Thứ năm 21/08/2025 18:51
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia
Ông Lê Việt Thắng - Tổng Giám đốc 1Office:

Trung tâm AI, đừng làm cách cũ để giải quyết bài toán mới

Trong cuộc đua AI tái định hình quyền lực công nghệ toàn cầu, Việt Nam đang hướng tới thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển AI (Trung tâm AI), cùng với Trung tâm Dữ liệu Quốc gia, đây được kỳ vọng là đòn bẩy mạnh mẽ đưa Việt Nam trở thành nhóm dẫn đầu công nghệ khu vực.

Nhân dấu ấn đặc biệt này, ông Lê Việt Thắng - Tổng Giám đốc 1Office, đơn vị tiên phong xây dựng nền tảng AI Agent phục vụ hơn 6.000 doanh nghiệp, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về thách thức và hướng đi chiến lược cho AI Việt Nam, từ góc nhìn của doanh nghiệp công nghệ.

Trung tâm AI quốc gia: Đừng giao đề bài cho người không hiểu bài toán!
Ông Lê Việt Thắng Tổng Giám đốc 1Office

Phóng viên: Hiện tại, Việt Nam chưa có Trung tâm nghiên cứu và phát triển AI quốc gia do Nhà nước trực tiếp điều hành. Các dự án với hai tập đoàn Qualcomm và NVIDIA mới dừng ở mức ký kết, khai trương, nhằm bước đầu xây dựng nền tảng hợp tác và hạ tầng dữ liệu cho hệ sinh thái AI tại Việt Nam. Theo ông, Việt Nam cần hành động gì ngay để trung tâm Nghiên cứu và phát triển AI nhanh chóng được vận hành thực tiễn và hiệu quả?

Ông Lê Việt Thắng: Tôi thực sự lo ngại khi thấy việc thành lập rất nhiều các liên minh AI hoặc hiệp hội mà thiếu cơ chế vận hành hiệu quả. Bản chất của AI là sản phẩm của cạnh tranh thị trường. Chỉ khi có động lực kinh tế rõ ràng, sản phẩm công nghệ mới có thể phát triển thực chất. Kinh tế quyết định sản phẩm tối ưu.

Theo tôi, cơ hội lớn nhất của Việt Nam là tận dụng "con tàu AI toàn cầu". Tất cả chúng ta cùng phải nhảy lên con tàu đó. Tuy nhiên, cần thiết lập hệ thống này trên chính nền tảng dữ liệu của Việt Nam, đừng làm thất thoát dữ liệu chảy ra nước ngoài qua các công cụ, nền tảng quốc tế. Đó là việc Chính phủ nên ưu tiên hành động.

Về ngân sách đầu tư, tôi không cho rằng cần phải tài trợ. Thay vào đó, hãy đặt hàng, mua sản phẩm AI nội địa. Việc các cơ quan Nhà nước chủ động sử dụng giải pháp công nghệ trong nước là cách hỗ trợ thiết thực nhất, thay vì cấp vốn hay triển khai chương trình tài trợ mang tính hình thức. Nhà nước sẽ không làm thay doanh nghiệp, mà kiến tạo đúng vai trò, tạo điều kiện, kết nối và để doanh nghiệp được làm. Doanh nghiệp mới là động lực thực sự chuyển hóa công nghệ thành giá trị.

Còn những việc Nhà nước cần tập trung làm là: Thiết lập bộ dữ liệu mở quốc gia chuẩn, có kiểm soát, có khả năng cập nhật, mở rộng, đồng bộ và liên thông; thiết kế khung pháp lý nhanh nhất, Chính phủ có thể trình Quốc hội ra các luật ngay thay vì phải chờ sáu tháng đến một năm; “sandbox hóa” (cơ chế thử nghiệm có kiểm soát) tại từng địa phương một cách rõ ràng, vì ai cũng sợ “làm sai”. Khi không dám làm thì không thể phát triển, cải tiến được.

Trung tâm nghiên cứu và phát triển AI quốc gia là một cơ hội chiến lược mà Nhà nước cần triển khai nhanh chóng. Nhưng cơ hội chỉ phát huy giá trị khi được thiết kế trên nền tảng vận hành, không phải từ những bản kế hoạch đầy mỹ từ. Nếu trung tâm này trở thành nơi hội tụ dữ liệu chuẩn, vận hành theo mô hình sandbox, có các đơn đặt hàng để doanh nghiệp Việt cùng giải quyết các bài toán thực tế của quốc gia, của cộng đồng doanh nghiệp, đó sẽ là bệ phóng để AI Việt vươn xa.

