Thứ tư 10/12/2025 02:48
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Quy định mới về quản lý, sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi

20/12/2021 23:55
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký ban hành Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 của Chính phủ quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. Nghị định
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ưu tiên sử dụng vốn ODA cho phát triển cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, môi trường

Vốn ODA không hoàn lại được ưu tiên sử dụng để thực hiện chương trình, dự án phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; tăng cường năng lực; hỗ trợ xây dựng chính sách, thể chế và cải cách; phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, cứu trợ thảm họa, phòng chống dịch bệnh; thích ứng với biến đối khí hậu; tăng trưởng xanh; đổi mới sáng tạo; an sinh xã hội; chuẩn bị các dự án đầu tư hoặc đồng tài trợ cho dự án sử dụng vốn vay ưu đãi nhằm làm tăng thành tố ưu đãi của khoản vay.

Vốn vay ODA được ưu tiên sử dụng cho các chương trình, dự án trong lĩnh vực y tế, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, thích ứng với biến đối khí hậu, bảo vệ môi trường, hạ tầng kinh tế thiết yếu không có khả năng thu hồi vốn trực tiếp.

Vốn vay ưu đãi được ưu tiên sử dụng cho chương trình, dự án vay về để cho vay lại theo quy định pháp luật về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ; chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước trong lĩnh vực phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội.

Các trường hợp ưu tiên khác thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài theo từng thời kỳ.

Vốn ODA, vay ưu đãi sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên

Nghị định nêu rõ nội dung quản lý nhà nước về vốn ODA, vốn vay ưu đãi gồm: Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi; xây dựng và tổ chức thực hiện đề án thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho từng thời kỳ để hỗ trợ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; các giải pháp, chính sách quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn này; theo dõi, cung cấp thông tin về quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi; giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra tình hình, kết quả quản lý, sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi theo quy định của pháp luật.

Về nguyên tắc cơ bản trong quản lý nhà nước về vốn ODA, vốn vay ưu đãi, vốn vay ODA, vay ưu đãi được sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên; không sử dụng vốn vay nước ngoài cho các hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực trừ trường hợp phục vụ chuyển giao công nghệ, kỹ năng vận hành trang thiết bị, máy móc; tham quan khảo sát; nộp thuế, trả các loại phí, lãi suất tiền vay; mua sắm ô tô trừ ô tô chuyên dụng được cấp có thẩm quyền quyết định; vật tư, thiết bị dự phòng cho quá trình vận hành sau khi dự án hoàn thành trừ một số vật tư, thiết bị dự phòng đặc biệt được cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chi phí hoạt động của Ban Quản lý dự án.

Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về vốn ODA, vốn vay ưu đãi trên cơ sở bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn và khả năng trả nợ; thực hiện phân cấp gắn với trách nhiệm, quyền hạn, năng lực của bộ, cơ quan trung ương, địa phương; bảo đảm sự phối hợp quản lý, giám sát và đánh giá của các cơ quan có liên quan theo quy định hiện hành của pháp luật.

Bảo đảm công khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm giải trình về chính sách, trình tự, thủ tục vận động, quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi giữa các ngành, lĩnh vực và giữa các địa phương, tình hình thực hiện và kết quả sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi.

Công bố thông tin về chính sách hợp tác, lĩnh vực ưu tiên của các nhà tài trợ nước ngoài trên Hệ thống Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ (chinhphu.vn; mpi.gov.vn; mof.gov.vn; mofa.gov.vn).

Phòng chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí trong quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi, ngăn ngừa và xử lý các hành vi này theo quy định của pháp luật.

Phương thức xác định khoản mục chi đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước: Việc xác định các khoản mục chi đầu tư phát triển được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật có liên quan.

Nguyên tắc áp dụng cơ chế tài chính đối với vốn ODA, vốn vay ưu đãi

Nghị định cũng nêu rõ nguyên tắc áp dụng cơ chế tài chính trong nước đối với vốn ODA, vốn vay ưu đãi.

Cụ thể, đối với chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương: Cấp phát toàn bộ vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài từ ngân sách Trung ương.

Đối với chương trình, dự án đầu tư thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương: Vay lại một phần hoặc toàn bộ vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài theo quy định pháp luật về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ.

Đối với chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài làm phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án đối tác công tư (PPP): Vay lại toàn bộ vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài theo quy định pháp luật về cho vay lại vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Đối với chương trình, dự án có khả năng thu hồi vốn toàn bộ hoặc một phần: Cho vay lại toàn bộ hoặc một phần vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài từ ngân sách Trung ương theo quy định pháp luật về cho vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ.

Đối với vốn ODA không hoàn lại, bao gồm cả vốn ODA không hoàn lại gắn với khoản vay, vốn ODA không hoàn lại cho dự án đầu tư, dự án hỗ trợ kỹ thuật (độc lập, chuẩn bị, hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư), phi dự án: Áp dụng cơ chế cấp phát toàn bộ.

Thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án sử dụng vốn ODA

Nghị định quy định rõ:

1. Thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia và chương trình đầu tư công sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi thực hiện theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 17 của Luật Đầu tư công.

2. Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án sau đây:

a) Chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi, trừ chương trình, dự án quy định tại Khoản 1.

b) Chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ODA không hoàn lại trong các trường hợp sau: Chương trình, dự án nhóm A và nhóm B; chương trình, dự án kèm theo khung chính sách; chương trình, dự án trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, tôn giáo; chương trình tiếp cận theo ngành; mua sắm các loại hàng hóa thuộc diện phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép;

c) Dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để chuấn bị dự án đầu tư.

