Chủ nhật 14/12/2025 12:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Việt Nam hướng tới các mục tiêu chính để phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ

12/01/2022 09:56
Việt Nam hướng tới các mục tiêu chính để phát triển công nghiệp hỗ trợ Việc phát triển công nghiệp hỗ trợ đóng vai trò rất quan trọng trong nỗ lực trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2045 của Việt Nam, một mục tiêu mà Nghị quyết 23

Nghị quyết 23-NQ / TW ngày 23 tháng 3 năm 2018 đặt mục tiêu hoàn thành công nghiệp hóa và hiện đại hóa của Việt Nam vào năm 2045 để xếp vào ba vị trí hàng đầu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Mục tiêu bao gồm một số ngành đạt được khả năng cạnh tranh ở cấp độ quốc tế và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Về mục tiêu cụ thể, đến năm 2030, công nghiệp chiếm trên 40% GDP, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm khoảng 30%, trong đó công nghiệp chế tạo chiếm trên 20%. Tỷ trọng giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao chiếm ít nhất 45%; Mục tiêu tốc độ tăng giá trị gia tăng công nghiệp đạt bình quân 8,5% / năm, công nghiệp chế tạo đạt bình quân trên 10% / năm.

Các mục tiêu khác bao gồm tăng năng suất lao động công nghiệp bình quân 7,5% / năm; chỉ số Hiệu suất Công nghiệp Cạnh tranh (CIP) để xếp hạng trong số ba quốc gia hàng đầu của ASEAN; tỷ lệ lao động trong khu vực công nghiệp và dịch vụ đạt trên 70%. Nghị quyết cũng kêu gọi Việt Nam thành lập một số cụm công nghiệp chuyên biệt cho các ngành đặc thù và các doanh nghiệp công nghiệp đa quốc gia, quy mô lớn trong nước, có năng lực cạnh tranh quốc tế.

Nhà nước cần đổi mới chính sách để thu hút vốn đầu tư nước ngoài
Nhà nước cần đổi mới chính sách để thu hút vốn đầu tư nước ngoài. (Ảnh: PV)

Để đạt được mục tiêu trên, Nghị quyết 23 cũng đưa ra các chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thuộc các thành phần kinh tế; ưu tiên hỗ trợ khâu yếu hoặc khâu quan trọng trong chuỗi giá trị sản phẩm; và phát triển các nhà cung cấp trong các ngành công nghiệp ưu tiên, coi đó là chính sách cốt lõi của phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Đặc biệt, nhà nước cần đổi mới chính sách thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao, mới, sạch, tiết kiệm, cũng như nguyên liệu sản xuất trong nước. và các thành phần. Nghị quyết cũng kêu gọi thu hút FDI dưới hình thức liên doanh với các doanh nghiệp trong nước và với các công ty đa quốc gia có thương hiệu quốc tế, có năng lực cạnh tranh cao.

Nghị quyết 23 cũng tạo cơ chế chuyên biệt để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các ngành có giá trị gia tăng cao, công nghệ cao và có chính sách tín dụng theo mạng lưới sản xuất dựa trên hiệu quả của dự án đầu tư.

Để hiện thực hóa những mục tiêu đầy tham vọng này, Chính phủ gần đây đã ban hành nhiều quyết định chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Có thể kể đến như Nghị quyết 115/NQ-CP của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ ban hành tháng 8/2020; Nghị định 57/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành tháng 6 năm 2021 về việc bổ sung ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Các chính sách ưu đãi trên đã mở ra cơ hội thuận lợi, khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNHT.

Mai Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.