Phóng viên: Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với các thách thức lớn khi phát triển một Trung tâm nghiên cứu và phát triển AI hàng đầu khu vực: Dữ liệu chuẩn, đồng bộ; cơ chế tài trợ minh bạch; khung đạo đức AI, pháp lý rõ ràng; và nguy cơ lắp ghép hình thức. Theo ông, cần phải giải quyết vấn đề này như thế nào?

Ông Lê Việt Thắng: Điểm nghẽn lớn nhất của Trung tâm AI quốc gia là dữ liệu đầu vào, vấn đề này chỉ Nhà nước mới giải quyết được. Do đó, việc ưu tiên hàng đầu là xây dựng hạ tầng dữ liệu, nền tảng thu thập, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu an toàn, minh bạch. Việc Trung tâm dữ liệu quốc gia do Bộ Công An chủ trì, vừa chính thức đi vào vận hành là bước đi hoàn toàn đúng đắn. Trung tâm này sẽ giúp trung tâm AI được xây dựng nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn. Sự phối kết hợp từ các trung tâm quốc gia sẽ là bệ đỡ cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển thần tốc.

Chúng ta có thể tham khảo bài học từ các trung tâm AI hàng đầu thế giới: MIT CSAIL tại Mỹ là nơi sản sinh hàng nghìn bằng sáng chế và ý tưởng đột phá, nhưng sức mạnh của nó nằm ở mối liên kết sống động với các tập đoàn công nghệ như Amazon, NVIDIA, IBM, chứ không phải nhờ vào ngân sách nhà nước. Stanford HAI định hình chuẩn đạo đức AI có trách nhiệm, còn AI Singapore là một trung tâm phi lợi nhuận hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với tiêu chí cụ thể: mỗi năm phải đưa bao nhiêu ứng dụng AI vào cuộc sống.

Ông Lê Việt Thắng - Tổng Giám đốc 1Office: Trung tâm AI, đừng làm cách cũ để giải quyết bài toán mới
Viện trí tuệ nhân tạo lấy con người làm trung tâm của Stanford (HAI)

Phóng viên: Theo ông, Nhà nước, Chính phủ cần phối hợp với doanh nghiệp công nghệ như thế nào để phát triển Trung tâm nghiên cứu và phát triển AI quốc gia?

Ông Lê Việt Thắng: Nhà nước hãy để doanh nghiệp Việt làm. Nếu xét ở tầng Chính phủ, tức tầng kiến tạo, tôi kỳ vọng Trung tâm nghiên cứu và phát triển AI quốc gia sẽ tập trung vào xây dựng và chuẩn hóa hạ tầng dữ liệu. Chỉ Nhà nước mới có đủ quyền lực và năng lực để tập hợp toàn bộ nguồn dữ liệu xã hội, điều mà không một công ty hay tổ chức tư nhân nào có thể thực hiện.

Khi dữ liệu sẵn sàng được chia sẻ, doanh nghiệp có thể đảm nhiệm phần còn lại: Từ triển khai ứng dụng đến giải quyết bài toán thực tế. Chính phủ không nên trực tiếp phát triển các ứng dụng AI, bởi đặc thù doanh nghiệp là phải chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh tế, họ có động lực tìm ra giải pháp tối ưu với nguồn lực của chính mình. Về ứng dụng thực tiễn, doanh nghiệp hiểu bài toán cần giải. Họ chịu trách nhiệm với đồng tiền của họ. Trước đây chính phủ đặt hàng nhiều rồi, nhưng hiệu quả trong thực tế chưa cao.

Vì sao? Một phần nguyên nhân là do người "ra đề bài" chưa thực sự hiểu bản chất vấn đề. Thay vì đầu tư tràn lan vào các dự án mang tính hình thức, không sâu về trải nghiệm thực chiến, các ứng dụng nên để doanh nghiệp chủ động phát triển đó mới là cách làm hiệu quả và bền vững.

