Chủ nhật 29/09/2024 19:35
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Warren Buffett nói về quy tắc số 1 trong đầu tư

29/09/2024 16:10
Bạn có thể nghĩ rằng quy tắc đầu tư số một của Warren Buffett sẽ phức tạp vì thành tích đáng kinh ngạc của ông. Nhưng thực ra nó rất đơn giản.
aa
Bài liên quan
Công ty của Warren Buffett đạt vốn hóa 1.000 tỷ USD
Những lời khuyên "đắt giá" từ tỷ phú Warren Buffett dành cho các nhà đầu tư
Warren Buffett chỉ ra cách chi tiêu gây cản trở việc tích lũy tài sản

Warren Buffett

Warren Buffett nói về quy tắc số 1 trong đầu tư
Quy tắc đầu tiên của đầu tư là không được thua lỗ ”, Warren Buffett nói .

Warren Buffett được xem là nhà đầu tư chứng khoán vĩ đại nhất mọi thời đại. Nếu bạn đã đầu tư 500 đô la vào ông từ năm 1965, số tiền đó đến cuối năm ngoái sẽ trị giá khoảng 22 triệu đô la.

Bạn có muốn biết nguyên tắc đầu tư quan trọng nhất của Buffett là gì không?

Một nguyên tắc đơn giản

Với những thành công phi thường của Buffett trên thị trường chứng khoán, có thể bạn nghĩ rằng nguyên tắc đầu tư số một của ông sẽ rất phức tạp. Nhưng thực tế không phải vậy.

"Quy tắc đầu tiên trong đầu tư là không được để mất tiền," ông nói.

Đơn giản thế thôi. Quản lý rủi ro chính là chìa khóa dẫn đến thành công.

Có lẽ bạn sẽ thấy điều này khá kỳ lạ, bởi vì ai cũng có lúc bị lỗ khi đầu tư.

Buffett cũng đã từng mất những khoản tiền lớn vào một số cổ phiếu nhất định. Chẳng hạn, ông đã mất hàng trăm triệu đô la khi đầu tư vào cổ phiếu Tesco không như kỳ vọng.

Nhưng ý ông muốn nhấn mạnh là quản lý rủi ro là yếu tố cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn trở thành một nhà đầu tư thành công.

Nếu bạn muốn đạt được lợi nhuận lớn trong dài hạn, điều quan trọng là phải giảm thiểu những khoản lỗ lớn. Xét cho cùng, nếu một cổ phiếu giảm 50%, bạn phải kiếm được 100% lợi nhuận chỉ để hòa vốn. Nếu nó giảm 80%, bạn sẽ cần lợi nhuận 400% để bù đắp lại khoản lỗ đó!

Làm theo quy tắc của Buffett

Có một số chiến lược mà các nhà đầu tư có thể áp dụng để tuân theo nguyên tắc của Buffett.

Một trong số đó là đa dạng hóa đầu tư vào nhiều cổ phiếu khác nhau. Không ai có thể chọn đúng tất cả các cổ phiếu. Nhưng bằng cách áp dụng phương pháp đa dạng hóa và mua từ 20 cổ phiếu trở lên cho danh mục đầu tư, chúng ta có thể tăng đáng kể cơ hội thành công trên thị trường. Ngay cả khi một số cổ phiếu hoạt động không tốt, thì nhiều khả năng danh mục đầu tư tổng thể sẽ sinh lời trong dài hạn.

Một cách khác là chú ý đến định giá cổ phiếu. Điều này không có nghĩa là bạn phải mua những cổ phiếu rẻ nhất trên thị trường (Buffett từng nói rằng tốt hơn là mua cổ phiếu chất lượng cao với giá hợp lý hơn là mua những cổ phiếu trung bình với giá hời). Tuy nhiên, nó có nghĩa là chúng ta cần tập trung vào những cổ phiếu có định giá hợp lý và không có nguy cơ mất 80% giá trị trong tương lai.

Tin bài khác
Thị trường chứng khoán 27/9: VN-Index kết thúc phiên giao dịch diễn biến giằng co

Thị trường chứng khoán 27/9: VN-Index kết thúc phiên giao dịch diễn biến giằng co

Ngày 27/9, VN-Index giảm 0,57 điểm (-0,04%) còn 1.290,92 điểm, HNX-Index giảm 0,21 điểm (-0,09%) xuống 235,71 điểm.Thị trường nghiêng về bên bán với 430 mã giảm.
Thị trường chứng khoán 26/9: VN-Index vượt qua mốc 1.291 điểm

Thị trường chứng khoán 26/9: VN-Index vượt qua mốc 1.291 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã mở đầu phiên giao dịch hôm nay với tâm lý hứng khởi, khi VN-Index ghi nhận tăng hơn 10 điểm, vượt cán mốc 1291.49 điểm.
Thị trường chứng khoán 25/9: VN-Index tăng 10,49 điểm, Ngân hàng tiếp tục đi lên

Thị trường chứng khoán 25/9: VN-Index tăng 10,49 điểm, Ngân hàng tiếp tục đi lên

Thị trường chứng khoán ngày 25/9, VN-Index tăng 10,49 điểm (+0,82%) lên 1.287,48 điểm. Thanh khoản đạt 992,8 triệu cổ phiếu, cao hơn 60% trung bình 20 phiên.
Thị trường chứng khoán 24/9: Nhóm ngân hàng bứt phá, giao dịch tích cực

Thị trường chứng khoán 24/9: Nhóm ngân hàng bứt phá, giao dịch tích cực

Sự hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Các mã như VIB, STB, VPB, và SSB đã giúp VN-Index vượt ngưỡng MA20, đạt trên 1.270 điểm.
Các khoản đầu tư vào AI từ Trung Đông tăng gấp 5 lần trong năm qua

Các khoản đầu tư vào AI từ Trung Đông tăng gấp 5 lần trong năm qua

Trong khi Microsoft và Amazon tạo ra những đợt rót vốn đáng kể vào lĩnh vực AI, các quỹ từ Trung Đông với ngân sách chính phủ khổng lồ đã nhanh chóng bắt kịp.