Thứ tư 17/09/2025 19:20
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Tính hai mặt khi đơn vị sự nghiệp y tế công lập tự chủ

08/11/2021 15:44
Đổi mới cơ chế hoạt động, tăng tính tự chủ và thực hiện giá dịch vụ cho các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung, các cơ sở khám chữa bệnh nói riêng là xu thế tất yếu trong phát triển cơ chế kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập ngày càng sâu rộng c

Đây cũng là chủ trương lớn, nhất quán chung của Đảng, Nhà nước và là nội dung chính theo tinh thần Kết luận số 63-KL/TW ngày 27.5.2013 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; Nghị định 16/2015/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 6/4/2015) quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thay thế Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006); và đặc biệt, mới đây nhất là Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ…

Quán triệt và triển khai Kết luận số 63/KL-TW ngày 27/5/2013 của Bộ Chính trị về:Một số vấn đề cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách đến năm 2020”, Chính phủ ban hànhNghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 (có hiệu lực từ ngày 6/4/2015) quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thay thế Nghị định số 43/2006. Theo đó, các đơn vị sự nghiệp công lập được gia tăng quyền tự chủ về tài chính, bộ máy tổ chức và cơ chế hoạt động.

Ảnh minh họa.

Đơn vị sự nghiệp công lập được phân chia thành 4 loại theo mức tự chủ tài chính Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi phí thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

Để đẩy nhanh triển khai thống nhất trên toàn quốc tăng tính tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có y tế, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 21/5/2015 về Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ, trong đó quy định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các Bộ, địa phương.

Nghị định 16/2015/NĐ-CP đang và sẽ tạo ra bước đột phá mới trong cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, mà trước đây vẫn còn rất nhiều bất cập, hạn chế. Tăng tính tự chủcho đơn vị sự nghiệp công lập là chủ trương lớn của Đảng, phù hợp với yêu cầu và sự phát triển các cơ chế và thể chế thị trường, xu hướng hội nhập quốc tế; đồng thời có những tác động hai mặt đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành y tế:

Tăng tính tự chủ trong ngành y tế là nhằm mục tiêu hoàn thiện cơ chế thị trường đồng bộ hơn; đổi mới toàn diện các đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị đồng bộ cả về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính, kể cả các đơn vị được Nhà nước bao cấp; chuyển đổi hình thức cấp phát ngân sách và giảm bớt bao cấp NSNN cho tiền lương trong các đơn vị sự nghiệp công, trong đó có trong lĩnh vực y tế (hơn 2 triệu người đang làm việc trong hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập các cấp Trung ương và địa phương trên cả nước hiện chiếm 38% tổng quỹ lương chi thường xuyên từ NSNN hàng năm), tăng nguồn thu, khuyến khích huy động các nguồn lực xã hội và nâng cao hiệu quả đầu tư cải thiện số lượng và chất lượng dịch vụ y tế công, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và sự phát triển của xã hội, nâng cao được mức lương của người lao động (hiện đang rất thấp nếu chỉ phụ thuộc vào NSNN), cũng như đảm bảo cho các đối tượng chính sách và người nghèo được tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu với chất lượng cao hơn, công bằng hơn...

Theo ước tính của Bộ Y tế, đến nay có gần 100% các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên đã thực hiện tự chủ tài chính theo Nghị định 43. Nguồn thu sự nghiệp của các bệnh viện đã chiếm tỷ trọng rất cao ở hầu hết các nhóm bệnh viện: 96,8% ở bệnh viện tự chủ toàn phần; 72% ở bệnh viện tuyến trung ương; 81,7% ở bệnh viện tuyến tỉnh và 59,4% ở bệnh viện tuyến huyện. Công suất giường bệnh đã tăng 25% tại các bệnh viện tự chủ toàn phần. Nguồn tăng thu phần lớn lại đến từ các dịch vụ xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh. Ngoài ra, tất cả các bệnh viện còn chủ động mở rộng các “dịch vụ theo yêu cầu” để tăng thu như: khu y tế kỹ thuật cao, giường bệnh theo yêu cầu, phẫu thuật theo yêu cầu, khám bệnh ngoài giờ… Mọi hoạt động tăng thu đã được tận dụng tối đa.

