Vén màn chiến lược marketing của Highlands Coffee

10:53 10/04/2024

Để đạt được vị thế nổi bật trong làng cà phê Việt Nam, Highlands Coffee đã triển khai một chiến lược marketing mix vô cùng hiệu quả.

Ảnh minh họa
Highlands Coffee là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất tại Việt Nam.

1. Chiến lược về sản phẩm

Sản phẩm luôn đóng vai trò then chốt đối với mọi doanh nghiệp. Một sản phẩm xuất sắc cần phải đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, nếu không, có thể dẫn đến việc đánh mất thị phần hoặc thậm chí bị loại bỏ khỏi thị trường.

Trong chiến lược phát triển sản phẩm của Highlands Coffee, thương hiệu này đã chia menu của mình thành hai phần chính là đồ uống và thức ăn. Đầu tiên, với đồ uống, Highlands Coffee đã phân chia sản phẩm thành ba nhóm chính là: Cà phê, trà, đá xay. Tuy nhiên, thương hiệu này cũng kinh doanh thêm các loại bánh ăn, cà phê đóng gói và bình/ly giữ nhiệt.

Việc cung cấp đa dạng danh mục sản phẩm giúp Highlands Coffee không chỉ phục vụ tốt cho khách hàng muốn trải nghiệm đồ uống ở cửa hàng mà còn sẵn sàng phục vụ cho những người muốn mua mang đi hoặc mua sản phẩm làm quà tặng.

2. Chiến lược về giá

Giá cả đóng vai trò quan trọng trong marketing mix, ảnh hưởng trực tiếp đến việc mua hàng của khách hàng và quá trình cạnh tranh trên thị trường của thương hiệu. Theo McKinsey, việc cải thiện giá dù chỉ là 1% cũng có thể giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận lên đến 6%, vượt qua tác động của việc giảm chi phí biến đổi hoặc chi phí cố định.

Mức giá cà phê của Highlands Coffee dao động từ 19.000 đến 79.000 VND, chưa thật sự phù hợp với thị trường cà phê của Việt Nam. Tuy nhiên, với khách hàng ở tầng lớp trung lưu có thu nhập ổn định, mức giá này có thể chấp nhận được. Highlands lý giải cho việc sản phẩm có giá thành cao rằng chi phí sản xuất cà phê của họ không chỉ bao gồm nguyên liệu đầu vào mà còn nhiều chi phí khác như mặt bằng, phí quảng cáo, chi phí cho nhân sự và đặc biệt là các chương trình khuyến mãi.

3. Chiến lược kênh phân phối

Việc sử dụng đúng kênh phân phối giúp tăng doanh số và duy trì số liệu tích cực trong thời gian dài hơn, đồng nghĩa với việc giành được thị phần lớn hơn và tăng doanh thu và lợi nhuận. Xác định vị trí chính xác là một hoạt động quan trọng, tập trung vào tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm.

Highlands Coffee hiện có hơn 300 cửa hàng tọa lạc ở các vị trí đắc địa trên toàn quốc. Chiến lược mở rộng kinh doanh thông qua nhượng quyền giúp họ giảm chi phí mở cửa hàng và tăng nguồn thu từ phí nhượng quyền. Ngoài cửa hàng truyền thống, sản phẩm của Highlands Coffee cũng được phân phối qua siêu thị và các đối tác giao hàng như Shopee Food, Baemin, GoFood, Grab, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.

H.C (t/h)