Thứ hai 15/09/2025 11:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thương chiến tiền tệ Mỹ - Trung, Việt Nam bị ảnh hưởng gì?

12/10/2020 00:00
“Thương chiến” Mỹ-Trung Quốc leo thang sau tuyên bố phá giá đồng NDT khiến giới phân tích không khỏi lo ngại nguy cơ chiến tranh tiền tệ.

Nhiều nước cũng sẵn sàng phá giá tiền tệ

Quyết định phá giá đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc đẩy “thương chiến” Mỹ - Trung leo thang. Nhiều nền kinh tế khác cũng chuyển động theo diễn biến mới này. Theo ông, chuyện gì sẽ xảy ra tới đây?

Thương chiến tiền tệ Mỹ - Trung, Việt Nam bị ảnh hưởng gì?  - Ảnh 1.

Ông Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia

Thương mại toàn cầu thời gian qua đã suy giảm nghiêm trọng, tốc độ tăng trưởng đã thấp hơn cả tốc độ tăng trưởng GDP. Nguyên nhân là do Trung Quốc phá giá đồng NDT để giảm thiểu tác động xấu từ việc đánh thuế của Mỹ. Thực chất, phá giá đồng NDT cũng là một biện pháp đánh thuế. Ví dụ Mỹ đánh thuế 10% mà Trung Quốc phá giá 5% thì trên thực tế mức thuế của Mỹ chỉ còn tác động 5%.

Vấn đề là, khi Trung Quốc làm như vậy không chỉ tác động đến quan hệ song phương với Mỹ mà còn tác động đến quan hệ với nhiều đồng tiền, nhiều thị trường khác - là đối tác thương mại của Trung Quốc. Tất nhiên, nhiều nước trong số đó cũng không để yên và cũng sẵn sàng phá giá đồng tiền của họ dẫn đến thương mại toàn cầu tiếp tục khủng hoảng.

Liệu có khả năng các nước đồng loạt phá giá đồng tiền không, thưa ông?

Có thể không phá giá đồng loạt mà sẽ diễn ra trước, sau. Khi đó, không chỉ thương mại, mà dòng vốn đầu tư toàn cầu cũng suy giảm. Các nhà đầu tư sẽ cảm thấy lo ngại rằng có thể có một cuộc chiến tranh tiền tệ xảy ra trong tương lai.

Như vậy, họ buộc phải thận trọng trong đầu tư vào bất cứ khu vực nào, kể cả đầu tư gián tiếp và đầu tư trực tiếp. Như vậy sẽ làm cho kinh tế toàn cầu yếu đi. Chúng ta đã nhìn thấy hiện tượng rất rõ ràng đó là đầu tư dài hạn cũng có dấu hiệu suy giảm, lãi suất trái phiếu Chính phủ dài hạn của Mỹ xuống thấp, bằng, thậm chí thấp hơn lãi suất ngắn hạn.

Hậu quả khác, về lâu dài sẽ làm lạm phát tăng lên bởi phá giá tiền tệ đồng nghĩa với việc phát hành tiền. Lạm phát tăng trong bối cảnh thương mại giảm đồng nghĩa kinh tế trì trệ.

Như vậy, căng thẳng thương mại càng gia tăng, chiến tranh tiền tệ càng tới gần?

Những tác động của cuộc chiến tranh thương mại được giải quyết bằng biện pháp tiền tệ rất dễ dẫn đến một cuộc chiến tranh tiền tệ. Trong trường hợp chủ nghĩa bảo hộ trở nên mạnh mẽ hơn sẽ thành đi ngược, đối đầu với xu hướng toàn cầu hoá.

"Có một biện pháp có thể thực hiện được ngay, không gây tốn kém là cải thiện thể chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, giúp giảm thiểu các chi phí về hành chính, rút ngắn thời gian, tiến độ sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Chính phủ và các bộ, ngành phải đẩy mạnh công nghệ, sáng tạo, chống tham nhũng để tiết kiệm chi phí. Thậm chí, dùng cả văn hóa để tiết kiệm chi phí như kiểm soát chặt chẽ việc tiêu dùng rượu, bia để giảm được TNGT và tiết kiệm hàng mấy chục nghìn tỷ đồng mỗi năm cho xử lý hậu quả tai nạn. Hay giảm "chặt chém" khách du lịch để thu hút họ quay trở lại cũng là dùng văn hóa để tiết kiệm chi phí. Những giá trị đó tạo ra tiền thực sự trong khi chi phí đầu tư rất thấp.

