Thứ sáu 18/07/2025 17:10
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

TP. Hồ Chí Minh siết chặt hoạt động quảng cáo trực tuyến của KOL, người nổi tiếng

Thời gian qua , việc nghệ sĩ, KOL quảng cáo sai sự thật đang gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng và môi trường thông tin. Hành lang pháp lý mới cùng với sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng là điều hết sức cần thiết, vừa để bảo vệ người tiêu dùng, vừa để làm trong sạch môi trường quảng cáo trực tuyến.

Chiều ngày 26/6/2025, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, ông Trần Thanh Vương - Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM) đã có những chia sẻ đáng chú ý về công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, đặc biệt là đối với các cá nhân có sức ảnh hưởng như nghệ sĩ, KOL (Key Opinion Leader).

 ông Trần Thanh Vương - Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM)
Ông Trần Thanh Vương - Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM)

Theo ông Vương, hiện nay chưa có quy định pháp luật riêng biệt dành cho việc xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng trong các hành vi quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên, các cá nhân không phân biệt mức độ nổi tiếng vẫn phải chấp hành đầy đủ quy định của Luật Quảng cáo và chịu chế tài theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ nếu vi phạm quy định về hành vi bị cấm trong quảng cáo. Cụ thể, “quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

“Đối với từng vụ việc cụ thể, cơ quan chức năng có thẩm quyền căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi vi phạm của từng cá nhân, tổ chức, kể cả nghệ sĩ, người có ảnh hưởng đến số đông công chúng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành”, ông Vương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL ngày 13/12/2021 về Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, yêu cầu người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo phải truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng và không lợi dụng uy tín cá nhân để tiếp tay cho quảng cáo sai phạm.

 không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng đã tham gia quảng cáo các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc, thổi phồng công dụng, dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng
Không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng đã tham gia quảng cáo các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc, thổi phồng công dụng, dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng.

Một điểm mới rất đáng chú ý được ông Vương thông tin thêm là Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung vừa được Quốc hội thông qua, sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. Luật mới lần đầu tiên đặt ra khung pháp lý rõ ràng đối với Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng, bao gồm cả KOL và Influencer – những cá nhân có sức lan tỏa lớn trên nền tảng số. Đây được xem là bước tiến quan trọng, kịp thời đáp ứng thực tiễn phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng bị ảnh hưởng bởi các lời quảng bá thiếu kiểm chứng từ người nổi tiếng.

“Đi kèm với Luật mới sẽ là các biện pháp chế tài đủ mạnh, có tính răn đe, nhằm siết chặt quản lý quảng cáo trực tuyến. Mục tiêu là đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế tối đa việc lan truyền thông tin sai lệch, đánh tráo khái niệm”, ông Vương nói.

Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh khẳng định đang triển khai các biện pháp hậu kiểm quyết liệt, đặc biệt đối với quảng cáo các sản phẩm nhạy cảm như thuốc, sữa, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm. Đơn vị này cũng phối hợp với các doanh nghiệp, nền tảng số yêu cầu chủ động rà soát, gỡ bỏ nội dung quảng cáo sai lệch, đặc biệt là các sản phẩm như sữa giả, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

Đáng lưu ý, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp có trang thông tin điện tử tổng hợp và cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa bàn Thành phố phải tăng cường công tác kiểm duyệt nội dung quảng cáo, đặc biệt là từ phía đối tác, người nổi tiếng hợp tác quảng bá sản phẩm.

Việc ban hành Luật Quảng cáo sửa đổi với quy định cụ thể về trách nhiệm pháp lý của KOL, Influencer là bước đi được dư luận trông đợi từ lâu. Trên thực tế, không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng đã tham gia quảng cáo các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc, thổi phồng công dụng, dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng nhưng lại “miễn nhiễm” trước chế tài vì khoảng trống pháp lý.

Khi luật mới chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2026, kỳ vọng sẽ thiết lập một hành lang pháp lý minh bạch, công bằng và nghiêm khắc, giúp thị trường quảng cáo trực tuyến trở nên chuyên nghiệp và chuẩn mực hơn. Thực tế trong Luật mới và các chế tài đi kèm sẽ không còn “vùng xám” cho hoạt động tiếp thị trá hình, phóng đại công dụng, đồng thời đòi hỏi những người có ảnh hưởng phải chịu trách nhiệm rõ ràng cho phát ngôn và hành động của mình.

Tin bài khác
Doanh nghiệp thanh toán hóa đơn trên 5 triệu bằng tiền mặt có bị cấm không?

Doanh nghiệp thanh toán hóa đơn trên 5 triệu bằng tiền mặt có bị cấm không?

Doanh nghiệp thanh toán hóa đơn từ 5 triệu đồng trở lên bằng tiền mặt: không bị cấm nhưng bị thiệt kép.
Phanh phui "công xưởng" hàng giả ở Hưng Yên, giám đốc đối mặt án hình sự

Phanh phui "công xưởng" hàng giả ở Hưng Yên, giám đốc đối mặt án hình sự

Một công ty ở Hưng Yên bị phát hiện sản xuất hàng giả nhái thương hiệu D-nee, Hygiene, Tauau với quy mô lớn, đóng gói tinh vi như thật, gây chấn động thị trường.
Tập đoàn FLC chốt ngày họp cổ đông: Định hướng phát triển sau “cơn bão”?

