Thứ năm 19/09/2024 23:11
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thù lao lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát tăng đột biến giữa cơn khủng hoảng ngành thép

06/09/2024 10:18
Dù ngành thép toàn cầu đang trải qua khủng hoảng, Hòa Phát ghi nhận mức tăng đột biến thù lao lãnh đạo trong nửa đầu năm 2024, với chi phí tăng gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 112 tỷ đồng.
aa
Ảnh minh họa
Trong nửa đầu năm 2024, lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát nhận thu lao cao hơn năm 2023.

Thưởng đậm trong bối cảnh ngành thép khủng hoảng

Thời gian qua, ngành thép toàn cầu đang trải qua giai đoạn khó khăn chưa từng có, Hòa Phát cùng với các nhà sản xuất thép nội địa, cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Dù vậy, mức thù lao và lương thưởng dành cho các lãnh đạo của Hòa Phát trong nửa đầu năm 2024 lại tăng mạnh, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) vừa công bố báo cáo tài chính giữa năm 2024. Báo cáo không chỉ đưa ra các chỉ tiêu kinh doanh quan trọng mà còn gây bất ngờ với mức chi trả thù lao cho ban lãnh đạo. Theo báo cáo, tổng số tiền chi cho các sếp và cán bộ chủ chốt trong 6 tháng đầu năm 2024 đã lên đến 112 tỷ đồng, tăng gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, gần như toàn bộ số tiền này được dành để trả thù lao cho các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), với tổng số tiền đạt hơn 106 tỷ đồng, tăng 3,8 lần so với nửa đầu năm 2023.

Tuy nhiên, trong tháng 9, cổ phiếu HPG tiếp tục bị bán ròng bởi khối ngoại, với tổng giá trị bán ròng lên đến 108 tỷ đồng. Đến sáng ngày 5/9, mã này vẫn bị bán ròng với giá trị hơn 52 tỷ đồng, kéo dài chuỗi bán ròng lên 22 phiên liên tiếp. Áp lực bán từ khối ngoại đã khiến giá cổ phiếu HPG giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm, giảm 15% so với đỉnh cao đạt được vào tháng 6, xuống còn 25.250 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 5/9.

Ảnh minh họa
Mức thù lao của các sếp Hòa Phát tăng gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Vốn hóa thị trường của Hòa Phát cũng giảm mạnh hơn 27.000 tỷ đồng, còn 161.500 tỷ đồng (tương đương 6,5 tỷ USD). Điều này đồng nghĩa với việc Hòa Phát không còn nằm trong top 10 doanh nghiệp có giá trị lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Ngành thép toàn cầu hiện đang trong một giai đoạn khó khăn, với giá thép thanh tương lai giảm xuống quanh mức 3.000 CNY/tấn, mức thấp nhất trong 8 năm qua. Giá thép tấm cuộn cán nóng (HRC) cũng giảm xuống dưới 700 USD/tấn, mức đáy 4 năm. Sự sụt giảm mạnh này phần lớn là do chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc giảm xuống 49,1 vào tháng 8, mức giảm mạnh nhất trong năm nay, và chỉ số PMI xây dựng của Trung Quốc cũng giảm xuống 50,6, ghi nhận mức tăng trưởng yếu nhất từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2020.

Sự giảm sút này đã khiến các nhà máy thép Trung Quốc chuyển hướng sang thị trường quốc tế để bù đắp nhu cầu trong nước, tạo thêm áp lực giảm giá cho mặt hàng thép.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp thép trong nước, bao gồm Hòa Phát, đang chờ đợi quyết định của Bộ Công Thương về các cuộc điều tra chống bán phá giá, với hy vọng giảm bớt áp lực cho thị trường nội địa. Các cuộc điều tra tập trung vào thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như tôn mạ kẽm nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ngành thép Việt Nam cũng nhận được thông tin không thuận lợi khi Ủy ban châu Âu (EC) và Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cuộn cán nóng xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Việt Nam.

Dù ngành thép gặp khủng hoảng nhưng HPG vẫn giữ được đà tăng trưởng
Dù ngành thép gặp khủng hoảng nhưng HPG vẫn khá lạc quan.

Tín hiệu lạc quan từ thị trường nội địa dù sụt giảm lợi nhuận

Hiện nay, các công ty chứng khoán vẫn lạc quan về khả năng phục hồi kết quả kinh doanh của HPG nhờ vào động lực từ thị trường bất động sản trong nước và đẩy mạnh đầu tư công. Theo Chứng khoán Agribank (Agriseco), sản lượng tiêu thụ của Hòa Phát dự kiến sẽ cải thiện nhờ sự đóng góp từ thép xây dựng trong nước, cùng với biên lợi nhuận gộp được dự đoán sẽ tăng nhờ giảm giá nguyên vật liệu đầu vào.

