Thứ bảy 05/07/2025 12:34
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Truy xuất nguồn gốc - xu hướng bắt buộc của thị trường nhập khẩu

31/07/2024 21:09
Vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang trở thành một xu hướng bắt buộc ở nhiều thị trường nhập khẩu.

Ngày 31/7, tại TP.HCM, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ thuộc Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm với chủ đề "Phát triển hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ". Tại sự kiện, Phó Vụ trưởng Nguyễn Hồng Dương nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ, suốt nhiều năm qua, luôn là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, tuy nhiên, thị trường này cũng yêu cầu tiêu chuẩn cao và áp dụng ngày càng nhiều biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.

Theo số liệu từ Ủy ban thương mại quốc tế và Bộ Thương mại Hoa Kỳ (USITC), tính đến hết tháng 5/2024, Việt Nam đứng thứ 9 trong danh sách các đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ. Tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 62,2 tỷ USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 55,1 tỷ USD, tăng 24,1%, chiếm 28,9% tổng xuất khẩu của Việt Nam. Ngược lại, nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 7,1 tỷ USD, tăng 3,4%, chiếm 3,97% tổng nhập khẩu của Việt Nam.

Truy xuất nguồn gốc - xu hướng bắt buộc của thị trường nhập khẩu
Truy xuất nguồn gốc - xu hướng bắt buộc của thị trường nhập khẩu.

Tiến sĩ Lê Cao Thanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thuộc Trường Đại học Công Thương TP.HCM, cho rằng, để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ, cần tập trung vào việc xây dựng chuỗi giá trị mang lại sản phẩm chất lượng cao, phát triển thương hiệu sản phẩm Việt Nam và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghệ. Cần hoàn thiện chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đáp ứng các yêu cầu truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết Mai cũng chia sẻ rằng, vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang trở thành một xu hướng bắt buộc ở nhiều thị trường nhập khẩu, đặc biệt là Hoa Kỳ, nơi có các quy định nghiêm ngặt về lao động cưỡng bức. Bà Mai kiến nghị cần có các cảnh báo sớm về những đơn hàng bị giữ lại ở hải quan Hoa Kỳ do vi phạm đạo luật chống lao động cưỡng bức và cảnh báo về các biện pháp phòng vệ thương mại có thể xảy ra trong tương lai.

Tại tọa đàm, các chuyên gia đã đồng ý rằng để thúc đẩy xuất khẩu và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam cần phát triển sản phẩm theo hướng chuyên môn hóa và hiện đại hóa. Đồng thời, cần tập trung vào việc nâng cao giá trị gia tăng, áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến và thúc đẩy đầu tư vào sản xuất nguyên liệu và phụ liệu trong nước. Những nỗ lực này sẽ giúp tăng cường sự cạnh tranh của ngành và gia tăng hàm lượng giá trị nội địa trong sản phẩm xuất khẩu.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.