Trình Quốc hội đề xuất kéo dài giảm thuế môi trường với xăng, dầu đến hết 2024

16:41 04/12/2023

Chính phủ ước tính, việc giảm thuế sẽ giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 38.924 tỷ đồng mỗi tháng, nhưng sẽ giúp giảm giá bán lẻ trong nước, hỗ trợ giảm chi phí trực tiếp cho người dân và chi phí sản xuất.

Chính phủ vừa đệ trình tờ trình đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề xuất mở rộng thời gian áp dụng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu đến hết năm 2024. Hiện tại, mức giảm thuế này đang được áp dụng từ tháng 4/2022 và tương đương với 50% biểu khung thuế.

Theo chi tiết, trong năm 2024, mức thuế bảo vệ môi trường dành cho xăng (trừ ethanol) sẽ là 2.000 đồng mỗi lít; với nhiên liệu bay, dầu diesel, mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng mỗi lít; còn với dầu hỏa là 600 đồng/lít. Việc giảm thuế này sẽ dẫn đến giảm giá xăng, dầu tiêu thụ trên thị trường, mức giảm dao động từ 1.100 đến 2.200 đồng mỗi lít (đã bao gồm VAT), và đối với dầu hỏa là 660 đồng/lít.

Trình Quốc hội đề xuất kéo dài giảm thuế môi trường với xăng, dầu đến hết 2024
Trình Quốc hội đề xuất kéo dài giảm thuế môi trường với xăng, dầu đến hết 2024.

Từ ngày 1/1/2025, mức thuế bảo vệ môi trường sẽ quay trở lại mức trần trong biểu khung thuế, tương đương với 4.000 đồng mỗi lít đối với xăng (trừ ethanol) và 3.000 đồng mỗi lít đối với nhiên liệu bay.

Chính phủ ước tính, việc giảm thuế sẽ giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 38.924 tỷ đồng mỗi tháng, nhưng đồng thời kéo dài thời gian giảm thuế đến cuối năm 2024 sẽ giúp giảm giá bán lẻ trong nước, hỗ trợ giảm chi phí trực tiếp cho người dân và chi phí sản xuất.

Tổng cục Thống kê nhận định rằng, nếu thuế bảo vệ môi trường tăng lên mức trên của biểu khung thuế từ đầu năm 2024, sẽ làm tăng CPI bình quân khoảng 0,36-0,54 điểm phần trăm. Ngược lại, việc giữ nguyên chính sách giảm thuế đến hết năm 2024 sẽ giúp tránh khỏi biến động tăng giá bán lẻ xăng, dầu và không làm tăng CPI.

PV (t/h)