Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm hơn 20 tỷ USD
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước từ đầu năm đến hết ngày 15/4 đạt 179,74 tỷ USD, giảm 14,6%, tương ứng giảm 30,7 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chỉ đạt 125,56 tỷ USD, giảm 14,2% (tương ứng giảm 20,7 tỷ USD). Như vậy, các doanh nghiệp FDI chiếm hơn 67,4% mức sụt giảm kim ngạch của cả nước (20,7/30,7 tỷ USD)
Về xuất khẩu, kỳ 1 tháng 4 (1-15/4), kim ngạch của doanh nghiệp FDI đạt 9,56 tỷ USD, giảm 20,5% tương ứng giảm 2,47 tỷ USD so với kỳ 2 tháng 3/2023. Tính đến hết ngày 15/4/2023, đạt 68,6 tỷ USD, giảm 11%, tương ứng giảm 8,48 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 74,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Về nhập khẩu, kỳ 1 tháng 4 các doanh nghiệp FDI chi đạt 8,28 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, giảm 8,6% (tương ứng giảm 779 triệu USD) so với kỳ 2 tháng 3/2023. Tính đến hết ngày 15/4/2023, tổng kim ngạch đạt 56,96 tỷ USD, giảm 17,7% (tương ứng giảm 12,26 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 65,3% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Các số liệu nêu trên cho thấy, các doanh nghiệp FDI có đóng góp rất quan trọng vào kết quả xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp này chiếm ưu thế lớn ở nhiều nhóm hàng chủ lực như điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép; dệt may…
T.B
Cùng chuyên mục
Không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm sắp xếp công ty nông, lâm nghiệp
Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2024 sẽ tập trung phát triển kinh tế số
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo hoàn thành mục tiêu chiến lược
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn