Thứ tư 18/09/2024 02:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

VASEP: Còn một số thách thức lớn hạn chế sự tăng trưởng xuất khẩu thủy sản

05/09/2024 17:01
Theo VASEP, nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu đang phục hồi, kéo theo sự gia tăng về giá cả. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.
aa

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa công bố tình hình xuất khẩu thủy sản trong 8 tháng đầu năm 2024, cho thấy dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ. Cụ thể, trong tháng 8/2024, xuất khẩu thủy sản đạt gần 953 triệu USD, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 6,3 tỷ USD, tăng gần 9% so với năm trước.

Theo VASEP, nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu đang phục hồi, kéo theo sự gia tăng về giá cả. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như thẻ vàng IUU (liên quan đến chống khai thác hải sản bất hợp pháp), thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá. Dự kiến, xuất khẩu thủy sản cả năm 2024 sẽ đạt khoảng 9,4-9,5 tỷ USD, tăng gần 6% so với năm 2023.

Theo VASEP, nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu đang phục hồi
Theo VASEP, nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu đang phục hồi.

Trong tháng 8, mặc dù xuất khẩu mực và bạch tuộc giảm 15%, các mặt hàng chủ lực khác như tôm, cá tra, cá ngừ, và cá biển khác đều tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt, xuất khẩu tôm tăng 30%, cá tra tăng 18%, cá ngừ tăng 13%, và cá biển tăng 12%.

Xuất khẩu tôm đạt gần 2,4 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 9% so với cùng kỳ. Tôm chân trắng chiếm phần lớn với 1,75 tỷ USD, tăng 8%, trong khi tôm sú vẫn giảm 7% so với cùng kỳ, đạt gần 290 triệu USD. Đáng chú ý, tôm hùm tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, với kim ngạch xuất khẩu tăng 140% so với năm ngoái.

Mặc dù gặp nhiều rào cản như thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá, xuất khẩu tôm vẫn đang có triển vọng tích cực. Thị trường châu Âu bắt đầu tiêu thụ mạnh hơn, trong khi thị trường Mỹ có dấu hiệu hồi phục nhẹ. Tuy giá tôm nhập khẩu vào Trung Quốc còn thấp, thị trường này cũng đang có những dấu hiệu tích cực.

Xuất khẩu cá tra đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn trì trệ, thị trường Mỹ tăng trưởng mạnh với mức tăng 23%, đóng vai trò đòn bẩy cho cá tra. Ngược lại, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 3%.

Xuất khẩu cá ngừ đến cuối tháng 8 đạt 652 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, VASEP cảnh báo rằng, việc thiếu nguyên liệu sẽ khiến xuất khẩu cá ngừ khó giữ được đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm. Việc quy định kích thước tối thiểu cho cá ngừ vằn từ Nghị định 37/2024 đã khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc mua nguyên liệu theo đúng quy định.

Xuất khẩu mực và bạch tuộc gặp nhiều trở ngại do tác động của thẻ vàng IUU, đặc biệt trong việc xác nhận và chứng nhận khai thác. Điều này dẫn đến thiếu hụt nguyên liệu đủ tiêu chuẩn, khiến xuất khẩu mực và bạch tuộc giảm 2%, đạt 402 triệu USD tính tới cuối tháng 8.

P.V (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
Thái Nguyên nổ lực hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công

Thái Nguyên nổ lực hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công

Thái Nguyên đã nỗ lực đáng kể để hoàn thành kế hoạch tài chính năm 2024. Với tổng vốn được giao trên 14.900 tỷ đồng, tỉnh quyết tâm đạt mục tiêu giải ngân 100%.
Lạng Sơn: Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi lăng được đầu tư theo hình thức BOT

Lạng Sơn: Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi lăng được đầu tư theo hình thức BOT

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh, với tổng chiều dài 112km theo hình thức BOT.
Tiềm năng phát triển du lịch nông thôn ở Bình Thuận

Tiềm năng phát triển du lịch nông thôn ở Bình Thuận

Bình Thuận, một tỉnh nằm ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam, từ lâu đã được biết đến với khí hậu nắng ấm quanh năm, những bãi biển đẹp, và cồn cát Mũi Né nổi tiếng.
Ngành Công Thương cần tiếp tục phát huy vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế đất nước

Ngành Công Thương cần tiếp tục phát huy vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế đất nước

Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương chiều 17/9/2024 tại Hà Nội.
Bình Dương chủ động thích ứng phòng vệ thương mại để hội nhập

Bình Dương chủ động thích ứng phòng vệ thương mại để hội nhập

Xu hướng gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại tại những thị trường xuất khẩu chủ lực đặt ra đòi hỏi doanh nghiệp tại Bình Dương phải kịp thời thích ứng.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son