Thứ sáu 03/10/2025 02:42
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đối tác ngoại vẫn bất an vì môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thiếu nhất quán

12/10/2020 00:00
"Sự thiếu minh bạch, thiếu nhất quán và không lường trước được những thay đổi khiến các nhà đầu tư bất an trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam", Chủ tịch VCCI - Vũ Tiến Lộc nói.

Đối tác ngoại vẫn bất an vì môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thiếu nhất quán

Chủ tịch VCCI, Vũ Tiến Lộc

Sáng 14/5, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức buổi toạ đàm "Xúc tiến Thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các đối tác chiến lược: Góc nhìn doanh nghiệp" với sự tham gia của nhiều đại diện từ các tổ chức, hiệp hội xúc tiến thương mại từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu,..

Theo đó, buổi toạ đàm đã chỉ ra những khó khăn mà doanh nghiệp nước ngoài gặp phải khi đầu tư tại Việt Nam và đề xuất hướng giải quyết.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đánh giá cao những chuyển biến gần đây trong môi trường kinh doanh của Việt Nam như cải cách hành chính, cải cách thể chế quan trọng để môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam tiếp cận các chuẩn mực hàng đầu trong khu vực và thế giới,..

Trên cơ sở tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh cùng với những lợi thế sẵn có của Việt Nam như lợi thế địa kinh tế, địa chính trị, chất lượng nguồn nhân lực và chi phí cho lao động còn đang thấp càng trở thành ưu thế để Việt Nam thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, để tiếp tục thu hút đầu tư trong thời gian tới và nâng cao tính cạnh của môi trường đầu tư, đặc biệt là hướng tới mục tiêu mà Chính phủ đưa ra là Việt Nam trở thành 1 trong 4 nền kinh tế có năng lực cạnh tranh tốt nhất trong ASEAN. Trong đó, cải cách về thủ tục hành chính vẫn là hướng đi trọng tâm, phải kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính trong đầu tư, kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành không hợp lý,...

Đại diện Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) cho biết, theo nghiên cứu của JETRO, có tới hơn 70% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, so với các quốc gia khác đây là một tỷ lệ rất cao cho thấy sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Những yếu tố khiến các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao thị trường Việt Nam bao gồm: Chi phí lao động thấp, quy mô thị trường ngày càng mở rộng, điều kiện sống cho cán bộ, công nhân viên người nước ngoài tốt, tình hình chính trị ổn định,...

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng "than phiền" về các khó khăn như: Chi phí nhân công đang tăng, thủ tục hành chính phức tạp, chính sách thuế thiếu minh bạch, rõ ràng,... Vì vậy, còn rất nhiều yếu tố cần cải thiện để môi trường đầu tư của Việt Nam tốt hơn.

Đại diện AmCham, Kotra, VCCI, EuroCham và JETRO tại buổi hội thảo

Đồng quan điểm, ông Vũ Tiến Lộc cho hay, không chỉ nhà đầu tư nước ngoài mà cả các doanh nghiệp trong nước cũng đang đứng trước sức ép rất lớn trước những chi phí rất lớn về thuế, chi phí lao động cũng tăng lên rất nhanh do chi phí bảo hiểm tăng 35,36% cao nhất trong ASEAN, tiền lương tối thiểu tăng và hàng loạt chi phí tăng do điều chỉnh giá điện, giá xăng dầu.

"Trong lĩnh vực tài chính và chính sách thuế chúng ta đã có những tiến bộ nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục phàn nàn về sự thiếu nhất quán, hay thay đổi và thậm chí là một số lĩnh vực có sắc thuế tăng lên quá nhanh", ông Lộc nói.

Đặc biệt, sự thiếu nhất quán, thiếu minh bạch trong môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam là điều mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhất. "Văn bản pháp luật không thống nhất, chồng chéo và đôi khi hiểu thế nào cũng được, sự vận dụng trong các cơ quan chuyên môn cũng khác nhau theo cách hiểu khác nhau.", ông Lộc đánh giá.

"Sự thiếu minh bạch, thiếu nhất quán và không lường trước được những thay đổi khiến các nhà đầu tư bất an trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam", ông Lộc nói.

Lê Đình Thọ

TAGS:

Tin bài khác
Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Trong khuôn khổ Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, Việt Nam SuperPort™ – siêu cảng logistics thông minh đầu tiên trong Mạng lưới logistics ASEAN do T&T Group hợp tác cùng YCH Group (Singapore) phát triển đã chính thức ra mắt.
Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng ngắn hạn, Phú Thọ đang xây dựng mô hình phát triển công nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững.
ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu rơi vào vòng xoáy bất định, với thuế quan cao nhất kể từ thập niên 1930, các chuỗi cung ứng phân mảnh và rủi ro địa chính trị ngày càng leo thang, báo cáo Triển vọng Kinh tế Châu Á do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – Văn phòng Nghiên cứu Việt Nam (VRM) công bố đã đưa ra những cảnh báo quan trọng cho giai đoạn 2025–2026. Dù Việt Nam vẫn được ghi nhận giữ được nền tảng vĩ mô ổn định, lạm phát thấp và cầu nội địa tăng trưởng đều, song thách thức mới đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp là không còn có thể dựa duy nhất vào lợi thế “xuất khẩu chi phí thấp”.
Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Để đạt mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2030, nông nghiệp Việt phải gắn sản xuất với thị trường, đẩy mạnh chế biến, ứng dụng công nghệ số và bảo hộ thương hiệu. Nhiều giải pháp đồng bộ đang được triển khai, từ đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ bán hàng trực tuyến đến xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu, giúp sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền khẳng định chỗ đứng trong nước và vươn ra quốc tế.
Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Sau nhiều ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thống nhất cao những nội dung cơ bản về kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 – 2025, tổng kết thành tựu sau 40 năm đổi mới, đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp quan trọng cho giai đoạn phát triển mới.
TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

Những dự án hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng tiến độ ì ạch, vướng mắc đủ bề từ pháp lý đến tài chính. Trong khi đó, giá đất tăng cao cùng hàng loạt khu “đất vàng” bị bỏ hoang nhiều năm tiếp tục đặt ra bài toán hóc búa cho TP. Hồ Chí Minh trong việc khơi thông nguồn lực và hút dòng vốn đầu tư chiến lược.
Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Việc mở rộng nâng cấp hoàn thành Cảng hàng không Rạch Giá giúp tiếp nhận được máy bay lớn, mở rộng mạng lưới đường bay, tăng tần suất khai thác, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và giao thương của tỉnh An Giang.
Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được ở nhiệm kỳ 2020 – 2025, Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới.
Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Ngày 30/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án, Dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế Nhà nước.
Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển thương mại biên giới, nhất là kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với Cảng hàng không và Cảng biển ở phía Đông Gia Lai, phấn đấu đến năm 2030 kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đạt 2-3 tỷ USD.
Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tại Kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 29/9, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm của thành phố.
Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để bước vào sân chơi bán dẫn toàn cầu. Song, để không bỏ lỡ “cơ hội vàng”, chúng ta cần một hệ sinh thái toàn diện, từ đào tạo kỹ sư, phát triển R&D đến sở hữu trí tuệ và nhà máy sản xuất chip…
Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Lễ khởi công Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) và Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng không chỉ đơn thuần là một sự kiện kinh tế – đầu tư, mà còn là dấu mốc quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới. Thời điểm lựa chọn mang tính biểu tượng: ngay sau khi thành phố chính thức hợp nhất với tỉnh Hải Dương, mở ra không gian phát triển rộng lớn, và trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025–2030.
Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tỉnh Lào Cai, lần thứ I, ông Vương Trinh Quốc nhấn mạnh mục tiêu xây dựng cửa khẩu thông minh, nâng cao xuất nhập khẩu, đưa Lào Cai bứt phá hội nhập quốc tế.
Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Tại Đại hội đại biểu tỉnh Lào Cai lần thứ I, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai nêu rõ ba giải pháp then chốt để phát huy tiềm năng, xây dựng Lào Cai thành trung tâm du lịch quốc gia.