi ro pháp lý. Bởi lẽ, để lẩn tránh thương chiến, các nhà đầu tư bắt đầu sắp xếp nhà máy, đất đai ở Việt Nam nhưng có thể chỉ là ngắn hạn, do họ đã có nhà máy ở Trung Quốc, đã XK sang Mỹ rồi. Họ chỉ dùng tạm thời công ty con của mình tại Việt Nam trong chiến tranh thương mại Mỹ – Trung.

Theo luật sư Dương, đây cũng là điều mà các DN Việt cần lưu ý nếu có đối tác từ Trung Quốc ngỏ ý hợp tác liên doanh hay M&A để đầu tư chung sản xuất và XK hàng hoá vào thị trường Mỹ.

Một điểm quan trọng khác là vấn đề môi trường. Các chuyên gia pháp lý cho rằng luật pháp về bảo vệ môi trường ở Việt Nam chưa phải là mạnh như ở Mỹ hay một số quốc gia khác. Vì vậy, có những nhà đầu tư từ Trung Quốc có công nghệ cũ, kém tiên tiến sẽ dùng Việt Nam để mở nhà máy có thể ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Thế Vinh

Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.