Bài liên quan |
Bình Dương thanh tra cơ sở đào tạo, sát hạch xe máy, lái xe ô tô trên địa bàn |
VinDT ra mắt cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe đầu tiên tại Quảng Ninh |
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 12/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cũng như cấp và sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Một trong những nội dung đáng chú ý là các quy định mới về hình thức, nội dung và quy trình sát hạch lái xe được nêu tại Điều 4 của Thông tư. Theo đó, phần sát hạch lý thuyết sẽ bao gồm các câu hỏi về quy định pháp luật liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ, kỹ thuật lái xe, cấu tạo và sửa chữa thông thường đối với hạng B1 và các hạng cao hơn.
Ngoài ra, nội dung sát hạch còn đề cập đến đạo đức người lái xe, văn hóa giao thông, phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông, cũng như kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với hạng B trở lên. Đặc biệt, người dự sát hạch lái xe hạng A1, A sẽ được miễn thi lý thuyết nếu đã có giấy phép lái xe ô tô còn hiệu lực. Phần thi lý thuyết được thực hiện trên máy tính, trừ trường hợp tại sân sát hạch chỉ tổ chức thi xe máy thì thí sinh sẽ làm bài theo phương pháp trắc nghiệm trên giấy.
![]() |
Thông tư 12/2025: Người có bằng lái ô tô sẽ được miễn thi lý thuyết sát hạch xe máy |
Trong nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình, đối với hạng A1, A, bài thi sẽ được chấm điểm trực tiếp kết hợp với thiết bị chấm điểm tự động. Thí sinh phải điều khiển xe qua bốn bài sát hạch gồm đi theo hình số 8, qua vạch đường thẳng, qua đường có vạch cản và qua đường gồ ghề.
Đối với hạng B1, sát hạch viên không ngồi trên xe sát hạch, thí sinh phải điều khiển xe tiến qua hình chữ chi và lùi theo hướng ngược lại. Đối với các hạng B, C1, C, D1, D2, D, việc sát hạch sẽ được thực hiện bằng phương pháp sử dụng thiết bị chấm điểm tự động, không có sát hạch viên ngồi trên xe. Thí sinh phải hoàn thành các bài thi tại trung tâm sát hạch bao gồm xuất phát, dừng xe nhường đường cho người đi bộ, dừng và khởi hành xe trên dốc, đi qua vệt bánh xe và đường vòng vuông góc, vượt ngã tư có đèn tín hiệu, qua đường vòng quanh co, ghép xe vào nơi đỗ với hạng B và C1 thực hiện ghép xe dọc, còn hạng B, C, D1, D2 và D thực hiện ghép xe ngang. Ngoài ra, bài thi còn bao gồm tạm dừng tại chỗ có đường sắt chạy qua, thao tác khi gặp tình huống nguy hiểm, thay đổi số trên đường bằng và kết thúc bài thi.
Đối với các hạng BE, D1E, D2E, DE, thí sinh sẽ sát hạch bằng phương pháp chấm điểm trực tiếp mà không có sát hạch viên trên xe. Bài thi bao gồm điều khiển xe tiến qua hình có năm cọc chuẩn và vòng trở lại. Hạng C1E, CE thực hiện bài sát hạch gồm tiến qua hình có năm cọc chuẩn, vòng trở lại và ghép xe dọc vào nơi đỗ.
Về sát hạch thực hành lái xe trên đường, các hạng B, C1, C, D1, D2, D sẽ thực hiện thi bằng phương pháp sử dụng thiết bị chấm điểm tự động, có một sát hạch viên ngồi trên xe để giám sát. Trong quá trình sát hạch, thí sinh phải điều khiển xe và xử lý các tình huống giao thông theo hiệu lệnh của sát hạch viên. Với các hạng BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE, thí sinh sẽ thi bằng phương pháp chấm điểm trực tiếp với một sát hạch viên ngồi trên xe.
Một điểm mới đáng chú ý là việc áp dụng sát hạch lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đối với các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE. Người dự sát hạch phải quan sát và phát hiện những thời điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông trên phần mềm mô phỏng, đồng thời đưa ra phương án xử lý tình huống phù hợp. Quy định này nhằm nâng cao khả năng nhận diện và xử lý tình huống thực tế khi tham gia giao thông, góp phần đảm bảo an toàn trên đường bộ.