Đây là khẳng định của ông Olumuyiwa Benard Aliu, Chủ tịch Hội đồng Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sáng 6/7 tại Trụ sở Chính phủ.
|
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và ông Olumuyiwa Benard Aliu, Chủ tịch Hội đồng ICAO. Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao những hỗ trợ tích cực, hiệu quả của ICAO dành cho Việt Nam. Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua, hàng không dân dụng (HKDD) là ngành có tốc độ phát triển rất nhanh cả về mạng lưới đường bay, năng lực vận tải, điều kiện cơ sở hạ tầng, trình độ quản lý… Hàng không đang trở thành một trong những phương thức vận tải quan trọng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đưa Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với quốc tế. Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ngành hàng không Việt Nam đang đứng trước một số thách thức cần tập trung sớm để giải quyết, trong đó hạ tầng tại nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu, tình trạng quá tải diễn ra tại các sân bay chính, chất lượng dịch vụ chưa cao, công tác quản lý bay cần phải được thực hiện chặt chẽ, khoa học, hiệu quả hơn nữa. “An ninh, an toàn hàng không là yêu cầu tiên quyết, tuyệt đối không thể chủ quan trong bối cảnh phát triển rất nhanh của ngành, trong khi đó nguồn nhân lực đáp ứng chưa bảo đảm, kinh nghiệm, công nghệ quản lý của Việt Nam còn hạn chế so với nhiều quốc gia. Do đó, những chương trình hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực quản lý, khai thác bay, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành hàng không của ICAO dành cho Việt Nam là rất quan trọng”, Phó Thủ tướng nói. Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị ICAO tiếp tục tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp thông tin để Việt Nam thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý vùng thông báo bay thuộc trách nhiệm quản lý; ủng hộ Việt Nam cử đại diện thường trực tại ICAO và tranh cử vào Nhóm III (nhóm các quốc gia đại diện cho khu vực địa lý) nhiệm kỳ 2022-2025 nhằm tăng cường vị thế của Việt Nam trong ngành HKDD quốc tế. Phó Thủ tướng cũng cho biết Việt Nam ủng hộ quan điểm của ICAO về việc triển khai chương trình cắt giảm khí nhà kính trong lĩnh vực HKDD, đặc biệt là hệ thống mua bán khí thải khi đạt được sự đồng thuận chung toàn cầu trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc công bằng, không phân biệt đối xử. Đề nghị ICAO xem xét, hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống giám sát lượng tiêu thụ nhiên liệu từ hoạt động vận tải hàng không, trên cơ sở đó hỗ trợ Việt Nam xây dựng phần mềm quản lý chuyên ngành về việc này.
|
Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Cảm ơn Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dành thời gian tiếp, ông Olumuyiwa Benard Aliu bày tỏ ấn tượng với sự phát triển nhanh của ngành HKDD Việt Nam. Chủ tịch Hội đồng ICAO cũng ghi nhận nỗ lực của ngành HKDD Việt Nam trong việc triển khai nghiêm túc, hiệu quả các quy định, tiêu chuẩn an toàn, khai thác bay. “Công tác đánh giá của ICAO cho thấy, Việt Nam đang triển khai hiệu quả các tiêu chuẩn về an toàn của ICAO”, ông Olumuyiwa Benard Aliu nói. Chủ tịch Hội đồng ICAO cho biết, tổ chức này đang nỗ lực triển khai tiêu chuẩn toàn cầu về HKDD thế giới, đồng thời thường xuyên đánh giá việc thực hiện của các quốc gia thành viên. ICAO cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các thành viên để có thể triển khai thành công tiêu chuẩn toàn cầu. Theo ông Olumuyiwa Benard Aliu, mỗi ngày trên thế giới có hàng trăm nghìn chuyến bay, và chỉ trong 15 năm tới, con số này sẽ tăng lên gấp đôi. Đáng chú ý, phần lớn sự tăng trưởng này sẽ diễn ra tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam là một trong những thị trường rất tiềm năng. Bên cạnh những kết quả rất tích cực, chính sự tăng trưởng nhanh của ngành hàng không cũng đã tạo ra thách thức rất lớn trong việc bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường, quản lý khai thác hiệu quả. Thời gian tới, thị trường vận tải hàng không của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển nhanh, mạnh hơn nữa. Do đó, cần phải đầu tư nhiều hơn nữa cho hạ tầng, trong đó có các cảng hàng không, các hạ tầng bảo đảm an toàn khai thác, quan trọng nhất là đào tạo, nâng cao trình độ con người để bảo đảm đáp ứng yêu cầu công việc cho không chỉ hôm nay mà cả sau này. Trên cơ sở đó, Chủ tịch ICAO kiến nghị Chính phủ, ngành HKDD Việt Nam cần thực hiện tốt 2 nhiệm vụ quan trọng nhất, đó là đào tạo, chuẩn hoá và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và nâng cao năng lực quản trị, quản lý của cơ quan quản lý hàng không dân dụng. Về phần mình, Chủ tịch ICAO khẳng định cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong phát triển HKDD.
ICAO là tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm soạn thảo và đưa ra các quy định về hàng không trên toàn thế giới. ICAO hiện có 191 thành viên. Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ICAO ngày 12/4/1980. Từ đó đến nay, Việt Nam luôn tích cực và cố gắng tham gia đầy đủ các hoạt động của ICAO như các hội nghị chuyên ngành, các chương trình hợp tác kỹ thuật, cử cán bộ tham dự các khóa đào tạo. |
( Theo
Xuân Tuyến - Chinhphu.vn)