Thứ hai 23/06/2025 12:17
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thiếu thương hiệu, ngành gỗ khó lớn

12/10/2020 00:00
Đa số doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam chỉ làm gia công chi tiết cho các công ty nước ngoài hoặc làm hàng xuất khẩu theo mẫu của khách hàng. Điều đó dẫn tới Việt Nam có nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ quy mô lớn, công nghệ hiện đại nhưng hiếm có công

Trong bối cảnh xuất khẩu (XK) nhiều mặt hàng nông nghiệp chủ lực suy giảm, gỗ và các sản phẩm gỗ vẫn tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng hai con số. Báo cáo của Bộ NN&PTNT cho biết giá trị XK gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 7 ước đạt 837 triệu USD, lũy kế 7 tháng đầu năm 2019 ước đạt 5,66 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm 2005, sản phẩm gỗ và lâm sản của Việt Nam mới XK đến 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, đến năm 2018 đã có mặt ở hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, kim ngạch XK đồ gỗ của Việt Nam hiện mới chiếm khoảng 6% thị phần toàn cầu, trong khi “miếng bánh” này có giá trị hàng trăm tỷ USD.

Kiếm tiền từ số lượng

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp.HCM, chúng ta có quyền tự hào một cách chính đáng về thành tích XK những năm vừa qua nhưng không có quyền tự mãn. Trong chuỗi giá trị sản phẩm gồm 4 giá trị: sản xuất, thương mại, thiết kế và thương hiệu, ngành chỉ mới đạt được giá trị sản xuất ở mức trung bình vì năng suất chưa cao, chất lượng chưa ổn định do trình độ tổ chức, công nghệ và kỹ năng lao động.

Phần lớn các nhà sản xuất Việt Nam thực hiện theo đơn đặt hàng của thương nhân nên ít chú trọng đến giá trị thương mại, từ đó thụ động và ít phát triển marketing, chưa có nhiều hệ thống phân phối ra thị trường để khai thác giá trị thương mại của sản phẩm.

Đặc biệt, các nhà sản xuất mới chú trọng kiếm tiền từ hiệu quả phần cứng sản phẩm; chưa phát triển phần mềm thông qua thiết kế và kỹ năng lao động để đưa tư duy sáng tạo và thổi hồn vào sản phẩm nhằm nâng cao giá trị ngoài sản xuất.

Việt Nam có nhiều nhà sản xuất lớn, công nghệ hiện đại nhưng hiếm có công ty nào có tên tuổi trên thị trường quốc tế và để lại dấu ấn sâu đậm trên thị trường quốc nội. Việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp (DN) và cả thương hiệu quốc gia cũng chưa được chú trọng đúng mức.

“Nhu cầu thị trường đồ nội thất trên thế giới tăng không ngừng. Sản xuất đồ nội thất là thế mạnh của Việt Nam, là nghề truyền thống, là động lực phát triển nông thôn thông qua kinh tế lâm nghiệp. Chúng ta nên nắm bắt cơ hội này để phát triển ngành. Nếu bỏ lỡ, các nước láng giềng như Indonesia và Malaysia có thể sẽ vượt qua Việt Nam để giành lấy thị trường và ngôi quán quân trong ASEAN. Lúc đó, chúng ta chỉ còn khoanh tay ngồi nhìn trong tiếc nuối”, ông Hạnh cảnh báo.

Đại diện CTCP kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt đánh giá những năm vừa qua, ngành gỗ rất thành công nhưng DN Việt Nam XK chỉ đạt khoảng 30% tổng kim ngạch XK, còn lại 70% vẫn là từ các DN FDI.

“Điều gì đã cản trở chúng ta ngay tại sân nhà với số lượng DN đông đảo gấp hàng chục lần DN FDI? Phải chăng số đông các DN chúng ta chưa lớn, không có nhiều tên tuổi các công ty lấp lánh thương hiệu trên thị trường trong nước cũng như quốc tế?”, vị đại diện này nêu vấn đề.