Tập đoàn FLC chốt ngày họp cổ đông: Định hướng phát triển sau “cơn bão”?

Trong bối cảnh vừa khép lại phiên xét xử phúc thẩm ông Trịnh Văn Quyết, Tập đoàn FLC (UpCOM: FLC) vừa chính thức công bố lịch Đại hội đồng cổ đông bất thường vào sáng 4/8/2025 tại FLC Landmark Tower (Hà Nội).
Thêm loạt chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Thêm loạt chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Novaland bị xử phạt 85 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin

Novaland bị xử phạt 85 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland bị xử phạt do vi phạm quy định pháp luật trong việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm là thuốc

Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm là thuốc

Tại dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra quy định chi tiết về quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt- trong đó có mỹ phẩm.
Đà Nẵng: Khách phát hiện dòi trong bánh hamburger, cơ sở bánh mì bị kiểm tra khẩn cấp

Đà Nẵng: Khách phát hiện dòi trong bánh hamburger, cơ sở bánh mì bị kiểm tra khẩn cấp

Sau khi ăn bánh hamburger mua tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Thoại (Đà Nẵng), khách hàng phát hiện nhiều dòi bò trong nhân bánh. Sự việc gây xôn xao mạng xã hội, chính quyền địa phương đã lập tức vào cuộc kiểm tra.
Phát hiện liên tiếp các vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép tại Quảng Trị

Phát hiện liên tiếp các vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép tại Quảng Trị

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị vừa liên tiếp phát hiện, xử lý hai vụ vi phạm về khai thác, vận chuyển cát trái phép trên sông Nhật Lệ và sông Gianh trong hai ngày 14-15/7.
Triệt phá "ổ hàng hiệu giả" cực lớn tại Đà Nẵng, xử phạt hơn 100 triệu đồng

Triệt phá "ổ hàng hiệu giả" cực lớn tại Đà Nẵng, xử phạt hơn 100 triệu đồng

Một cửa hàng tại trung tâm Đà Nẵng bị phạt 102,5 triệu đồng vì bán hơn 230 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng. Cơ quan chức năng đã thâm nhập bằng hình thức giả danh hướng dẫn viên du lịch để bóc trần hành vi tinh vi.
Sơn La cưỡng chế thuế hơn 600 triệu đồng một doanh nghiệp tư nhân

Sơn La cưỡng chế thuế hơn 600 triệu đồng một doanh nghiệp tư nhân

Thuế tỉnh Sơn La vừa ra quyết định cưỡng chế thuế hơn 600 triệu đồng đối với Doanh nghiệp tư nhân Thủy Hiếu bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản ngân hàng.
Loạt sai phạm nào khiến Chứng khoán SmartInvest và Chứng khoán CV bị xử phạt?

Loạt sai phạm nào khiến Chứng khoán SmartInvest và Chứng khoán CV bị xử phạt?

Hai công ty chứng khoán lớn là SmartInvest và Chứng khoán CV gần đây đã phải đối mặt với các án phạt hành chính từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước do vi phạm nghĩa vụ báo cáo thông tin.
Hà Tĩnh: Triệt phá nhiều đường dây sản xuất, buôn bán cồn y tế giả chứa Methanol độc hại

Hà Tĩnh: Triệt phá nhiều đường dây sản xuất, buôn bán cồn y tế giả chứa Methanol độc hại

Thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều vụ sản xuất, buôn bán cồn y tế giả quy mô lớn, với nguyên liệu chứa hàm lượng Methanol cao – chất có thể gây mù lòa, tổn thương thần kinh, thậm chí tử vong.
Ban hành 6 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở

Ban hành 6 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở

Bộ Xây dựng vừa công bố 6 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở, trong đó có 3 thủ tục do cấp bộ thực hiện và 3 thủ tục do cấp tỉnh triển khai. Các thủ tục này tập trung vào hoạt động chấp thuận đầu tư, giao chủ đầu tư và điều chỉnh quyết định đối với các dự án nhà ở cho lực lượng vũ trang và nhà ở xã hội.
Chứng khoán APG bị xử phạt và truy thu gần 25,5 tỷ đồng tiền thuế

Chứng khoán APG bị xử phạt và truy thu gần 25,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần Chứng khoán APG (mã chứng khoán: APG) vừa bị Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, đồng thời truy thu một khoản thuế lớn với tổng số tiền lên tới gần 25,5 tỷ đồng.
Vi phạm quy định trong hoạt động quảng cáo: MC Hoàng Linh bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Vi phạm quy định trong hoạt động quảng cáo: MC Hoàng Linh bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Ngày 10/7/2025, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 312/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Hoàng Linh (MC Hoàng Linh) - người dẫn chương trình quen thuộc của Đài Truyền hình Việt Nam, vì vi phạm các quy định trong hoạt động quảng cáo.