Thứ ba 18/11/2025 17:50
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Từ "trái vàng" tỷ đô đến "nỗi sầu" nội địa: Sầu riêng đang trượt dốc đến đâu?

Từ “trái vàng” tỷ đô, sầu riêng đang đối mặt nguy cơ trở thành “nỗi sầu chung” của cả ngành nếu những rào cản về kiểm định, thị trường và năng lực xuất khẩu không được tháo gỡ kịp thời.

Năm 2024 được xem là năm vàng son của sầu riêng Việt Nam, khi mặt hàng này ghi dấu mốc xuất khẩu kỷ lục 3,3 tỷ USD, vượt qua các loại trái cây truyền thống như thanh long, chuối để trở thành "ngôi sao sáng" của ngành rau quả.

Tuy nhiên, bước sang năm 2025, chỉ trong hai tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu sầu riêng chỉ đạt hơn 52,7 triệu USD, giảm mạnh tới 69,4% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng thị trường Trung Quốc – nơi tiêu thụ sầu riêng lớn nhất – ghi nhận kim ngạch giảm tới 83%, xuống còn 27 triệu USD. Sầu riêng từ vị trí dẫn đầu, nay đứng hạng ba, sau thanh long và chuối.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nguyên nhân chính khiến sầu riêng "quay đầu" là do siết chặt kiểm định từ phía Trung Quốc. Cụ thể, tất cả lô hàng sầu riêng phải có giấy kiểm nghiệm Cadimi và chất vàng O – hai chỉ tiêu được Trung Quốc kiểm soát nghiêm ngặt kể từ năm 2024. Nếu không đạt yêu cầu, hàng sẽ bị trả về hoặc tiêu hủy, khiến rủi ro với doanh nghiệp tăng vọt.

Tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, cộng với kiểm tra kéo dài 7-10 ngày khiến doanh nghiệp xuất khẩu "ngại rủi ro". Nhiều doanh nghiệp lớn đến nay vẫn chưa nối lại xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, dù đang trong giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Từ ‘trái vàng’ tỷ đô đến ‘nỗi sầu’ nội địa: Sầu riêng đang trượt dốc đến đâu?
Từ ‘trái vàng’ tỷ đô đến ‘nỗi sầu’ nội địa: Sầu riêng đang trượt dốc đến đâu?

Cũng chính vì doanh nghiệp “dè dặt ăn hàng”, giá sầu riêng trong nước lao dốc không phanh. Trên các nhóm chợ online, sầu riêng loại thùng 10kg đang được bán chỉ với giá 540.000 đồng – mức giá dưới cả giá thành, chỉ nhằm thu hồi vốn. Tại nhiều vùng trồng, thương lái thu mua cầm chừng, lượng mua giảm chỉ còn 1/10 so với cùng kỳ năm 2024.

Thị trường sầu riêng ngày 22/4 dù đã nhích tăng một vài giá so với mấy ngày trước. Tuy nhiên, vẫn đang đứng ở mức thấp so với năm ngoái khiến người trồng lo lắng, nhất là khi vụ thu hoạch đang đến gần. Hiện giá sầu riêng Ri6 tại Đồng bằng sông Cửu Long dao động từ 25.000 – 70.000 đồng/kg, tùy loại. Sầu riêng Thái và Black Thorn giữ mức 40.000 – 125.000 đồng/kg, vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2024. Tình hình tương tự cũng ghi nhận ở Đông Nam Bộ.

Một trong những "điểm nghẽn" lớn hiện nay là thiếu phòng kiểm nghiệm đạt chuẩn. Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, việc kiểm nghiệm không được thực hiện thường xuyên, minh bạch, gây chậm trễ cho các lô hàng xuất khẩu. Đặc biệt, các tỉnh Tây Nguyên – vùng trồng có lợi thế cạnh tranh do mùa vụ trễ hơn so với Thái Lan, Malaysia – hiện vẫn chưa có đơn vị kiểm tra cadimi và vàng O.

Hiện cả nước có khoảng 150.000 – 170.000 ha trồng sầu riêng, sản lượng ước tính hơn 1,2 triệu tấn. Trong đó, diện tích được cấp mã số vùng trồng chỉ khoảng 20% – chưa tương xứng với tiềm năng xuất khẩu. Từ tháng 9/2023 đến nay, các hồ sơ giới thiệu vùng trồng mới của Việt Nam liên tục bị Trung Quốc từ chối, trong khi nhiều mã số đã cấp bị thu hồi do không đáp ứng yêu cầu về dư lượng kim loại nặng.

Trước tình hình này, ngày 19/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành văn bản chỉ đạo hỗ trợ kiểm soát chất lượng sầu riêng phục vụ xuất khẩu tại tỉnh Lâm Đồng. Bộ sẽ cử các trung tâm phân tích trực thuộc phối hợp lấy mẫu, kiểm nghiệm, đồng thời nghiên cứu thành lập chi nhánh tại địa phương theo cơ chế xã hội hóa.

Đến nay, tổng cộng đã có 49 phòng kiểm nghiệm được chỉ định, trong đó 15 đơn vị kiểm nghiệm vàng O, 33 đơn vị kiểm nghiệm Cadimi trong nông sản. Danh sách này được thông báo rộng rãi tới các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở bao gói.

Trong bối cảnh xuất khẩu chững lại, một số hợp tác xã như HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch (Đắk Lắk) đang chuyển hướng đẩy mạnh cấp đông sầu riêng, đưa sản phẩm vào hệ thống bán cho khách du lịch nội địa. Theo đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch (Đắk Lắk), thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều dư địa, nhưng Việt Nam cần khẩn trương minh bạch thông tin, cải thiện năng lực kiểm nghiệm để tránh nguy cơ “chết trên sân nhà”.

Từng là “trái vàng” mang lại hàng tỷ USD cho ngành nông nghiệp, nhưng sầu riêng Việt Nam đang đứng trước nguy cơ hụt hơi vì các rào cản kỹ thuật. Nếu không sớm tháo gỡ nút thắt về kiểm định, truy xuất nguồn gốc và vùng trồng, mục tiêu xuất khẩu 3,5 – 4 tỷ USD năm 2025 có thể trở thành một bài toán khó. Khi đó, “sầu riêng” sẽ không còn là niềm tự hào, mà trở thành nỗi “sầu chung” của cả ngành.

Tin bài khác
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.