Thứ sáu 27/06/2025 11:08
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

TP. Hồ Chí Minh siết chặt hoạt động quảng cáo trực tuyến của KOL, người nổi tiếng

Thời gian qua , việc nghệ sĩ, KOL quảng cáo sai sự thật đang gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng và môi trường thông tin. Hành lang pháp lý mới cùng với sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng là điều hết sức cần thiết, vừa để bảo vệ người tiêu dùng, vừa để làm trong sạch môi trường quảng cáo trực tuyến.

Chiều ngày 26/6/2025, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, ông Trần Thanh Vương - Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM) đã có những chia sẻ đáng chú ý về công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, đặc biệt là đối với các cá nhân có sức ảnh hưởng như nghệ sĩ, KOL (Key Opinion Leader).

 ông Trần Thanh Vương - Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM)
Ông Trần Thanh Vương - Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM)

Theo ông Vương, hiện nay chưa có quy định pháp luật riêng biệt dành cho việc xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng trong các hành vi quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên, các cá nhân không phân biệt mức độ nổi tiếng vẫn phải chấp hành đầy đủ quy định của Luật Quảng cáo và chịu chế tài theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ nếu vi phạm quy định về hành vi bị cấm trong quảng cáo. Cụ thể, “quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

“Đối với từng vụ việc cụ thể, cơ quan chức năng có thẩm quyền căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi vi phạm của từng cá nhân, tổ chức, kể cả nghệ sĩ, người có ảnh hưởng đến số đông công chúng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành”, ông Vương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL ngày 13/12/2021 về Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, yêu cầu người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo phải truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng và không lợi dụng uy tín cá nhân để tiếp tay cho quảng cáo sai phạm.

 không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng đã tham gia quảng cáo các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc, thổi phồng công dụng, dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng
Không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng đã tham gia quảng cáo các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc, thổi phồng công dụng, dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng.

Một điểm mới rất đáng chú ý được ông Vương thông tin thêm là Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung vừa được Quốc hội thông qua, sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. Luật mới lần đầu tiên đặt ra khung pháp lý rõ ràng đối với Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng, bao gồm cả KOL và Influencer – những cá nhân có sức lan tỏa lớn trên nền tảng số. Đây được xem là bước tiến quan trọng, kịp thời đáp ứng thực tiễn phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng bị ảnh hưởng bởi các lời quảng bá thiếu kiểm chứng từ người nổi tiếng.

“Đi kèm với Luật mới sẽ là các biện pháp chế tài đủ mạnh, có tính răn đe, nhằm siết chặt quản lý quảng cáo trực tuyến. Mục tiêu là đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế tối đa việc lan truyền thông tin sai lệch, đánh tráo khái niệm”, ông Vương nói.

Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh khẳng định đang triển khai các biện pháp hậu kiểm quyết liệt, đặc biệt đối với quảng cáo các sản phẩm nhạy cảm như thuốc, sữa, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm. Đơn vị này cũng phối hợp với các doanh nghiệp, nền tảng số yêu cầu chủ động rà soát, gỡ bỏ nội dung quảng cáo sai lệch, đặc biệt là các sản phẩm như sữa giả, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

Đáng lưu ý, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp có trang thông tin điện tử tổng hợp và cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa bàn Thành phố phải tăng cường công tác kiểm duyệt nội dung quảng cáo, đặc biệt là từ phía đối tác, người nổi tiếng hợp tác quảng bá sản phẩm.

Việc ban hành Luật Quảng cáo sửa đổi với quy định cụ thể về trách nhiệm pháp lý của KOL, Influencer là bước đi được dư luận trông đợi từ lâu. Trên thực tế, không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng đã tham gia quảng cáo các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc, thổi phồng công dụng, dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng nhưng lại “miễn nhiễm” trước chế tài vì khoảng trống pháp lý.

Khi luật mới chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2026, kỳ vọng sẽ thiết lập một hành lang pháp lý minh bạch, công bằng và nghiêm khắc, giúp thị trường quảng cáo trực tuyến trở nên chuyên nghiệp và chuẩn mực hơn. Thực tế trong Luật mới và các chế tài đi kèm sẽ không còn “vùng xám” cho hoạt động tiếp thị trá hình, phóng đại công dụng, đồng thời đòi hỏi những người có ảnh hưởng phải chịu trách nhiệm rõ ràng cho phát ngôn và hành động của mình.

Tin bài khác
Từ 1/7 Việt Nam còn 10 tội danh chịu án tử hình

Từ 1/7 Việt Nam còn 10 tội danh chịu án tử hình

Từ ngày 1/7/2025, Việt Nam chính thức giảm số lượng tội danh có thể áp dụng án tử hình từ 18 xuống còn 10, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự vừa được Quốc hội thông qua.
Động thái mới của Bộ Công Thương sau vụ dầu ăn chăn nuôi thành thực phẩm cho người

Động thái mới của Bộ Công Thương sau vụ dầu ăn chăn nuôi thành thực phẩm cho người

Sau vụ triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán dầu ăn chăn nuôi thành thực phẩm cho người, Bộ Công Thương đã chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra diện rộng các cơ sở sản xuất dầu ăn trên phạm vi toàn quốc.
Cảnh báo giả danh trung tâm đăng kiểm yêu cầu chuyển tiền, cài đặt ứng dụng

