Thứ sáu 12/12/2025 07:00
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Nông sản thực phẩm thích ứng với rào cản

12/10/2020 00:00
Xuất khẩu nông sản và thực phẩm chế biến không chỉ toàn “màu hồng” khi ngày càng phải đối mặt nhiều rào cản kỹ thuật từ các thị trường. Ứng phó với các rào cản mới là không dễ, nhưng doanh nghiệp cần thích ứng chứ không phải “đối phó”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết qua những con số đánh giá trong 10 tháng đầu năm 2019 cho thấy xuất khẩu (XK) ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam so với cùng kỳ năm ngoái là có giảm sút.

“Tất nhiên, chúng ta vẫn nói là tăng trưởng so với năm trước, nhưng mà theo mức độ mong muốn thì lĩnh vực này chưa đạt được như vậy”, ông Hải nói.

Không chỉ toàn “màu hồng”

Số liệu thống kê cho thấy kim ngạch XK nông lâm thuỷ sản của Việt Nam trong 10 tháng qua đạt 33,18 tỷ USD, chỉ tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng với mặt hàng rau quả XK đạt 2,3 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ.

Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh bên lề Hội nghị quốc tế về ngành thực phẩm ứng phó rào cản hội nhập tổ chức ở Tp.HCM ngày 13/11 trong khuôn khổ Triển lãm công nghiệp thực phẩm (Vietnam Foodexpo) 2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương lý giải có rất nhiều nguyên nhân cho sự sụt giảm, trong đó có vấn đề bất ổn chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, biến động địa chính trị… khiến doanh nghiệp (DN) Việt gặp khó khăn hơn khi XK.

Ông Hải cho rằng một trong những vấn đề đã được nói rất nhiều là các rào cản và những quy định về chất lượng, về rào cản kỹ thuật đã làm hạn chế việc XK của các DN Việt vào những thị trường mà Việt Nam vốn có thế mạnh.

“Chính vì vậy, DN Việt trong ngành hàng nông sản thực phẩm cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với cơ quan liên quan của các bộ ngành, các hiệp hội, kể cả các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để nắm bắt được những quy định, rào cản kỹ thuật của các nước”, ông Hải lưu ý thêm.

Điều này đòi hỏi DN chế biến, XK nông sản thực phẩm cần phối hợp với các cơ quan liên quan để vượt qua những rào cản mà hiện nay đang vấp phải trên rất nhiều thị trường.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, môi trường hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi các DN Việt cần nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho sản phẩm, chủ động ứng phó và vượt qua các rào cản thương mại, đáp ứng các tiêu chuẩn chặt chẽ của thị trường quốc tế để phát triển XK một cách bền vững.

Còn theo ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), bối cảnh cho XK nông sản thực phẩm không chỉ toàn “màu hồng”. Điều này có thể thấy ở việc suy giảm kinh tế ở các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc. Đó còn là tình trạng gia tăng chủ nghĩa bảo hộ, như việc có nhiều biện pháp phi thuế quan được áp dụng ở các thị trường, kể cả với các đối tác từ những hiệp định thương mại tự do (FTA).

Ông Dương đánh giá khó khăn nhất là rào cản quy định có tính chất kỹ thuật, không chỉ là SBS (kiểm dịch vệ sinh động thực vật) và TBT (rào cản kỹ thuật trong thương mại) ở các thị trường nước ngoài. Điển hình như rau quả ở Nhật Bản, cá tra ở Mỹ, IUU (Chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) ở EU, thương mại chính ngạch ở Trung Quốc và ở Australia là việc tăng cường quản lý, giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các rào cản kỹ thuật đòi hỏi DN thực phẩm Việt thích ứng tốt

Thích ứng, chứ không “đối phó”

Để các DN XK nông sản, thực phẩm chế biến ứng phó tốt hơn, vị chuyên gia của CIEM cho rằng cần đòi hỏi một tâm thế chủ động và có trách nhiệm. Có nghĩa là DN nên thích ứng chứ không “đối phó”. Bản thân DN cũng nên có trách nhiệm với nhau vì một DN gặp vấn về an toàn thực phẩm thì có thể ảnh hưởng đến XK của cả ngành.

Ở góc độ DN trong ngành hàng nông sản thực phẩm chế biến đứng trước những rào cản như hiện nay, ông Trương Phú Chiến, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Bibica (thành viên của PAN Group), cho rằng các nhà sản xuất thực phẩm không nên dựa vào rào cản thuế quan bảo hộ để tồn tại, mà cần “mở cửa” ra, sòng phẳng với thế giới.

Để xóa bỏ những rào cản phi thuế quan, xét về mặt kỹ thuật, DN nông sản thực phẩm Việt cần ứng dụng công nghệ mới, xu hướng mới vào sản xuất. Có nghĩa là, nếu trước đây nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu là hóa chất, phụ gia có chứa độc tố thì xu hướng hiện nay trên thế giới hướng tới sử dụng nguyên liệu nghiêng về mảng sinh học để phục vụ chế biến.

“Điều đó rất có lợi cho tương lai người tiêu dùng và DN. Các DN sản xuất nông sản thực phẩm trong PAN Group hiện nay đang đi về xu hướng mới này”, ông Chiến nói.

Các DN thực phẩm không thể tiếp tục sử dụng các nguyên liệu từ hóa chất vô cơ để làm sản phẩm tốt hơn, thay vào đó cần tạo ra những sản phẩm thực phẩm ngon tự nhiên.

Theo lãnh đạo Bibica, sự phát triển bền vững của DN luôn luôn nằm ở khâu chế biến, nằm trong mối quan hệ giữa đối tác với đối tác và giữa con người với nhau. Điều này đòi hỏi DN chế biến phải theo dõi chặt chẽ theo từng công đoạn.

Chẳng hạn với nhà cung cấp, DN phải làm việc với họ liên quan đến đầu vào phải đạt các tiêu chuẩn như HACCP, ISO... Có đầu vào tốt thì DN sẽ có những sản phẩm chuẩn mực để đưa ra thị trường toàn cầu.

Thế Vinh

Tin bài khác
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.