Nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric vừa công bố "Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu 2024" cho thấy, các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop đều đạt kết quả tích cực.
Tổng cộng cả 5 sàn TMĐT này ghi nhận doanh số 143,9 nghìn tỷ đồng, với 1.533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ năm 2023.
"Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường TMĐT, đồng thời cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp khi sự dịch chuyển mua sắm từ offline sang online vẫn đang diễn ra mạnh mẽ", Metric nhận định.
Theo Metric, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ 2 sàn Tiktok Shop và Shopee. Bởi xét trên 5 sàn thương mại điện tử, chỉ có Tiktok Shop và Shopee có tăng trưởng dương, lần lượt tăng trưởng 150.54% và 65.97% về doanh số so với cùng kỳ năm trước.
Về sản lượng trong nửa đầu năm 2024, TikTok Shop cũng có mức tăng bứt phá, hơn 242% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong khi đó, 3 sàn Lazada, Tiki, Sendo có mức tăng trưởng âm cả về doanh số và sản lượng so với cùng kỳ. Theo báo cáo này, trong 6 tháng đầu năm 2024, Lazada có mức tăng trưởng -43,81% về doanh số và tăng trưởng -37,12% về sản lượng so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ này ở Tiki lần lượt là 48,55% và 51,37%.
Phân tích yếu tố tạo sự tăng trưởng, báo cáo chỉ rõ, cả 2 sàn đều đẩy mạnh các chính sách ưu đãi mua- hủy trả hàng, lấy người tiêu dùng làm trọng tâm. Ngoài ra Shopee và Tiktok Shop đều tận dụng tốt xu hướng mua hàng qua livestream của người tiêu dùng hiện nay.
Livestream đến nay vẫn là kênh bán hàng nổi bật trên các sàn. Liên tục xuất hiện các phiên livestream khủng từ KOL, KOC thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng.
Các nhà bán trên Shopee có doanh số cao chủ yếu đều sở hữu các kho hàng đặt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - hai trung tâm kinh tế hàng đầu với hệ thống logistics phát triển. Ngoài ra, khu vực Đồng bằng sông Hồng cũng vẫn đang là khu vực đầy tiềm năng với nhiều kho hàng có doanh số cao, nhờ vào mật độ dân cư đông đúc và nhu cầu tiêu dùng lớn.
Một xu hướng nổi bật trong thương mại điện tử là sự gia tăng thị phần của các ShopMall (gian hàng chính hãng). Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng ShopMall đã tăng 12,29% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán có uy tín trên thị trường.
Đồng thời, xu hướng mua theo combo cũng được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng. Xu hướng mua theo combo đã tăng trưởng mạnh mẽ từ năm 2023, đến nay vẫn giữ được đà tăng trưởng. Quy mô sàn lượng và doanh số đều tăng trên 100% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xu hướng này dự đoán sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong tương lai khi người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm với mức giá hợp lý.
Các ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống vẫn dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên cả 5 sàn thương mại điện tử. Đáng chú ý, trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, phân khúc sản phẩm giá rẻ, dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn, với thị phần tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước. Với tình hình kinh tế hiện nay, thắt chặt chi tiêu vẫn là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Vì vậy, người tiêu dùng thường ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu lớn thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng. Trong top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất, có tới 4 thương hiệu thuộc ngành này, bao gồm những cái tên quen thuộc như Apple, Samsung, Xiaomi, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ.
Thêm vào đó, Honda bất ngờ xuất hiện trong danh sách, chứng minh rằng người Việt giờ đây đã tin tưởng và sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm có giá trị cao trên nền tảng trực tuyến. Sự phát triển của hạ tầng logistics và các dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tạo ra một môi trường thuận lợi, thúc đẩy xu hướng mua sắm này.
Top 10 chứng kiến sự xuất hiện duy nhất của thương hiệu Việt Nam là Vinamilk. Điều đó cho thấy mức cạnh tranh khốc liệt của nền tảng TMĐT và các thương hiệu nội địa cần chiến lược kinh doanh khéo léo hơn để tăng cường sức cạnh tranh trên các sàn mua sắm trực tuyến ngay tại sân nhà.
Dự báo nửa cuối năm, Metric cho biết giai đoạn cuối tháng 8 và đầu tháng 9, mùa tựu trường luôn là thời điểm “vàng” cho ngành hàng văn phòng phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Doanh số ngành hàng này trong hai tháng gần đây tăng mạnh, với tháng 8/2023 ghi nhận doanh số lên tới 254 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với tháng trước đó.
Người tiêu dùng đổ xô mua sắm bút, sách, và họa cụ để chuẩn bị cho năm học mới, khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Ngành Văn phòng phẩm sẽ tập trung doanh số ở phân khúc giá rẻ dưới 50.000 đồng. Các sản phẩm phổ biến được người tiêu dùng quan tâm sẽ là bút, sổ, giấy các loại
Phương Anh (t/h)