Phóng viên: Trong quá trình thực tế triển khai AI, ông đánh giá đâu là khó khăn phổ biến mà doanh nghiệp tại Việt Nam đang gặp phải, đặc biệt sau giai đoạn sáp nhập hành chính?

Ông Lê Việt Thắng: Đừng cố gắng làm theo cách cũ để giải quyết bài toán mới. Doanh nghiệp Việt Nam có tinh thần đổi mới rất cao và sẵn sàng ứng dụng AI. Vấn đề nằm ở chỗ: Các giải pháp cung cấp cho doanh nghiệp hiện chưa đủ sát với nhu cầu thực tế. Khi ứng dụng chưa phù hợp, doanh nghiệp buộc phải dừng lại hoặc tìm hướng khác.

Ngoài ra, cấu trúc nền kinh tế Việt Nam cũng khiến các nhà sáng lập, ban điều hành gặp khó khi muốn đầu tư dài hạn vào nghiên cứu công nghệ. Nguồn lực tài chính hiện vẫn ưu tiên các lĩnh vực dễ sinh lời nhanh. Điều này khiến cho đầu tư vào AI vốn cần thời gian và tính kiên nhẫn ít được quan tâm đúng mức.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tin bài khác
GS.VS Nguyễn Văn Đệ: Sửa đổi Luật Đất đai phải hướng tới sự công bằng,  minh bạch

GS.VS Nguyễn Văn Đệ: Sửa đổi Luật Đất đai phải hướng tới sự công bằng, minh bạch

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang chủ trì xây dựng Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai. Trên cơ sở nghiên cứu Dự thảo Luật và thực tiễn khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng quy định pháp luật đất đai để thực hiện Dự án đầu tư các bệnh viện tư nhân, GS.VS Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đưa ra những góp ý cần sửa đổi đối với Luật Đất đai hiện hành và Dự thảo Luật nhằm hoàn thiện khung pháp lý quản lý đất đai, khắc phục những bất cập thực tiễn.
Xác nhận thu nhập để mua nhà ở xã hội: Còn bất cập về cơ chế

Xác nhận thu nhập để mua nhà ở xã hội: Còn bất cập về cơ chế

TS. Vũ Đình Ánh - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Giá cả cho rằng, xác nhận thu nhập để người dân mua nhà ở xã hội còn bất cập .
TS. Trần Xuân Lượng: Sửa đổi Luật Đất đai phải hướng tới sự công bằng, khách quan và minh bạch

TS. Trần Xuân Lượng: Sửa đổi Luật Đất đai phải hướng tới sự công bằng, khách quan và minh bạch

Luật Đất đai là một trong những luật quan trọng nhất, tác động sâu rộng đến kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Tuy nhiên, việc liên tục sửa đổi luật trong thời gian ngắn đã gây ra nhiều bất cập, thách thức cho cả nhà quản lý, doanh nghiệp và người dân.
GS.TS Trần Thọ Đạt: Biến kinh tế phi chính thức thành động lực phát triển

GS.TS Trần Thọ Đạt: Biến kinh tế phi chính thức thành động lực phát triển

GS.TS Trần Thọ Đạt đề xuất chiến lược toàn diện để "chính thức hóa" khu vực kinh tế phi chính thức. Biến khu vực này thành một động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng.
Tăng trưởng xanh cho kinh tế tư nhân: Cần gỡ rào cản về thể chế

Tăng trưởng xanh cho kinh tế tư nhân: Cần gỡ rào cản về thể chế

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, PGS.TS Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển Cộng đồng cho rằng, để thúc đẩy tăng trưởng xanh cho kinh tế tư nhân, cần gỡ rào cản về thể chế.
PGS.TS Lê Xuân Bá: Phá bỏ rào cản, kiến tạo niềm tin cho doanh nghiệp

PGS.TS Lê Xuân Bá: Phá bỏ rào cản, kiến tạo niềm tin cho doanh nghiệp

Theo PGS.TS Lê Xuân Bá - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương: Các rào cản từ tư duy, thể chế đang kìm hãm kinh tế tư nhân. Theo đó, cần xây dựng niềm tin để khơi dậy tiềm năng kinh tế.
Chuyên gia Phạm Chi Lan: Nên khai phá động lực Việt kiều cho kinh tế tư nhân

