![]() |
Bộ Y tế “tuýt còi” fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” |
Cục An toàn thực phẩm (ATTP, Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đề nghị xem xét xử lý vi phạm quảng cáo đối với fanpage có tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” .
Tháng cao điểm (từ 17/5 đến 17/6/2025), Cục ATTP đã triển khai kiểm tra 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng tại 5 địa phương, phát hiện: 1 cơ sở vi phạm điều kiện ghi nhãn, 2 cơ sở quảng cáo sai nội dung, 1 cơ sở vi phạm 4 hành vi sản xuất – kinh doanh, 4 cơ sở không hoạt động tại địa chỉ đăng ký
Trong giai đoạn này, Cục cũng gửi 9 công văn đề nghị phối hợp xử lý quảng cáo trái phép của các cá nhân mạng xã hội như “Ngân 98” và “Ngân Collagen”, đồng thời đề nghị xử lý fanpage “Hoàng Hường Meli”.
Qua rà soát thương mại điện tử, Cục ATTP gửi văn bản tới Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số và Cục Quản lý thị trường đề nghị xử lý 16 đường link vi phạm. Cục cũng yêu cầu Shopee và Lazada gỡ bỏ các sản phẩm không có giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố.
Các cơ sở vi phạm, thông tin các đường link và sản phẩm vi phạm đã được chuyển tới các Sở Tài chính, Thông tin và Truyền thông để xử lý tiếp theo.
Bà Hoàng Thị Hường, Tổng Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Hoàng Hường và thương hiệu Meli, từng gây tranh cãi với các livestream quảng cáo “nổ tung trời”: Năm 2022, quảng cáo sai thực phẩm bảo vệ sức khỏe, bị phạt 65 triệu đồng. Trong livestream, bà từng tuyên bố: “Tất tần tật… đau xương khớp… em giải quyết được hết… uống 1‑2 tuần sẽ khỏi đến 50–60%”. Sản phẩm “Trị trĩ Thiên Hoàng Sa” quảng cáo là “Trĩ gì cũng khỏi” và tự nhận có “giấy chứng nhận quốc tế” nhưng chưa được xác minh . Một số phát ngôn xúc phạm dân tộc thiểu số Mông như gọi “mèn mén” là “cám lợn” và người bán hoa là “ăn xin” khiến cơ quan chức năng địa phương vào cuộc vào đầu năm 2023.
Thương hiệu Meli hiện cung cấp sản phẩm như Xương khớp Gold, Bách Phụ Đan, nước súc miệng, Trị trĩ Thiên Hoàng Sa … quảng cáo lan truyền qua livestream và website, sử dụng hình ảnh đại sứ thương hiệu là bà Hường. Những phát ngôn quảng cáo quá mức, chưa kiểm chứng đã dẫn đến phản ứng mạnh từ dư luận.