Theo thông báo mới nhất, Tập đoàn ô tô Toyota tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm sản lượng trên toàn cầu trong tháng 7, đánh dấu tháng thứ 6 liên tiếp giảm, theo Reuters.
Tuy nhiên, mức giảm này đã thu hẹp so với tháng trước đó. Cụ thể, sản lượng tháng 7 đạt 804.610 xe, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường Trung Quốc giảm 6%, Thái Lan giảm 13%.
Về doanh số, Toyota cũng chứng kiến mức sụt giảm nhẹ dưới 1% trên toàn cầu. Doanh số tại thị trường Mỹ giảm 5% do số ngày bán hàng ít hơn và việc tạm ngưng sản xuất, giao hàng đối với một số mẫu xe do vấn đề túi khí.
Doanh số của Toyota tại Trung Quốc cũng giảm trong bối cảnh các thương hiệu ôtô nước ngoài đang chịu áp lực liên tục từ sự chuyển dịch sang xe điện, xe plug-in hybrid của người dân, là mảng mà các công ty ôtô trong nước đang chiếm ưu thế.
Tám nhà sản xuất ôtô lớn của Nhật Bản, bao gồm Toyota, đã sản xuất tổng cộng 2,05 triệu xe trên toàn cầu vào tháng 7, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Theo các chuyên gia, sự cạnh tranh của các công ty Trung Quốc đã làm giảm sản lượng của các hãng Nhật, trong đó Nissan ghi nhận mức giảm lớn là 12,5%, xuống còn 237.462 xe. Tuy nhiên, điểm sáng của các hãng Nhật trong tháng 7 là doanh số toàn cầu tăng 0,1%, lên mức 2,02 triệu xe.
Điều này cho thấy mặc dù sản lượng có giảm nhưng nhu cầu đối với xe của các hãng Nhật Bản vẫn duy trì ở mức ổn định.
Sự giảm sút trong sản lượng và doanh số của Toyota cũng như các hãng xe Nhật Bản khác phản ánh thách thức mà họ đang phải đối mặt trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu biến động mạnh.
Với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các hãng xe Trung Quốc và sự chuyển dịch sang xe điện, các hãng xe Nhật Bản cần phải điều chỉnh chiến lược để duy trì vị thế của mình trên thị trường. Tuy nhiên, những con số khả quan về doanh số toàn cầu cũng cho thấy tiềm năng và sự ổn định của các hãng xe Nhật Bản trong thời gian tới.
Mai Anh