Thứ tư 16/07/2025 03:04
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Ngành Giao thông vận tải Quảng Bình: 30 năm đổi mới và phát triển

12/10/2020 00:00
Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với phương châm phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Chính phủ, của các Bộ, Ngành Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, ngành Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình đã góp phần đáng kể vào sự

PV: Với tư cách là Giám đốc Sở, xin ông đánh giá những thành tựu nổi bật của ngành GTVT Quảng Bình kể từ ngày tái lập tỉnh đến nay?

Ông Phạm Quang Hải: Sau ngày Quảng Bình được tái lập, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, phát huy truyền thống của Quảng Bình - quê hương hai giỏi, ngành GTVT Quảng Bình đã đạt được những kết quả nổi bật. Những thành tựu của ngành có thể chia ra các giai đoạn như sau:

Từ năm 1989 đến năm 1999, toàn ngành đã xây dựng Quy hoạch phát triển GTVT giai đoạn 1996- 2000. Trong 10 năm, Quảng Bình đã đưa vào sử dụng cầu Gianh, cầu Quán Hàu, mở rộng Quốc lộ 1A, cầu Bãi Dinh, La Trọng, Khe Ve, Quy Đạt và Minh Cầm, trên Quốc lộ 12A; triển khai xây dựng cầu Sảo Phong, thi công hoàn thành tuyến Đồng Lê - Tân Ấp, nâng cấp cán nhựa các tuyến Tỉnh lộ 2, Tỉnh lộ 2B đoạn Gianh đi Thọ Lộc, Tỉnh lộ 16…; tham gia với Bộ GTVT trình Chính phủ thông qua Dự án khả thi đường từ cửa khẩu Cha Lo về cảng Vũng Áng. Về vận tải, tỉnh vận chuyển hơn 10 triệu tấn hàng hóa các loại với hơn 671 triệu tấn/ Km hàng hóa luân chuyển, vận chuyển hơn 22 triệu lượt hành khách với hơn 462 triệu lượt hành khách/km luân chuyển.

Đường Võ Nguyên Giáp, TP. Đồng Hới.

Giai đoạn từ năm 2000- 2009: Đây là giai đoạn địa bàn Quảng Bình triển khai nhiều dự án quan trọng. Sau khi Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 được chính thức khởi công, nhiều dự án khác cũng được triển khai rầm rộ, như: khu neo đậu tàu Hòn La, các dự án cầu Nhật Lệ, Kiến Giang, Quảng Hải và sân bay Đồng Hới. Xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 12A, sửa chữa Quốc lộ 15, hoàn thành đưa vào sử dụng các cầu lớn và cầu trung trên quốc lộ 12A và Quốc lộ 15.

Năm 2003, được sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo tỉnh cùng với sự hỗ trợ tích cực của các Bộ, ngành Trung ương, đã có nhiều dự án được khởi công từ nguồn vốn, mục tiêu của Chính phủ như đoạn nối Mũi Ông - Hòn Cỏ, cảng Hòn La, cầu Quảng Hải….

Cảng Hòn La

Cuối năm 2005, ngành đã triển khai Dự án nạo vét tuyến Sông Gianh từ cầu Gianh đến xã Tiến Hóa, phục vụ vận tải cho Nhà máy xi măng Sông Gianh. Năm 2002, ngành đã hoàn thiện các thủ tục và khởi công xây dựng cầu Nhật Lệ đúng vào dịp kỉ niệm 45 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình. Hệ thống hạ tầng GTVT đã có bước phát triển đáng kể, hệ thống Quốc lộ được đầu tư nâng cấp, hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường xã được địa phương quan tâm đầu tư, 100% số xã có đường ô tô về tận trung tâm…Trong giai đoạn này, có 2 dự án có ý nghĩa chiến lược tạo đà cho kinh tế - xã hội Quảng Bình cất cánh, đó là Cảng Hòn La và Cảng Hàng không Đồng Hới.

Cảng Hàng không Đồng Hới.

Giai đoạn 2010- 2019: Giao thông Quảng Bình với phương châm “quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa”. Trên lĩnh vực xây dựng, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án: Trục đường chính Bắc Nam tại xã Bảo Ninh rộng 60m, đường nối Quốc lộ 12A với xã Ngư Hóa (thuộc huyện Tuyên Hóa), cầu Trung Quán, nâng cấp các tuyến đường nội thành Đồng Hới, trong giai đoạn này nhiều dự án có ý nghĩa chiến lược tạo đà cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình gồm Dự án mở rộng Quốc lộ 1, cầu Nhật Lệ 2, đường và cầu về xã Văn Hóa, cải tạo nâng cấp đường tỉnh 565.

Quốc lộ 1 sau khi hoàn thành mở rộng, nâng cấp.

Ngành GTVT Quảng Bình đã triển khai thực hiện hoàn thành nhiều công trình giao thông có quy mô lớn, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật công, nghệ cao do các kỹ sư, công nhân Việt Nam thiết kế như thi công cầu Nhật Lệ 2. Có thể nói sau 30 năm tái lập tỉnh, ngành GTVT Quảng Bình đã có nhiều công trình lớn có tính kết nối cao, mang tính chất đòn bẩy phục vụ cho các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh. Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đã kết nối liên hoàn bao gồm đủ cả 5 loại hình: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa, kết nối Quảng Bình với cả nước và các nước trong khu vực, góp phần đắc lực vào sự nghiệp CNH-HĐH tỉnh nhà.