Mặt khác,thực hiện tự chủ cho đơn vị sự nghiệp y tế công lập cũng đối diện với một số tác động mặt trái về thu hẹp cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế của một số nhóm đối tượng yếu thế xã hội; sự phát triển không cân đối của một số dịch vụ y tế và rủi ro đối với chính casb bộ và lao động đơn vị y tế…

Tuy nhiên, sự phân biệt giữa tài sản công với tài sản tư tại các cơ sở dịch vụ theo yêu cầu chưa được rõ ràng và tạo ra sự phản ứng trong xã hội liên quan đến tính công bằng trong chăm sóc sức khỏe.

Hơn nữa, tăng tự chủ và yêu cầu tính đúng, đủ chi phí dịch vụ y tế sẽ đồng nghĩa với tăng giá, phí dịch vụ y tế công, gây thêm khó khăn cho người nghèo trong tiếp cận dịch vụ y tế như là 1/8 chiều của chủ trương giảm nghèo đa chiều bền vững mà Việt Nam chính thức triển khai từ đầu năm 2016. Nói cách khác, tăng tự chủ là tăng phí dịch vụ y tế, cộng với việc chưa bao phủ BHYT toàn dân dễ tạo ra nhiều hậu quả không mong muốn đối với cả hệ thống y tế, bệnh viện và người dân.

Tăng tính tự chủ có thể gây phá vỡ hệ thống y tế cơ sở, người bệnh bị kéo lên tuyến trên chữa bệnh, kể cả những bệnh thông thường, gây khó khăn cho bệnh nhân nghèo, quá tải tuyến trên và lãng phí và hệ thống y tế cơ sở (theo thống kê của ngành y tế năm 2008, số giường bệnh ở trạm y tế chiếm 22% tổng số giường bệnh của cả ngành, so với 29% ở tuyến huyện, 41% ở tuyến tỉnh và 8% ở tuyến trung ương). Bản thân sự phân bố tài chính cao hơn cho tuyến y tế trên như hiện nay còn tạo ra nghịch lý: ngân sách nhà nước đã phân bố, hỗ trợ nhiều hơn cho người giàu vì họ có khả năng tiếp cận y tế tuyến trên cao hơn người nghèo

Thực hiện tăng tự chủ sẽ không tránh khỏi có nhiều dịch vụ công rất khó xã hội hóa nhằm tự chủ nguồn tài chính nếu không có NSNN, nhất là trong việc giao quyền tự chủ cho các đơn vị y tế dự phòng, hướng tới phục vụ cộng đồng và phòng chống dịch bệnh là chủ yếu, nguồn thu từ dân không đáng kể. Do đó, đề cao thái quá tự chủ tài chính sẽ làm giảm hiệu quả của các hoạt động phòng bệnh trong cộng đồng, đi ngược lại xu thế chung của y tế thế giới với phương châm “Phòng bệnh là chính”.

Ngoài ra, tăng tự chủ y tế dễ gây lúng túng hoặc lạm dụng, tham nhũng, trục lợi và lợi ích nhóm, đặc biệt trong liên kết xã hội hóa các dịch vụ y tế và trong tổ chức đấu thầu mua sắn tài sản thiết bị y tế, như các trường hợp đối với BV Bach Mai và BV Tim Hà Nội thời gian gần đây. Rủi ro càng cao khi chưa có sự đồng bộ và đầy đủ trong ban hành văn bản quy định quản lý nhà nước liên quan, nhất là vè khung giá dịch vụ y tế ngoài danh mục quy định của Bộ Y tế và thiếu những điều chỉnh tương xứng về việc xây dựng định mức kinh tế- kỹ thuật của các loại hình dịch vụ theo nhu cầu người bệnh, trong đó có dịch vụ y tế quy chuẩn và cao cấp, nhất là mức trần giá bảo đảm tiêu chuẩn khám chữa bệnh thông thường để BHXH thực hiện việc chi trả và bảo đảm quyền tiếp cận dịch vụ y tế của người dân.

TS.Nguyễn Minh Phong

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

Nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với du lịch và hạ tầng y tế chất lượng cao, TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điều chỉnh quy hoạch ba dự án lớn.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí thuê kho cao cấp toàn cầu đang tăng chậm lại, phản ánh sự thay đổi trong cung - cầu tại từng khu vực. Tuy nhiên, giữa bức tranh tổng quan có phần chững lại, thị trường Việt Nam lại nổi bật với mức giá hợp lý, cùng xu hướng đầu tư dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.