Ông Lê Xuân Nghĩa

Đến lúc đó, một số đồng tiền chủ chốt có thể mất giá nghiêm trọng và hậu quả của thương mại toàn cầu cũng như nền kinh tế toàn cầu là không thể lường trước được. Không loại trừ có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào cuộc suy thoái thực sự.

Việt Nam cần dung hòa các thị trường với nhau

Trong bối cảnh này, Việt Nam phải chịu những tác động gì?

Trong quan hệ thương mại với Trung Quốc, Việt Nam nhập siêu là chính. Việc Trung Quốc phá giá đồng NDT càng làm nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc diễn ra với quy mô lớn hơn. Điều này có thể dẫn đến hậu quả, thặng dư thương mại của Việt Nam giảm sút, thậm chí thâm hụt trong nhiều tháng tới đây.

Trung Quốc phá giá đồng NDT, nhiều đồng tiền khác cũng sẽ phá giá theo mà điển hình là đồng Yên (Nhật) đã phản ứng rồi. Đồng Yên phá giá, nhập siêu từ Nhật tăng lên, tương tự như với Trung Quốc, đồng thời xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật ảnh hưởng. Như vậy sẽ làm trầm trọng thêm thâm hụt cán cân thương mại…

Ngoài ra, thương mại toàn cầu suy giảm mà Việt Nam là nước tăng trưởng kinh tế phụ thuộc rất lớn vào thương mại, vì tổng kim ngạch hai chiều đã gấp đôi GDP. Trong khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Mỹ chỉ chiếm khoảng 25% GDP thì của Việt Nam lên tới 200% GDP.

Như vậy, Trung Quốc phá giá đồng NDT ảnh hưởng đối với Mỹ không quá lớn nhưng có tác động bất lợi với nhiều nước khác, đặc biệt là những nước xuất khẩu như Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Việt Nam… Và điều này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong trung hạn.

Doanh nghiệp ứng phó cách nào, theo ông?

Doanh nghiệp ở Việt Nam không có thói quen phòng ngừa rủi ro tỷ giá bằng các công cụ phái sinh. Vì vậy, cách tốt nhất để giữ ổn định cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh xuất khẩu là phải đa dạng hoá thị trường, đa dạng hóa thành quả, sử dụng các biện pháp về công nghệ, số hóa để thích ứng cũng như chuẩn bị tài chính, phòng khi khó khăn dài hạn.

Theo ông, Việt Nam có nên phá giá đồng tiền không?

Người ta thường nói phá giá tiền tệ đồng nghĩa đua nhau in tiền là để ăn cướp của nhà hàng xóm. Nhưng người hàng xóm cũng biết phá giá “chơi lại”, từ đó sẽ tạo ra một cuộc chiến tiền tệ thực sự.

Thâm hụt thương mại gia tăng sẽ tác động trực tiếp lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam trong trung hạn.

Trong trường hợp Việt Nam thực hiện các biện pháp nới lỏng tiền tệ, điều chỉnh tỷ giá hối đoái tăng lên sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý lạm phát. Sợ lạm phát, thay vì đầu tư, doanh nghiệp, người dân sẽ mua đô la, mua vàng dự trữ.

Cho nên, quan trọng nhất bây giờ vẫn là chính sách tiền tệ, đừng cố siết chặt và cũng đừng cố nới lỏng quá. Bởi siết chặt, thị trường bất động sản ảnh hưởng, sẽ tác động trước hết đến ngành ngân hàng vì phần lớn khoản vay được thế chấp bằng bất động sản. Cho nên vào thời điểm này cần một chính sách tương đối dung hoà các thị trường với nhau.

Chính sách tỷ giá hối đoái, theo tôi nên ổn định cơ bản và điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến thực tế. Như vậy sẽ duy trì được đầu tư thương mại vào Việt Nam, bảo đảm được tâm lý lạm phát cũng như tạo cho doanh nghiệp lòng tin trong việc đầu tư dài hạn. Trong trường hợp đặc biệt cần thiết có thể can thiệp bằng ngoại tệ để ổn định tỷ giá.

Cảm ơn ông!

Theo Thảo Nguyên - Tạ Hải

TAGS:

Tin bài khác
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Triển lãm Chuỗi cung ứng 2025: Amazon kết nối sản xuất Việt với thị trường toàn cầu

Triển lãm Chuỗi cung ứng 2025: Amazon kết nối sản xuất Việt với thị trường toàn cầu

Góp mặt tại Triển lãm Kết nối Chuỗi cung ứng Hàng hóa Quốc tế 2025, Amazon Global Selling hướng tới việc kết nối chuỗi cung ứng đa dạng của Việt Nam với người tiêu dùng toàn cầu thông qua TMĐT, thúc đẩy đổi mới sản phẩm và mở rộng thị trường.