Cảnh báo giả danh trung tâm đăng kiểm yêu cầu chuyển tiền, cài đặt ứng dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi cảnh báo khẩn về việc xuất hiện các cuộc gọi lừa đảo, giả danh cán bộ của Cục nhằm chiếm đoạt tài sản người dân thông qua việc yêu cầu chuyển tiền và cài đặt ứng dụng trên điện thoại. Hình thức lừa đảo này đang có dấu hiệu lan rộng và gây thiệt hại thực tế.
Phạt gấp 10 lần khoản thu từ hành vi mua bán dữ liệu cá nhân

Phạt gấp 10 lần khoản thu từ hành vi mua bán dữ liệu cá nhân

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, với nhiều quy định nghiêm khắc nhằm chấn chỉnh tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân tràn lan hiện nay.
Cấm sàn thương mại điện tử ưu tiên hiển thị sản phẩm nếu không công khai thuật toán

Cấm sàn thương mại điện tử ưu tiên hiển thị sản phẩm nếu không công khai thuật toán

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), trong đó lần đầu tiên quy định cấm các nền tảng thương mại điện tử sử dụng thuật toán để ưu tiên hiển thị sản phẩm nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp.
Bộ Công an cảnh báo khẩn những chiêu lừa đảo trực tuyến

Bộ Công an cảnh báo khẩn những chiêu lừa đảo trực tuyến

Bộ Công an và Google hợp tác cảnh báo về những phương thức lừa đảo tinh vi. Hãy nhận diện và tự bảo vệ mình trước hiểm họa trên không gian mạng.
Sơn La công khai 90 doanh nghiệp nợ thuế hơn 68 tỷ đồng

Sơn La công khai 90 doanh nghiệp nợ thuế hơn 68 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực IX vừa công khai danh sách 90 doanh nghiệp nợ thuế tại TP Sơn La và ba huyện lân cận, với tổng số tiền nợ lên đến hơn 68 tỷ đồng, trong đó riêng TP Sơn La chiếm tới hơn 62,5 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn bị truy thu thuế hơn 12 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn bị truy thu thuế hơn 12 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn - chủ nhà máy thủy điện Đak Glun đặt tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước bị phạt và truy thu thuế 12 tỷ đồng.
Cảnh báo tạm hoãn xuất cảnh với đại diện doanh nghiệp nợ thuế tại Vĩnh Phúc

Cảnh báo tạm hoãn xuất cảnh với đại diện doanh nghiệp nợ thuế tại Vĩnh Phúc

Chi cục Thuế Khu vực VIII yêu cầu một số doanh nghiệp trên địa bàn Vĩnh Phúc nhanh chóng nộp thuế nợ, nếu không sẽ bị áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định mới.
Apax Leaders chậm đóng bảo hiểm hơn 5 năm, dẫn đầu danh sách tại Hà Nội

Apax Leaders chậm đóng bảo hiểm hơn 5 năm, dẫn đầu danh sách tại Hà Nội

Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (Apax Leaders) hiện đang đứng đầu danh sách doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), và bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp tại Hà Nội, với tổng số nợ gần 62 tỉ đồng, thời gian chậm đóng lên tới 63 tháng, tương đương hơn 5 năm.
Ai đứng sau đường dây làm dầu ăn giả thu về hàng nghìn tỷ đồng?

Ai đứng sau đường dây làm dầu ăn giả thu về hàng nghìn tỷ đồng?

Nhật Minh Food vừa tham gia sản xuất dầu ăn giả chưa đầy 3 năm trở lại đây thì bị phanh phui. Giúp sức đường dây này có còn Công ty An Hưng Phước - một trong những đơn vị lâu năm chuyên nhập khẩu và phân phối dầu thực vật cung cấp cho nhiều doanh nghiệp lớn tại khu vực miền Tây.
Biến dầu ăn chăn nuôi thành thực phẩm: Cảnh báo "đỏ" về an toàn thực phẩm

Biến dầu ăn chăn nuôi thành thực phẩm: Cảnh báo "đỏ" về an toàn thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát cảnh báo khẩn sau khi VTV phản ánh việc một số cơ sở sử dụng dầu ăn chăn nuôi nhập khẩu để chế biến thành thực phẩm cho người. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng.
Nói đùa "có bom", một hành khách bị phạt 4 triệu đồng

Nói đùa "có bom", một hành khách bị phạt 4 triệu đồng

Một hành khách vừa bị phạt 4 triệu đồng vì nói đùa có bom tại sân bay Nội Bài. Đây là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc về tầm quan trọng của an ninh hàng không.
Từ ngày 2/8/2025, bỏ hàng loạt Thông tư về giá, phí và lệ phí

Từ ngày 2/8/2025, bỏ hàng loạt Thông tư về giá, phí và lệ phí

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 42/2025/TT-BTC, chính thức bãi bỏ nhiều Thông tư liên quan đến quản lý giá, phí và lệ phí.
Siết chặt quản lý thị trường vàng: Ngăn chặn hành vi hợp thức hóa vàng lậu

Siết chặt quản lý thị trường vàng: Ngăn chặn hành vi hợp thức hóa vàng lậu

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, tình trạng buôn lậu vàng qua biên giới vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do, từ đó gây sức ép lên thị trường ngoại hối và việc điều hành chính sách tiền tệ, làm thất thu ngân sách nhà nước.