Việt Nam dự báo tăng trưởng GDP phục hồi mạnh năm 2022

13:08 15/01/2022

Các tổ chức tài chính nước ngoài vừa đưa ra dự báo khá lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2022. Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 được dự báo sẽ ở mức 6,5-6,7%, nhờ sự phủ rộng của vaccine phòng COVID-19 và các chính sách phục hồi kinh tế.

Kinh tế phục hồi mạnh sau giai đoạn chạm đáy

Dự báo của Ngân hàng Standard Chartered đưa ra trong báo cáo nghiên cứu toàn cầu xuất bản gần đây với tựa đề “Tiếp tục chống chọi với các thách thức” và báo cáo kinh tế vĩ mô chuyên sâu về Việt Nam “Việt Nam - quay trở lại với mức tăng trưởng cao”.

Theo dự báo này, nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022, với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,7% và khoảng 7% vào năm 2023. Đồng thời, Việt Nam tiếp tục có triển vọng tích cực trong trung hạn.

Các chuyên gia của Standard Chartered cho rằng, môi trường thương mại toàn cầu được cải thiện sẽ hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022, mặc dù nhập khẩu có thể sẽ vẫn tăng cao. Nền kinh tế sẽ tiếp tục hồi phục trong năm 2022 khi tình hình dịch bệnh trên toàn cầu cải thiện. Tốc độ gia tăng thu nhập tại Việt Nam trong những năm gần đây cao hơn chi tiêu, từ đó mang đến một nguồn dự trữ tiết kiệm giúp chống chọi với đại dịch.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp thích ứng với dịch COVID-19
Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp thích ứng với dịch COVID-19.

Theo ông Tim Leelahaphan, Chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam của Ngân hàng Standard Chartered: “Dịch COVID-19 tiếp tục là một rủi ro lớn, ít nhất trong ngắn hạn. Quý 1/2022 là giai đoạn các nhà máy có thể sẽ quay trở lại hoạt động hết công suất cũng như Chính phủ đưa ra chương trình kích thích kinh tế. Chúng ta có thể nhận thấy sự phục hồi một cách rõ ràng hơn trong tháng 3 cuối năm nay” ông Tim Leelahaphan nhận định.

“Nền kinh tế sẽ tiếp tục hồi phục trong năm 2022 khi tình hình dịch bệnh trên toàn cầu cải thiện. Tốc độ gia tăng thu nhập tại Việt Nam trong những năm gần đây cao hơn chi tiêu, từ đó mang đến một nguồn dự trữ tiết kiệm giúp chống chọi với đại dịch”, ông Tim Leelahaphan nhận định.

Khép lại năm 2021, Việt Nam phục hồi vững vàng sau giai đoạn “chạm đáy” tồi tệ nhất và tin rằng Việt Nam sẽ sớm lấy lại đà tăng trưởng vững vàng trên mọi mặt. Sản xuất và xuất khẩu kỳ vọng sẽ tiếp tục vị thế dẫn đầu, một phần là nhờ những cam kết thu hút đầu tư nước ngoài ổn định.

Trong báo cáo “Vietnam at a glance - Kết thúc có hậu cho một năm khó khăn” mới công bố, Ngân hàng HSBC cũng nhận định, sau hai năm tăng trưởng chậm lại, Việt Nam sẽ tăng tốc tăng trưởng lên 6,5% trong năm 2022. Chính phủ cũng đã đặt mục tiêu.

HSBC cho rằng, trở ngại lớn nhất cần lưu ý chính là đợt bùng dịch COVID-19 đang diễn ra, nhất là với sự xuất hiện của biến chủng Omicron có tốc độ lây lan mạnh và dịch bệnh hiện đã lan ra khắp cả nước.

“Điều đáng mừng là tình hình triển khai vaccine của Việt Nam đã tốt hơn trước rất nhiều, đủ để tránh việc giãn cách xã hội diện rộng như trước đây. Thành phố Hồ Chí Minh đã dẫn đầu cả nước trong việc triển khai tiêm bổ sung cho đối tượng ưu tiên từ đầu tháng 12/2021, còn Chính phủ đặt mục tiêu hết quý 1/2022 cả nước phải hoàn thành chiến dịch tiêm mũi bổ sung. Vì vậy, thời điểm có thể gỡ bỏ các quy định hạn chế và mở rộng hoạt động đi lại quốc tế sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng ứng phó với đại dịch của Việt Nam”, báo cáo của HSBC nhận định.

Minh Hải - Hoàng Vân