Chủ nhật 23/11/2025 02:10
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Doanh nghiệp phấp phỏng giờ làm thêm

12/10/2020 00:00
Nhiều doanh nghiệp kiến nghị Bộ luật Lao động (sửa đổi) nên giữ nguyên quy định làm việc 48 giờ/tuần, cần xem xét về việc nâng mức thời giờ làm thêm tối đa hằng năm từ 200 giờ lên 400 – 500 giờ/năm với các ngành đặc thù.

Dự kiến ngày 20/9 tới, Ban soạn thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau đó sẽ chính thức trình Quốc hội vào tháng 10/2019. Tuy nhiên, đến nay, dự thảo vẫn tiếp tục nhận được các ý kiến khác nhau về khung giờ làm thêm, thời gian làm việc tiêu chuẩn, lương lũy tiến…

Đề xuất nâng số giờ làm thêm

Tại Hội thảo “Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi: Những tác động bất lợi và kiến nghị”, ngày 18/9, bà Trần Thị Lan Anh, Phó Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động, cho biết Bộ luật Lao động hiện hành đang quy định tổng số giờ làm thêm tối đa trong năm của Việt Nam bị hạn chế ở mức 200 giờ/ năm, thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia đang cạnh tranh lao động với Việt Nam.

VCCI kiến nghị không nên quy định giới hạn giờ làm thêm theo tuần, theo tháng, chỉ quy định theo năm; đảm bảo số giờ làm thêm của người lao động không quá 500 giờ/năm, trừ một số ngành nghề, công việc được làm thêm giờ không quá 600 giờ/năm.

Về tiền lương làm thêm giờ, VCCI cho rằng tiền lương làm thêm giờ ở Việt Nam đang cao hơn so với tiền lương làm thêm giờ của nhiều quốc gia khác. Quy định mới sẽ khiến chi phí của doanh nghiệp (DN) tăng cao, khó quản lý, theo dõi và giảm sức cạnh tranh của DN. VCCI đề xuất lương trả cho người lao động làm thêm giờ được tính: vào ngày bình thường ít nhất bằng 150%; vào ngày nghỉ hàng tuần ít nhất bằng 200%; vào ngày nghỉ lễ, tết ít nhất bằng 300%.

Trong khi đó, về thời gian làm việc tiêu chuẩn, ông Bùi Đức Thịnh, Chủ tịch HĐQT CTCP May Sông Hồng, kiến nghị để người lao động làm đủ 48 giờ mỗi tuần. Mặt khác, đề nghị khung làm thêm giờ cho các DN khoảng 450 – 500 giờ/năm là ổn thỏa và đủ an toàn.

“Không ít DN đã phải chịu tổn thất nặng nề vì quy định thời gian làm việc ngặt nghèo ở Việt Nam, hàng nghìn lao động ở các nơi đó đã bị rơi vào thảm cảnh mất việc làm”, ông Thịnh chia sẻ.

Theo phản ánh của các hiệp hội tại Việt Nam như Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, với thời giờ làm việc là 48 giờ/tuần như hiện nay, các máy móc thiết bị trong nhà máy vận hành vẫn có thể đảm bảo công suất, nhưng nếu giảm còn 44 giờ/tuần sẽ khiến cho nhà máy chạy dưới công suất (hoạt động cầm chừng).

Hơn nữa, vào mùa vụ thu hoạch/khai thác là thời điểm hầu hết DN đều thực hiện quá số giờ làm thêm quy định. Bất cập hiện hành còn chưa được khắc phục thì nay nếu quy định về thời giờ làm giảm xuống 44 giờ/tuần có hiệu lực thi hành, chắc chắn DN sẽ tiếp tục vi phạm.

Doanh-nghiep-phap-phong-gio-la-7531-7093
DN lo lắng với đề xuất mới về khung giờ làm thêm, thời gian làm việc tiêu chuẩn

Băn khoăn về bước lùi

Đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh trình độ phát triển, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước trong khu vực, trong khi đa số các nước vẫn duy trì thời gian làm việc tiêu chuẩn là 48 giờ/tuần như Thái Lan, Ấn Độ, Bangladesh, Malaysia, Philippines, Lào…

Nếu cắt giảm thời giờ làm việc tiêu chuẩn, các DN hoặc sẽ phải tổ chức làm thêm giờ hoặc sẽ phải tuyển dụng thêm nhân lực để bù đắp cho phần sản lượng giảm đi. Do đó, chi phí cho sản xuất và nhân công sẽ tăng kéo theo giá thành xuất xưởng của sản phẩm tăng. Các DN nội địa không chịu được áp lực về chi phí sẽ phải thu hẹp sản xuất, thậm chí đóng cửa, giải thể. Các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sẽ phải di chuyển sang các nước khác có chi phí nhân công cạnh tranh hơn.

Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động: người lao động mất việc làm, dẫn đến nảy sinh nhiều tệ nạn xã hội như trộm cắp, cướp giật… gây ảnh hưởng vô cùng xấu tới nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Mặt khác, trong bối cảnh cần cân đối và đảm bảo khả năng duy trì việc làm của người lao động, không gia tăng tỷ lệ thất nghiệp và so sánh với việc quy định về thời gian làm thêm tại nhiều nước có điều kiện phát triển kinh tế, xã hội tương đương Việt Nam, cần xem xét về việc nâng mức thời giờ làm thêm tối đa hằng năm từ 200 giờ lên 300 giờ (đối với các ngành nghề bình thường).

Riêng đối với một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định, người sử dụng lao động có thể tăng số giờ làm thêm từ 400 giờ lên 500 giờ với điều kiện là có nhu cầu kinh doanh chính đáng như các ngành nghề phục vụ xuất khẩu, phục vụ đơn hàng… và được sự đồng ý của người lao động đối với công việc làm thêm giờ.

Ts. Vũ Thành Tự Anh, Đại học Fulbright Việt Nam, nhận xét dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) không có dáng dấp của các chính sách được tư duy một cách mạch lạc, được đánh giá một cách cẩn trọng và phù hợp với nền kinh tế mới. Nói cách khác, dự thảo này có tư duy tương đối bảo thủ, lạc hậu và nhiều điểm là bước lùi so với Bộ luật Lao động 2012.

Đối với kinh tế thị trường, “nguyên tắc vàng” là Nhà nước chỉ can thiệp khi có thất bại của thị trường. Tuy nhiên, dường như nhà soạn luật lại đang đứng trước góc độ nhà nước phụ mẫu, sợ người lao động làm quá nhiều mà kiệt sức, sợ giới chủ bóc lột lao động… Điều quan trọng là làm sao để hợp đồng/khế ước giữa người chủ lao động và người lao động phải được thực thi chứ không phải Nhà nước ngồi nghĩ thay người lao động và giới chủ sở hữu lao động về giờ làm thêm, tiền lương.

Ts. Vũ Thành Tự Anh lo ngại nền kinh tế Việt Nam hiện vẫn đang phụ thuộc vào lợi thế lao động giá rẻ, nếu tạo ra Bộ luật Lao động mà không tạo ra thị trường lao động khi đưa ra giới hạn tiền lương, giờ làm thêm… sẽ khiến người lao động Việt Nam lâm vào tình cảnh thất nghiệp.

Các chuyên gia cho rằng Bộ luật Lao động càng chặt, giới chủ và người lao động sẽ tìm cách lách và gây ra chi phí không đáng có cho nền kinh tế.

Thy Lê

Tin bài khác
Hải Phòng bứt phá tầm nhìn du lịch 4 mùa: Khẳng định vị thế trung tâm mới của vùng duyên hải Bắc Bộ

Hải Phòng bứt phá tầm nhìn du lịch 4 mùa: Khẳng định vị thế trung tâm mới của vùng duyên hải Bắc Bộ

Trong không khí sôi động khi cả nước đang nỗ lực hoàn thành các mục tiêu kinh tế – xã hội năm 2025 và hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, sáng 22/11, tại thành phố Cảng, Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 được long trọng tổ chức với sự phối hợp của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và Tập đoàn Geleximco.
Hoàn thiện luật để chặn công nghệ lạc hậu, thúc đẩy tự chủ công nghệ chiến lược

Hoàn thiện luật để chặn công nghệ lạc hậu, thúc đẩy tự chủ công nghệ chiến lược

Trong phiên thảo luận sáng 21/11, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị hoàn thiện khung pháp lý về chuyển giao và phát triển công nghệ, đặc biệt siết chặt cơ chế định giá, hậu kiểm và chế tài đối với hành vi cố ý nhập khẩu công nghệ lạc hậu.
Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác công nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ

Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác công nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ

Việt Nam và Nga vừa ký Bản ghi nhớ hợp tác về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghiệp, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn trong các ngành then chốt từ ô tô, hóa chất đến năng lượng mới.
FDI “thế hệ mới” chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam nhờ pháp lý thông thoáng và hạ tầng bứt tốc

FDI “thế hệ mới” chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam nhờ pháp lý thông thoáng và hạ tầng bứt tốc

Bất động sản tiếp tục giữ vị trí thứ hai về quy mô vốn FDI đăng ký mới, với 2,75 tỷ USD cấp mới và 1,5 tỷ USD giải ngân tính đến cuối tháng 10. Dòng vốn ngoại đang dịch chuyển mạnh sang bất động sản công nghiệp, hạ tầng và đô thị hiện đại, phản ánh niềm tin dài hạn của nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam.
Kinh tế chăm sóc: Mảnh ghép còn thiếu trong chiến lược phát triển Việt Nam

Kinh tế chăm sóc: Mảnh ghép còn thiếu trong chiến lược phát triển Việt Nam

Kinh tế chăm sóc đang trở thành chiến lược phát triển nhân lực, nâng cao năng suất và ứng phó già hóa dân số cho Việt Nam trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ đất và bất động sản tăng mạnh nhờ tháo gỡ pháp lý dự án

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ đất và bất động sản tăng mạnh nhờ tháo gỡ pháp lý dự án

Theo Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh, tính đến cuối tháng 10/2025, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 657.154 tỷ đồng, tương ứng 97,9% dự toán. Riêng số thu từ tiền sử dụng đất vượt 50.000 tỷ đồng, tăng 37,8% so với kế hoạch Trung ương giao, ghi nhận mức tăng đột biến so với năm trước.
Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp Việt rộng cửa đầu tư năng lượng, công nghệ tại Algeria

Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp Việt rộng cửa đầu tư năng lượng, công nghệ tại Algeria

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Algeria chiều 19/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai nước “không có giới hạn” và doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể triển khai các dự án tại Algeria, từ nông nghiệp đến công nghệ cao như sản xuất chip bán dẫn.
Doanh nghiệp nhà nước: Chìa khóa dẫn dắt, thách thức khơi thông nguồn lực và cạnh tranh

Doanh nghiệp nhà nước: Chìa khóa dẫn dắt, thách thức khơi thông nguồn lực và cạnh tranh

Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đóng vai trò trụ cột, nhưng kết quả hoạt động chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ, đòi hỏi cải cách đột phá để dẫn dắt kinh tế và hội nhập.
Việt Nam - điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ toàn cầu

Việt Nam - điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ toàn cầu

Ngành linh kiện điện tử và sản xuất thông minh trên thế giới biến động liên tục, Việt Nam nổi lên như một điểm đến trọng yếu của các tập đoàn công nghệ hàng đầu toàn cầu.
Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị Nhà nước xác lập khung giá đất với mức tối thiểu và tối đa, nhằm ngăn chặn tình trạng bị ép giá quá thấp khi thu hồi đất hoặc đẩy giá quá cao gây biến động thị trường.
Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 6100/UBND-NNMT triển khai Nghị quyết 38/2025/NQ-HĐND của HĐND thành phố về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp phép xây dựng và quy định các loại công trình được phép triển khai trong vùng sản xuất nông nghiệp tập trung.
Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương ưu tiên củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát rủi ro, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu nhằm hỗ trợ tăng trưởng và tạo dư địa điều hành cho những tháng cuối năm.
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Trong chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã ra Tuyên bố chung về thiết lập đối tác chiến lược giữa Nhà nước Kuwait và Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đang tạo áp lực lớn lên môi trường. Đặc biệt, tình trạng bê tông hóa và gia tăng phát thải khí nhà kính, gây ra hiệu ứng đảo nhiệt. Cần sớm có những giải pháp về nông nghiệp đô thị để giúp mảng xanh cho thành phố.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận về sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng, nhiều đại biểu nhấn mạnh cần luật hóa việc giải trình mọi biến động tài sản bất thường, dù dưới 1 tỷ đồng, đồng thời xây dựng hệ thống dữ liệu liêm chính quốc gia thống nhất, phục vụ giám sát và cảnh báo sớm các rủi ro tham nhũng.