Theo bảng xếp hạng Profit 500 do CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố, HPG đạt lợi nhuận trước thuế năm 2023 là 7.800 tỷ đồng, giảm đáng kể so với gần 10.000 tỷ đồng năm 2022, và không còn nằm trong top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.

Theo thông tin từ Doanhnghiepvahoinhap.vn, Tập đoàn Hòa Phát, trước đây là Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát, được thành lập theo Luật Doanh nghiệp Việt Nam và được cấp Giấy Chứng nhận Đăng ký Kinh doanh lần đầu số 0503000008 bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên vào ngày 26 tháng 10 năm 2001. Đến ngày 9 tháng 1 năm 2007, công ty đã chính thức chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, theo Giấy Chứng nhận Đăng ký Kinh doanh thay đổi lần thứ 8.

Được biết, Tập đoàn Hòa Phát có trụ sở chính tại Khu Công nghiệp Phố Nối A, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Giấy Chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp của công ty đã trải qua nhiều lần điều chỉnh, với lần cập nhật gần đây nhất vào ngày 27 tháng 6 năm 2024, với số hiệu 0900189284.

Vào ngày 11 tháng 4 năm 2024, Đại hội đồng Cổ đông của Hòa Phát đã thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu, theo tỷ lệ 10% (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu thường sẽ nhận 1 cổ phiếu phát hành thêm từ nguồn thặng dư vốn cổ phần và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối). Hội đồng Quản trị đã chính thức phê duyệt phương án này vào ngày 23 tháng 4 năm 2024. Danh sách cổ đông để nhận cổ tức đã được chốt vào ngày 3 tháng 6 năm 2024.

Ngày 17 tháng 6 năm 2024, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt việc thay đổi niêm yết liên quan đến phát hành cổ phiếu trả cổ tức, với tổng số chứng khoán niêm yết thêm là 581.464.500 cổ phiếu. Đến ngày 27 tháng 6 năm 2024, Hòa Phát đã nhận Giấy Chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp sửa đổi lần thứ 36, đánh dấu việc vốn điều lệ của công ty tăng từ 58.147.857.000.000 VND lên 63.962.502.000.000 VND nhờ vào việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.

Ảnh minh họa
Ông Trần Đình Long được ghi nhận có sự bứt phá ngoạn mục về tài sản, với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các tỷ phú Việt Nam (Ảnh: Internet)

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Hòa Phát, dưới sự lãnh đạo của ông Trần Đình Long (sinh năm 1961 tại Hải Dương), hiện đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng về tài sản cá nhân của Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Theo danh sách tỷ phú USD toàn cầu năm 2024 của Tạp chí Forbes, ông Trần Đình Long được ghi nhận có sự bứt phá ngoạn mục về tài sản, với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các tỷ phú Việt Nam. Ông Long đã vượt qua các tên tuổi nổi bật khác như Phạm Nhật Vượng, Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang, đứng đầu về mức tăng trưởng tài sản trong năm qua.

Cụ thể, tài sản của ông Trần Đình Long đã gia tăng đáng kể, với sự bổ sung 800 triệu USD trong vòng một năm, nâng tổng tài sản của ông lên 2,6 tỷ USD. Nhờ vào thành công của Tập đoàn Hòa Phát và sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thép, ông hiện đứng thứ ba trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này một phần nhờ vào sự phục hồi và tăng giá cổ phiếu HPG. Giá cổ phiếu HPG đã tăng từ khoảng 25.10 đồng/cp vào ngày hôm nay 6/9. Sự gia tăng này không chỉ phản ánh sự phục hồi của thị trường thép mà còn chứng minh khả năng lãnh đạo và tầm nhìn chiến lược của ông Trần Đình Long trong việc phát triển Tập đoàn Hòa Phát.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Tập đoàn đối tác mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Ai là người đứng sau?

Tập đoàn đối tác mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Ai là người đứng sau?

Hãng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bắt tay hợp tác với hãng taxi của ông Hồ Huy, với mục tiêu phát triển hệ thống sửa chữa ô tô hàng đầu tại Việt Nam.
Sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh mạnh mẽ phục hồi

Sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh mạnh mẽ phục hồi

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh tăng 0,12% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, ngành khai khoáng tăng mạnh 30,43%.
Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã công bố thông tin bổ sung cho cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường, chủ yếu xoay quanh kế hoạch đầu tư vào cổ phiếu của Công ty Cổ phần FPT, một trong những gã khổng lồ công nghệ Việt Nam.
Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Sản lượng tiêu thụ của Thủy sản Vĩnh Hoàn lên mức cao nhất trong 2 năm qua

Sản lượng tiêu thụ của Thủy sản Vĩnh Hoàn lên mức cao nhất trong 2 năm qua

Trong bối cảnh xuất khẩu cá tra của Việt Nam chỉ tăng 12% trong tháng 8/2024 so với năm trước, Thủy sản Vĩnh Hoàn đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đáng kể.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son