Chủ nhật 15/06/2025 18:49
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Vén màn chiến lược marketing của Highlands Coffee

10/04/2024 10:53
Để đạt được vị thế nổi bật trong làng cà phê Việt Nam, Highlands Coffee đã triển khai một chiến lược marketing mix vô cùng hiệu quả.
Ảnh minh họa
Highlands Coffee là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất tại Việt Nam.

1. Chiến lược về sản phẩm

Sản phẩm luôn đóng vai trò then chốt đối với mọi doanh nghiệp. Một sản phẩm xuất sắc cần phải đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, nếu không, có thể dẫn đến việc đánh mất thị phần hoặc thậm chí bị loại bỏ khỏi thị trường.

Trong chiến lược phát triển sản phẩm của Highlands Coffee, thương hiệu này đã chia menu của mình thành hai phần chính là đồ uống và thức ăn. Đầu tiên, với đồ uống, Highlands Coffee đã phân chia sản phẩm thành ba nhóm chính là: Cà phê, trà, đá xay. Tuy nhiên, thương hiệu này cũng kinh doanh thêm các loại bánh ăn, cà phê đóng gói và bình/ly giữ nhiệt.

Việc cung cấp đa dạng danh mục sản phẩm giúp Highlands Coffee không chỉ phục vụ tốt cho khách hàng muốn trải nghiệm đồ uống ở cửa hàng mà còn sẵn sàng phục vụ cho những người muốn mua mang đi hoặc mua sản phẩm làm quà tặng.

2. Chiến lược về giá

Giá cả đóng vai trò quan trọng trong marketing mix, ảnh hưởng trực tiếp đến việc mua hàng của khách hàng và quá trình cạnh tranh trên thị trường của thương hiệu. Theo McKinsey, việc cải thiện giá dù chỉ là 1% cũng có thể giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận lên đến 6%, vượt qua tác động của việc giảm chi phí biến đổi hoặc chi phí cố định.

Mức giá cà phê của Highlands Coffee dao động từ 19.000 đến 79.000 VND, chưa thật sự phù hợp với thị trường cà phê của Việt Nam. Tuy nhiên, với khách hàng ở tầng lớp trung lưu có thu nhập ổn định, mức giá này có thể chấp nhận được. Highlands lý giải cho việc sản phẩm có giá thành cao rằng chi phí sản xuất cà phê của họ không chỉ bao gồm nguyên liệu đầu vào mà còn nhiều chi phí khác như mặt bằng, phí quảng cáo, chi phí cho nhân sự và đặc biệt là các chương trình khuyến mãi.

3. Chiến lược kênh phân phối

Việc sử dụng đúng kênh phân phối giúp tăng doanh số và duy trì số liệu tích cực trong thời gian dài hơn, đồng nghĩa với việc giành được thị phần lớn hơn và tăng doanh thu và lợi nhuận. Xác định vị trí chính xác là một hoạt động quan trọng, tập trung vào tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm.

Highlands Coffee hiện có hơn 300 cửa hàng tọa lạc ở các vị trí đắc địa trên toàn quốc. Chiến lược mở rộng kinh doanh thông qua nhượng quyền giúp họ giảm chi phí mở cửa hàng và tăng nguồn thu từ phí nhượng quyền. Ngoài cửa hàng truyền thống, sản phẩm của Highlands Coffee cũng được phân phối qua siêu thị và các đối tác giao hàng như Shopee Food, Baemin, GoFood, Grab, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

Sáng 13/6, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 người sáng tạo nội dung số – bao gồm KOLs, KOC, streamer, nhà làm video ngắn – đã cùng tham dự chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số”.
Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Không gian mạng xã hội đã có những ý tưởng và thực tế áp dụng ở một số mô hình quán café rất đáng để những người kinh doanh mở quán rút kinh nghiệm.
Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Sairah Ashman – Tổng Giám đốc Điều hành toàn cầu của Wolff Olins, một công ty tư vấn thương hiệu – cho rằng: để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả trong kỷ nguyên công nghệ, các lãnh đạo doanh nghiệp cần duy trì sự tò mò và không ngừng cập nhật kiến thức.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Chính sách giảm thuế VAT 2% áp dụng đầu năm 2025 và luật VAT mới sắp có hiệu lực tạo áp lực nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, nếu thích nghi tốt.
23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam đối với 23 doanh nghiệp ngành tôm với mức thuế sơ bộ lên tới 35,29%.
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

ESG đang nổi lên như một tiêu chí cốt lõi trong đầu tư toàn cầu. Tại Việt Nam, dù có bước chuyển mình rõ rệt, nhưng ESG vẫn là sân chơi của “ông lớn”.
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Một khảo sát mới tiết lộ Gen Z ngày càng tìm đến AI như ChatGPT để tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ cảm xúc, thay vì trò chuyện với quản lý. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang dẫn dắt lực lượng lao động trẻ.
Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Sau khi rút khỏi vai trò cố vấn chính phủ Mỹ, Elon Musk đối diện nhiều thách thức: lợi nhuận Tesla lao dốc, X mất nhà quảng cáo, SpaceX liên tiếp thử nghiệm thất bại. Doanh nhân hàng đầu thế giới liệu có thể xoay chuyển tình thế?
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.