Thứ hai 15/12/2025 19:13
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Triết lý kinh doanh "3 không" của CEO công ty sản xuất chip nghìn tỷ USD

20/09/2023 17:17
Năm nay, Nvidia đã đạt vị thế tập đoàn sản xuất chip bán dẫn có giá trị cao nhất trên thế giới, với mức định giá vượt mốc 1 nghìn tỷ USD. Mặc dù đạt được thành tựu lớn như vậy, CEO của công ty này vẫn theo đuổi triết lý kinh doanh "3 không".
Ảnh minh họa

1. Chia sẻ định hướng chiến lược, không có kế hoạch vững chắc

Bằng cách công khai chia sẻ chiến lược công ty với mọi nhân viên, ông Huang mong muốn tiếp nhận phản hồi từ nhiều góc độ khác nhau. Phương pháp tiếp cận tập thể này được xây dựng để tận dụng trí thông minh và chuyên môn của toàn bộ tổ chức, dẫn đến việc xây dựng các chiến lược tinh tế và độc đáo.

Liên quan đến việc lập kế hoạch, Huang tin rằng những kế hoạch dài hạn và cứng nhắc đôi khi có thể bị hạn chế do một vài tác nhân không thể lường trước. Do đó, ông không thiết lập các kế hoạch dài hạn hay thậm chí cả ngắn hạn. Thay vào đó, Nvidia áp dụng một phương pháp tiếp cận linh hoạt, liên tục đánh giá lại chiến lược của mình dựa trên tình hình thị trường và sự phát triển liên tục trong lĩnh vực kinh doanh. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực AI, nơi khả năng thích ứng có thể là một ưu điểm quan trọng.

Để kịp thời đưa ra quyết định và cập nhật thông tin thực tế, Huang đã loại bỏ việc cập nhật tình hình của tập đoàn thông qua các bản báo cáo. Thay vào đó, ông khuyến khích mọi nhân viên gửi email cho ông về những điều mà họ nghĩ cần được xem xét ngay lập tức. Mỗi sáng, ông dành thời gian để đọc và xem xét khoảng 100 email như thế này, đảm bảo rằng ông có cái nhìn sâu sắc về tình hình thực tế của công ty.

2. Hãy suy nghĩ sáng tạo, rời bỏ thị trường phổ thông hóa

Huang cho rằng, sứ mệnh cốt lõi của Nvidia là đối mặt với những thách thức vượt ngoài khả năng hiện có và đẩy mạnh giới hạn về những gì máy tính thông thường có thể đạt được thay vì chỉ tập trung vào giải quyết các vấn đề điện toán thông thường.

Thực tế đã chứng minh sự tin tưởng của Huang vào việc rời bỏ các mảng kinh doanh hoặc lĩnh vực đã trở nên quá phổ biến. Cách tiếp cận này đóng góp không nhỏ vào sự phát triển công nghệ và tạo nên sự đặc biệt cho Nvidia.

Tuy nhiên, việc đưa ra những quyết định mà không tuân theo chuẩn mực hoặc các kịch bản đã được thiết lập có thể đối diện với nhiều thách thức.

Thay vì tuân theo các quy tắc đã được thiết lập sẵn, Huang chọn cách chia nhỏ các vấn và xây dựng giải pháp từ đó. Ông cho rằng, cách tiếp cận này khuyến khích tư duy sáng tạo và thường dẫn đến những giải pháp đột phá mà các phương pháp truyền thống có thể bỏ qua.

3. Tôn trọng mọi ý kiến của nhân viên, không phân chia cấp bậc

Huang quản lý Nvidia theo cấu trúc bình đẳng. Ông duy trì một mô hình mà tất cả cấp dưới đều có thể trực tiếp liên hệ với mình thay vì tổ chức cuộc họp một đối một.

Ở Nvidia, không có sự giới hạn về cấp bậc hay vị trí công việc. Theo triết lý của Huang, tất cả, từ các Phó chủ tịch cho đến nhân viên cấp thấp, đều có quyền trao đổi thông tin và tham gia vào bất kỳ cuộc họp nào.

Triết lý này của Huang tập trung vào ý tưởng rằng khi cần đưa ra hướng dẫn hoặc quyết định chiến lược, tại sao lại phải giới hạn thông tin cho một số ít người được chọn?

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.