3. Người đứng đầu cơ quan chủ quản quyết định chủ trương đầu tư đối với chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ODA không hoàn lại nhóm C.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Duy trì Thông tư 200 để ổn định khung giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Duy trì Thông tư 200 để ổn định khung giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Trong bối cảnh các quy định hướng dẫn Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước đang được hoàn thiện, Bộ Tài chính quyết định tiếp tục áp dụng Thông tư 200/2015/TT-BTC để duy trì tính ổn định, minh bạch trong công tác giám sát vốn và đánh giá hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
Nhiều điểm mới về thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng hóa xuất nhập khẩu

Nhiều điểm mới về thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng hóa xuất nhập khẩu

Cơ quan Hải quan đã đề xuất hàng loạt giải pháp tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện chính sách thuế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước. Những nội dung đáng chú ý tập trung vào chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng doanh thu được miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng doanh thu được miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Chính phủ vừa điều chỉnh dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân, nâng mức doanh thu không chịu thuế của hộ, cá nhân kinh doanh từ 200 triệu đồng/năm lên 500 triệu đồng/năm.
Ban hành quy định mới về đào tạo và cấp chứng chỉ kiểm toán viên năng lượng

Ban hành quy định mới về đào tạo và cấp chứng chỉ kiểm toán viên năng lượng

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 53/2025/TT-BCT, quy định toàn diện về đào tạo, đánh giá năng lực và cấp chứng chỉ kiểm toán viên năng lượng.
Làm rõ thứ tự ưu tiên trong thuê nhà ở xã hội thuộc Quỹ nhà ở quốc gia

Làm rõ thứ tự ưu tiên trong thuê nhà ở xã hội thuộc Quỹ nhà ở quốc gia

Nghị định số 302/2025/NĐ-CP – văn bản hướng dẫn chi tiết việc triển khai Quỹ nhà ở quốc gia theo Nghị quyết số 201/2025/QH15 – đã quy định cụ thể thứ tự ưu tiên cho thuê nhà ở xã hội.
Hà Nội hướng tới 100% thủ tục hành chính của doanh nghiệp thực hiện trực tuyến toàn trình

Hà Nội hướng tới 100% thủ tục hành chính của doanh nghiệp thực hiện trực tuyến toàn trình

Hà Nội đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, khi đủ điều kiện theo quy định, sẽ được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
4 điều kiện để doanh nghiệp điện tử hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp từ 2026

4 điều kiện để doanh nghiệp điện tử hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp từ 2026

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư số 33/2025/TT-BKHCN quy định bộ tiêu chí xác định doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Ưu tiên phát triển công nghiệp hóa dược là ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao

Ưu tiên phát triển công nghiệp hóa dược là ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao

Ưu tiên phát triển công nghiệp hóa dược là ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao, có khả năng tham gia sâu vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị ngành dược phẩm và hóa chất toàn cầu.
Người Việt được phép tham gia chơi casino tại Hồ Tràm từ hôm nay 26/11

Người Việt được phép tham gia chơi casino tại Hồ Tràm từ hôm nay 26/11

Ngày 26/11, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 307, cho phép người Việt Nam đủ điều kiện tham gia chơi casino tại một số dự án kinh doanh casino, có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Bộ Xây dựng sửa đổi loạt thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở, tinh giản quy trình

Bộ Xây dựng sửa đổi loạt thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở, tinh giản quy trình

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 2109/QĐ-BXD công bố danh mục các thủ tục hành chính nội bộ được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế trong lĩnh vực nhà ở.
Cần giới hạn rõ quy mô khi miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Cần giới hạn rõ quy mô khi miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Sáng 24/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi). Nhiều vấn đề quan trọng được đặt ra, đặc biệt là nội dung liên quan đến cơ chế hậu kiểm, phân cấp – phân quyền và việc miễn giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ.
Ban hành Nghị quyết cắt giảm, đơn giản hóa gần 800 thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Ban hành Nghị quyết cắt giảm, đơn giản hóa gần 800 thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Ngày 15/11/2025, Bộ Tư pháp đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66/2025/NQ-CP về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Chuẩn hóa thuế doanh nghiệp nước ngoài: Thu nhập bồi thường áp dụng mức 20%

Chuẩn hóa thuế doanh nghiệp nước ngoài: Thu nhập bồi thường áp dụng mức 20%

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và các nghị định liên quan, trong đó bổ sung nhiều quy định nhằm làm rõ nghĩa vụ thuế của các tổ chức nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc phát sinh thu nhập tại Việt Nam.
Bộ Công Thương thông tin về Nghị định 280 của Trung Quốc - quy định mới cho doanh nghiệp

Bộ Công Thương thông tin về Nghị định 280 của Trung Quốc - quy định mới cho doanh nghiệp

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa khuyến cáo các doanh nghiệp và nhà sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nghiên cứu kỹ Nghị định 280 mới được Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành, nhằm chủ động chuẩn bị và tuân thủ đầy đủ các yêu cầu khi nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/6/2026.
Từ 1/1/2026: Mở ví điện tử phải xác minh sinh trắc học

Từ 1/1/2026: Mở ví điện tử phải xác minh sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 41/2025 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 40/2024) quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý nhằm siết chặt quản lý hoạt động ví điện tử.