Chủ nhật 06/07/2025 00:03
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Từ "trái vàng" tỷ đô đến "nỗi sầu" nội địa: Sầu riêng đang trượt dốc đến đâu?

Từ “trái vàng” tỷ đô, sầu riêng đang đối mặt nguy cơ trở thành “nỗi sầu chung” của cả ngành nếu những rào cản về kiểm định, thị trường và năng lực xuất khẩu không được tháo gỡ kịp thời.

Năm 2024 được xem là năm vàng son của sầu riêng Việt Nam, khi mặt hàng này ghi dấu mốc xuất khẩu kỷ lục 3,3 tỷ USD, vượt qua các loại trái cây truyền thống như thanh long, chuối để trở thành "ngôi sao sáng" của ngành rau quả.

Tuy nhiên, bước sang năm 2025, chỉ trong hai tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu sầu riêng chỉ đạt hơn 52,7 triệu USD, giảm mạnh tới 69,4% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng thị trường Trung Quốc – nơi tiêu thụ sầu riêng lớn nhất – ghi nhận kim ngạch giảm tới 83%, xuống còn 27 triệu USD. Sầu riêng từ vị trí dẫn đầu, nay đứng hạng ba, sau thanh long và chuối.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nguyên nhân chính khiến sầu riêng "quay đầu" là do siết chặt kiểm định từ phía Trung Quốc. Cụ thể, tất cả lô hàng sầu riêng phải có giấy kiểm nghiệm Cadimi và chất vàng O – hai chỉ tiêu được Trung Quốc kiểm soát nghiêm ngặt kể từ năm 2024. Nếu không đạt yêu cầu, hàng sẽ bị trả về hoặc tiêu hủy, khiến rủi ro với doanh nghiệp tăng vọt.

Tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, cộng với kiểm tra kéo dài 7-10 ngày khiến doanh nghiệp xuất khẩu "ngại rủi ro". Nhiều doanh nghiệp lớn đến nay vẫn chưa nối lại xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, dù đang trong giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Từ ‘trái vàng’ tỷ đô đến ‘nỗi sầu’ nội địa: Sầu riêng đang trượt dốc đến đâu?
Từ ‘trái vàng’ tỷ đô đến ‘nỗi sầu’ nội địa: Sầu riêng đang trượt dốc đến đâu?

Cũng chính vì doanh nghiệp “dè dặt ăn hàng”, giá sầu riêng trong nước lao dốc không phanh. Trên các nhóm chợ online, sầu riêng loại thùng 10kg đang được bán chỉ với giá 540.000 đồng – mức giá dưới cả giá thành, chỉ nhằm thu hồi vốn. Tại nhiều vùng trồng, thương lái thu mua cầm chừng, lượng mua giảm chỉ còn 1/10 so với cùng kỳ năm 2024.

Thị trường sầu riêng ngày 22/4 dù đã nhích tăng một vài giá so với mấy ngày trước. Tuy nhiên, vẫn đang đứng ở mức thấp so với năm ngoái khiến người trồng lo lắng, nhất là khi vụ thu hoạch đang đến gần. Hiện giá sầu riêng Ri6 tại Đồng bằng sông Cửu Long dao động từ 25.000 – 70.000 đồng/kg, tùy loại. Sầu riêng Thái và Black Thorn giữ mức 40.000 – 125.000 đồng/kg, vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2024. Tình hình tương tự cũng ghi nhận ở Đông Nam Bộ.

Một trong những "điểm nghẽn" lớn hiện nay là thiếu phòng kiểm nghiệm đạt chuẩn. Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, việc kiểm nghiệm không được thực hiện thường xuyên, minh bạch, gây chậm trễ cho các lô hàng xuất khẩu. Đặc biệt, các tỉnh Tây Nguyên – vùng trồng có lợi thế cạnh tranh do mùa vụ trễ hơn so với Thái Lan, Malaysia – hiện vẫn chưa có đơn vị kiểm tra cadimi và vàng O.

Hiện cả nước có khoảng 150.000 – 170.000 ha trồng sầu riêng, sản lượng ước tính hơn 1,2 triệu tấn. Trong đó, diện tích được cấp mã số vùng trồng chỉ khoảng 20% – chưa tương xứng với tiềm năng xuất khẩu. Từ tháng 9/2023 đến nay, các hồ sơ giới thiệu vùng trồng mới của Việt Nam liên tục bị Trung Quốc từ chối, trong khi nhiều mã số đã cấp bị thu hồi do không đáp ứng yêu cầu về dư lượng kim loại nặng.

Trước tình hình này, ngày 19/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành văn bản chỉ đạo hỗ trợ kiểm soát chất lượng sầu riêng phục vụ xuất khẩu tại tỉnh Lâm Đồng. Bộ sẽ cử các trung tâm phân tích trực thuộc phối hợp lấy mẫu, kiểm nghiệm, đồng thời nghiên cứu thành lập chi nhánh tại địa phương theo cơ chế xã hội hóa.

Đến nay, tổng cộng đã có 49 phòng kiểm nghiệm được chỉ định, trong đó 15 đơn vị kiểm nghiệm vàng O, 33 đơn vị kiểm nghiệm Cadimi trong nông sản. Danh sách này được thông báo rộng rãi tới các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở bao gói.

Trong bối cảnh xuất khẩu chững lại, một số hợp tác xã như HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch (Đắk Lắk) đang chuyển hướng đẩy mạnh cấp đông sầu riêng, đưa sản phẩm vào hệ thống bán cho khách du lịch nội địa. Theo đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch (Đắk Lắk), thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều dư địa, nhưng Việt Nam cần khẩn trương minh bạch thông tin, cải thiện năng lực kiểm nghiệm để tránh nguy cơ “chết trên sân nhà”.

Từng là “trái vàng” mang lại hàng tỷ USD cho ngành nông nghiệp, nhưng sầu riêng Việt Nam đang đứng trước nguy cơ hụt hơi vì các rào cản kỹ thuật. Nếu không sớm tháo gỡ nút thắt về kiểm định, truy xuất nguồn gốc và vùng trồng, mục tiêu xuất khẩu 3,5 – 4 tỷ USD năm 2025 có thể trở thành một bài toán khó. Khi đó, “sầu riêng” sẽ không còn là niềm tự hào, mà trở thành nỗi “sầu chung” của cả ngành.

Tin bài khác
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.