TikTok công bố khoản đầu tư hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Đông Nam Á

21:25 18/06/2023

Hoạt động này một lần nữa khẳng định nỗ lực của TikTok nhằm giúp đỡ hơn 120.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong giai đoạn ba năm của kế hoạch chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại sự kiện TikTok Southeast Asia Impact Forum vừa qua, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok đã chính thức công bố khoản đầu tư mới trị giá 12,2 triệu USD dành cho công tác hỗ trợ khối doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Đông Nam Á, qua đó thúc đẩy các chủ doanh nghiệp và cộng đồng người trẻ trong khu vực khởi nghiệp và phát triển bền vững trên nền tảng.

Theo đó, khoản đầu tư này bao gồm trợ cấp tiền mặt, chi phí đào tạo kỹ năng kỹ thuật số và các khoản tín dụng quảng cáo cho các SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ). Nhóm doanh nghiệp hoạt động tại khu vực nông thôn - ngoại thành cũng sẽ được hưởng lợi từ khoản hỗ trợ này.

Hoạt động này một lần nữa khẳng định nỗ lực của TikTok nhằm giúp đỡ hơn 120.000 SME trong giai đoạn ba năm của kế hoạch chuyển đổi số - đưa các doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh tế trực tuyến.

Khoản đầu tư được triển khai trong bối cảnh TikTok đã vươn lên trở thành nền tảng mang lại giá trị thực tiễn cho cả các doanh nghiệp và cộng đồng sáng tạo nội dung. Theo Báo cáo về hiệu ứng TikTok: Thúc đẩy kinh doanh, giáo dục và cộng đồng Đông Nam Á”, một số khảo sát thực tế trong nhóm SME chỉ ra khả năng tăng trưởng doanh thu của nhóm doanh nghiệp này có thể đạt mức gần 50% thông qua quảng bá và bán sản phẩm - dịch vụ trên TikTok.

Bên cạnh đó, có tới gần 4/5 doanh nghiệp (79%) đã chuyển đổi từ các kênh bán hàng truyền thống sang nền tảng trực tuyến bằng việc gia nhập TikTok. Cùng lúc đó, hơn 80% các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng cũng cho thấy kết quả tích cực tương tự; cụ thể, nhóm này ghi nhận thu nhập tăng trưởng đáng kể nhờ sự có mặt của các loại hình truyền thông - quảng cáo mới như TikTok LIVE hay các chương trình hợp tác cùng nhãn hàng.

Trao đổi với báo chí, ông Shou Zi Chew, CEO TikTok cho biết: "Có hơn 325 triệu người truy cập TikTok mỗi tháng tại Đông Nam Á và 15 triệu doanh nghiệp đã gia nhập nền tảng. Có thể thấy, vai trò và khả năng đóng góp của chúng tôi trong việc mở ra các cơ hội kinh tế, giáo dục và xây dựng cộng đồng trong khu vực và trên toàn thế giới là rất lớn. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy tác động tích cực TikTok đã và đang đem lại cho cộng đồng, đồng thời chúng tôi cam kết sẽ không ngừng hỗ trợ để các cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp cùng phát triển và đạt nhiều thành công trên nền tảng.” 

Tại Việt Nam, TikTok cũng sẽ phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam (Agritrade) trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn góp sức cho chương trình phát triển kinh tế nông thôn có tên “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của Chính phủ.

Trong khuôn khổ hợp tác, TikTok sẽ cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP. Được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất.

Thông qua dự án, TikTok đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.

Bên cạnh các hoạt động giáo dục trên nền tảng, TikTok sẽ tiếp tục xây dựng thế hệ doanh nhân của tương lai, đặc biệt là những người trẻ chưa có lợi thế tiếp cận bình đẳng với các cơ hội phát triển kinh tế.

Trong khuôn khổ hợp tác cùng Quỹ ASEAN, Chương trình Phát triển Doanh nghiệp Xã hội sẽ cung cấp hoạt động đào tạo xây dựng năng lực, cố vấn, tạo điều kiện gia nhập thị trường và gây quỹ ươm mầm tài năng có giá trị lên tới 320,000 USD cho 20 doanh nghiệp xã hội do thanh niên sáng lập và lãnh đạo trong khu vực, góp phần vào các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc tại Đông Nam Á.

Với hơn 7,500 nhân viên trên khắp Đông Nam Á, TikTok cũng cam kết đầu tư phát triển tài năng tại địa phương. Theo đó, các sáng kiến như Chương trình thực tập TikTok Shop Graduate Development Programme diễn ra trong khu vực nhằm mục tiêu xây dựng nhân tài cho ngành thương mại điện tử. Bên cạnh đó có thể kể đến chương trình đào tạo kỹ thuật tại Singapore có tên TikTok Tech Immersion (tạm dịch: Hội nhập Công nghệ cùng TikTok) dành cho sinh viên cấp trung học phổ thông cũng mang đến cơ hội phát triển cho các tài năng công nghệ trẻ.

Bà Teresa Tan, Giám đốc bộ phận Chính sách công, Khu vực Đông Nam Á của TikTok, cũng nhấn mạnh: "Chỉ trong hơn sáu năm, chúng tôi đã tạo ra những lối đi mới giúp nâng cao thu nhập cho các đối tượng nhóm nhà sáng tạo và doanh nghiệp trên nền tảng của mình. Chúng tôi cũng đã giới thiệu các kênh thương mại điện tử mới như TikTok Shop cho phép SME kết nối gần hơn với người tiêu dùng và phát triển hoạt động kinh doanh. Sứ mệnh của chúng tôi trong việc truyền cảm hứng sáng tạo và mang đến niềm vui bắt nguồn từ mong muốn sâu sắc được cùng khám phá, phát triển và kết nối với các cá nhân và cộng đồng tại Đông Nam Á".

Minh Tú (t/h)