Cầu Nhật Lệ 2.

PV: Thưa ông! Bên cạnh những thành tựu mang tính đòn bẩy, góp phần đáng kể vào sự nghiệp CNH-HĐH quê hương Quảng Bình, vẫn còn đó những hạn chế. Vậy, đâu là nguyên nhân và bài học kinh nghiệm rút ra sau 30 năm đổi mới và phát triển của ngành?

Ông Phạm Quang Hải: Những hạn chế mà ngành đã thấy được, đó là hạ tầng giao thông chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh và đồng bộ. Giao thông đô thị, nội thị và các vùng trọng điểm nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu. Giao thông ở một số vùng chưa đảm bảo thông suốt quanh năm. Địa bàn vùng sâu vùng xa thiếu cầu, đường ô tô bị chia cắt khi mùa mưa lũ đến… Công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, bất cập, làm kéo dài thời gian thi công, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình. Về nguyên nhân: Nguồn lực tài chính đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng giảm, làm nhiều công trình phải điều chỉnh tiến độ; Việc huy động xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư theo các phương thức BOT, BTO, BT, PPP gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình hình thành và phát triển, ngành GTVT Quảng Bình đã đóng góp không nhỏ cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh dành được nhiều thắng lợi hết sức vẻ vang qua 2 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc và trong sự nghiệp đổi mới. Bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra từ truyền thống của ngành đó là luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy lòng yêu nước, giữ vững khối đoàn kết trong toàn ngành. Tranh thủ sự giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương để thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.

PV: 30 năm tái lập tỉnh, đây là dịp để ngành GTVT Quảng Bình có những định hướng và giải pháp, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới. Xin ông cho biết những định hướng và giải pháp của ngành trong những năm tới là gì?

Ông Phạm Quang Hải: Nhận thức rõ vai trò của ngành GTVT, lãnh đạo Sở đã đề xuất với UBND tỉnh và Bộ GTVT tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phương tiện vận tải. Huy động tốt nguồn lực về tài chính để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Tăng cường công tác quản lý để nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Quan tâm đầu tư kinh phí cho việc chuyển giao ứng dụng các công nghệ mới trong thiết kế, thi công xây dựng các công trình để từng bước hiện đại hóa, đồng bộ hóa đầu tư xây dựng công trình GTVT. Tham mưu các cơ chế chính sách theo hướng đồng bộ, thông thoáng.

Đồng chí Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra công trình cầu Nhật Lệ 2.

Những thành quả của Ngành GTVT tuy còn khiêm tốn, nhưng cũng đã có những đóng góp không nhỏ vào công cuộc đổi mới của tỉnh nhà, từng bước đưa Quảng Bình thoát khỏi tỉnh nghèo, cùng với cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH-HĐH.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Trọng Lãnh (thực hiện)

Bài liên quan
Tin bài khác
TS. Võ Trí Thành: Bất động sản Hải Phòng hội tụ ba lợi thế phát triển

TS. Võ Trí Thành: Bất động sản Hải Phòng hội tụ ba lợi thế phát triển

Sự kết hợp giữa nền tảng sản xuất, chính sách linh hoạt và chất lượng sống cao giúp Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư chiến lược.
Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Sự thay đổi chiến lược thuê của các tập đoàn toàn cầu đang tạo bước ngoặt cho bất động sản công nghiệp. Việt Nam đứng trước cơ hội vàng – nhưng liệu có đủ năng lực để nắm bắt?
Cải cách hành chính: Đòn bẩy mới cho bất động sản “bứt phá”

Cải cách hành chính: Đòn bẩy mới cho bất động sản “bứt phá”

Triển khai mô hình chính quyền đô thị hai cấp và sáp nhập địa giới hành chính từ 1/7/2025 mở ra cơ hội vàng giúc thị trường bất động sản chuyển mình vượt rào cản.
Chủ tịch VACC: Cần giải quyết tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Chủ tịch VACC: Cần giải quyết tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Nguyễn Quốc Hiệp đề xuất cải cách thủ tục hành chính và quy định đấu thầu để xử lý tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”, thúc đẩy bất động sản bền vững.
Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc và Nam Khánh Hòa vừa công bố kế hoạch cho thuê môi trường rừng để khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí tại hai khu vực này.
Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND Thành phố kiến nghị điều chỉnh giá đất nông nghiệp trong Quyết định 79/2024 theo hướng tăng lên mức bằng 65–70% giá đất ở trong bảng giá đất.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong, mở ra cơ hội đột phá kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Báo cáo Savills Impacts chỉ rõ chi phí, tài chính và nhân lực đang ghìm ngành xây dựng. Chịu áp lực nhưng mở ra hướng đi bền vững cho thị trường bất động sản.
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.
Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Ngày 25/6, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.