Chuyên gia Phạm Chi Lan: Nên khai phá động lực Việt kiều cho kinh tế tư nhân

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, mặc dù có những đóng góp đáng kể, vai trò của Việt kiều vẫn chưa được nghiên cứu và đánh giá đầy đủ, toàn diện. Điều này dẫn đến những rào cản nhất định trong khai thác hiệu quả nguồn lực quý giá này.
TS. Võ Trí Thành: Cải cách nhanh sẽ tạo cơ hội đột phá cho kinh tế tư nhân

TS. Võ Trí Thành: Cải cách nhanh sẽ tạo cơ hội đột phá cho kinh tế tư nhân

Theo TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, nên trao quyền cho người đứng đầu nhằm tháo gỡ thách thức thể chế, tạo cơ hội để kinh tế tư nhân bứt phá trong bối cảnh mới.
GS. TS Ngô Thắng Lợi: Tháo gỡ điểm nghẽn, kinh tế tư nhân bứt phá thành động lực quốc gia

GS. TS Ngô Thắng Lợi: Tháo gỡ điểm nghẽn, kinh tế tư nhân bứt phá thành động lực quốc gia

GS.TS Ngô Thắng Lợi - Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, quá trình phát triển của kinh tế tư nhân (KTTN) Việt Nam đã được phác họa một cách rõ ràng, từ những thành tựu nổi bật, hạn chế còn tồn tại đến những giải pháp đột phá.
TS. Lê Duy Bình: Khó có thể mãi chỉ dựa vào kim ngạch xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng GDP

TS. Lê Duy Bình: Khó có thể mãi chỉ dựa vào kim ngạch xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng GDP

Theo TS. Lê Duy Bình – Giám đốc Economica Việt Nam, xuất nhập khẩu ngày càng đóng góp rõ nét cho GDP, song không thể chỉ dựa vào tăng kim ngạch. Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu để tăng giá trị gia tăng và vai trò của công nghiệp nội địa.
TS. Nguyễn Văn Hội: Tận dụng FTA đưa hàng hóa Việt Nam đến nhiều thị trường giá trị cao hơn

TS. Nguyễn Văn Hội: Tận dụng FTA đưa hàng hóa Việt Nam đến nhiều thị trường giá trị cao hơn

Việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đưa hàng hóa Việt Nam đến với nhiều thị trường giá trị cao hơn và tạo đòn bẩy cho tăng trưởng bền vững trong những năm tới.
Chính sách đối với hoạt động cho thuê tài chính còn nhiều bất cập

Chính sách đối với hoạt động cho thuê tài chính còn nhiều bất cập

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Phạm Xuân Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Cho thuê tài chính Việt Nam - cho rằng, chính sách đối với hoạt động cho thuê tài chính còn nhiều bất cập.
Mở rộng quyền kinh doanh cho viên chức: Từ “góp vốn thụ động” đến “tham gia điều hành”

Mở rộng quyền kinh doanh cho viên chức: Từ “góp vốn thụ động” đến “tham gia điều hành”

Dự thảo Luật Viên chức sửa đổi mở rộng quyền kinh doanh, tạo cơ hội đổi mới sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát xung đột lợi ích, theo TS. Nguyễn Tiến Dĩnh – nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ.
Áp đặt tiêu chuẩn “tiêu dùng tiết kiệm” lo ngại can thiệp sâu vào đời sống tư nhân

Áp đặt tiêu chuẩn “tiêu dùng tiết kiệm” lo ngại can thiệp sâu vào đời sống tư nhân

Từ góc độ pháp lý và thực tiễn, PGS.TS Hoàng Xuân Lâm cho rằng, áp đặt tiêu chuẩn “tiêu dùng tiết kiệm” lên người dân và doanh nghiệp là thiếu khả thi, dễ xung đột với Hiến pháp, tạo thêm gánh nặng hành chính và mở đường cho sự lạm dụng.
Lãng phí cơ hội: Cái giá vô hình nhưng vô cùng đắt của nền kinh tế

Lãng phí cơ hội: Cái giá vô hình nhưng vô cùng đắt của nền kinh tế

Đã đến lúc, “lãng phí cơ hội” phải trở thành một khái niệm pháp lý rõ ràng, có cơ chế kiểm soát, xử lý, và hơn hết, phải có người chịu trách nhiệm.