Bài liên quan |
Quốc hội thông qua chi ngân sách trung ương năm 2025 là 1.523.264 tỷ đồng |
Theo dữ liệu cập nhật từ Hệ thống Thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS), đến hết ngày 15/4/2025, tổng thu ngân sách nhà nước đã đạt khoảng 801,9 nghìn tỷ đồng, tương đương 40,77% dự toán được Quốc hội thông qua. Trong đó, thu ngân sách trung ương đạt 407,2 nghìn tỷ đồng (đạt 39,9% dự toán), còn ngân sách địa phương đóng góp 394,7 nghìn tỷ đồng (tương đương 41,7% dự toán). Thông tin được Bộ Tài chính công bố sáng 21/4 cho thấy bức tranh tích cực về công tác thu ngân sách trong hơn 3 tháng đầu năm.
Trước đó, tính đến hết tháng 3/2025, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, tương đương 36,7% dự toán và tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, riêng quý I đã thu được 646,3 nghìn tỷ đồng – hoàn thành 38,7% dự toán và ghi nhận mức tăng trưởng 34,5% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng khá cao, phản ánh sự phục hồi và phát triển của hoạt động kinh tế, cũng như hiệu quả trong công tác quản lý thuế.
![]() |
Thu ngân sách trung ương ước đạt 39,9% dự toán |
Loại trừ các khoản thu không thường xuyên như tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết, thu hồi vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cổ tức và lợi nhuận sau thuế, số thu từ thuế, phí nội địa vẫn đạt mức ấn tượng – bằng 35,8% dự toán và tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy nền kinh tế đang có sức bật tốt, tạo nguồn thu ổn định và bền vững cho ngân sách.
Mặc dù tổng thể thu ngân sách đạt kết quả khả quan, một số khoản thu chủ yếu vẫn gặp áp lực do diễn biến thị trường. Thu từ dầu thô chỉ đạt 13,3 nghìn tỷ đồng, tương đương 25% dự toán và giảm 15,3% so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu là do giá dầu thanh toán bình quân quý I chỉ đạt khoảng 81 USD/thùng – bằng 84,7% so với cùng kỳ, trong khi sản lượng dầu thô thanh toán đạt khoảng 2 triệu tấn, bằng 25,2% kế hoạch và giảm nhẹ 6,6% so với năm ngoái.
Thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 61,6 nghìn tỷ đồng, tương ứng 26,2% dự toán – gần như không tăng so với cùng kỳ năm 2024. Cụ thể, tổng số thu thuế xuất nhập khẩu đạt 95 nghìn tỷ đồng (bằng 23,1% dự toán, tăng 5,8%), trong khi chi hoàn thuế giá trị gia tăng đạt 33,4 nghìn tỷ đồng, tương ứng 19% dự toán và tăng 17,6%. Điều này phản ánh những khó khăn trong hoạt động thương mại quốc tế, đặc biệt khi nhiều doanh nghiệp vẫn đang chịu tác động từ suy giảm đơn hàng và giá nguyên liệu đầu vào.
Về chi ngân sách, tổng chi cân đối ngân sách nhà nước trong quý I đạt 428,2 nghìn tỷ đồng, bằng 16,8% dự toán cả năm và tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, chi đầu tư phát triển đạt khoảng 78,7 nghìn tỷ đồng, tương đương 10% dự toán Quốc hội giao, nhưng tỷ lệ giải ngân mới đạt 9,53% so với kế hoạch vốn đầu tư công mà Thủ tướng Chính phủ phân bổ – cho thấy tiến độ giải ngân vẫn còn chậm, cần có giải pháp quyết liệt hơn trong các quý tiếp theo.
Bên cạnh đó, chi trả nợ lãi đạt 29,5% dự toán, đảm bảo cam kết nghĩa vụ nợ của Chính phủ. Chi thường xuyên đạt 20,2% dự toán, được phân bổ đều để đáp ứng kịp thời các nhu cầu chi thiết yếu như quốc phòng, an ninh, giáo dục, y tế, quản lý nhà nước và các chương trình an sinh xã hội.
Trong quý I, ngân sách nhà nước đã đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi theo kế hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo tốt cho các đối tượng hưởng lương, lương hưu, trợ cấp xã hội, đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh. Đặc biệt, ngân sách trung ương đã trích hơn 903,5 tỷ đồng từ nguồn dự phòng để hỗ trợ kịp thời cho các bộ, ngành và địa phương. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được bổ sung 802,8 tỷ đồng để triển khai công tác phòng, chống dịch và khôi phục sản xuất sau thiên tai; 100,7 tỷ đồng còn lại được phân bổ cho các địa phương có nhu cầu hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản.
Cân đối ngân sách trung ương và ngân sách các cấp địa phương tiếp tục được đảm bảo vững vàng. Tính đến cuối tháng 3/2025, Chính phủ đã phát hành tổng cộng 110,4 nghìn tỷ đồng trái phiếu, với kỳ hạn bình quân 10,23 năm và lãi suất bình quân chỉ 2,91%/năm. Đây là mức lãi suất thấp, phản ánh niềm tin của thị trường tài chính vào chính sách điều hành tài khóa – tiền tệ cũng như uy tín tín dụng của Chính phủ.