Rất ít công ty nội thất có thể tự thiết kế mẫu mã để bán trực tiếp cho khách hàng

Ông Lê Văn Nga, Tổng giám đốc công ty Koda Sài Gòn, cũng nhận xét đa số công ty nội thất Việt Nam chỉ làm gia công chi tiết cho các công ty nước ngoài hoặc làm đồ nội thất XK theo mẫu của khách hàng. Rất ít công ty có thể tự thiết kế mẫu mã để bán trực tiếp cho khách hàng, vì vậy giá trị sản phẩm thấp và sức cạnh tranh trên thị trường không cao.

“Thế giới luôn biến đổi không ngừng, nhu cầu của con người cũng thay đổi theo, vì vậy đồ gỗ nội thất không chỉ là cái ghế để ngồi, cái giường để nằm, mà là một tác phẩm nghệ thuật giúp trang hoàng nét đẹp cho không gian sống của họ, nên mẫu mã của sản phẩm chiếm giá trị nhiều nhất trong chuỗi giá trị. Khách hàng quan tâm tới cái đẹp, cái gu thời trang, tới không gian nội thất bên trong căn nhà của họ trước, sau đó mới quan tâm tới chất liệu, giá cả và công nghệ. Nếu DN nào không quan tâm điều này mà vẫn làm theo cách cũ sẽ bị một sức ép cạnh tranh rất lớn, đó là “sức ép của sự đào thải” vì không thể thích nghi với môi trường kinh doanh mới”, ông Nga chia sẻ.

Thay đổi tư duy

Câu hỏi đặt ra là các DN Việt Nam không chú trọng đến việc thiết kế mẫu mã sản phẩm? Theo ông Nga, có lẽ do DN chưa nhận biết được tầm quan trọng của việc thiết kế mẫu mã sản phẩm sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường và mang lại giá trị rất cao cho sản phẩm khi bán ra. Hoặc các DN biết tầm quan trọng của việc thiết kế mẫu mã nhưng chưa dám làm, sợ rủi ro, vì vậy vẫn làm theo cách cũ. Cũng có các DN biết, muốn làm mà không biết làm, không đủ năng lực để làm, không biết bắt đầu từ đâu.

Trong khi đó, việc các công ty không thiết kế và làm theo mẫu của khách hàng có nghĩa khách hàng sẽ chọn công ty nào có giá rẻ nhất để đặt hàng, khách hàng là người quyết định giá bán. DN phải làm thật nhanh, thật nhiều thì mới có lợi nhuận. Đây là cạnh tranh bằng “cơ bắp”. Các DN này có giá bán rất thấp, lợi thế cạnh tranh thấp, bị khách hàng kiểm soát. Công ty chịu nhiều sức ép về cạnh tranh trên thị trường và sức ép của sự đào thải.

Trước thực trạng trên, ông Nga kiến nghị Chính phủ cần xây dựng những chương trình, chiến lược cụ thể và dài hạn cho ngành công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam, như tạo ra nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định, mở các cơ sở đào tạo và dạy nghề cho ngành gỗ, mở ra các trung tâm đào tạo chuyên về thiết kế nội thất. Chính phủ cần có những chương trình xúc tiến thương mại để quảng bá cho hình ảnh ngành công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam, nâng cao thương hiệu gỗ Việt ra thế giới.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HĐQT công ty AA, cho rằng đã đến lúc DN Việt cần thay đổi tư duy kiếm tiền bằng sự cần mẫn trong sản xuất, lấy công làm lời; mà cần phải xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Xây dựng thương hiệu sẽ giúp DN có điều kiện phát triển tầm nhìn, định hướng, tăng nguồn khách hàng tự tìm đến, dễ tiếp cận thị trường quốc tế và tối ưu hóa lợi nhuận.

Theo các DN và chuyên gia, mỗi DN Việt Nam phải đổi mới và để ngành gỗ bứt phá đạt được mục tiêu xuất khẩu 20 tỷ USD tới năm 2025, phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp: xây dựng thương hiệu, xây dựng kênh phân phối, xây dựng độ ổn định và bền vững về nguồn cung ứng nguyên liệu và môi trường, áp dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến vào sản xuất, xây dựng thiết kế mẫu phù hợp với thị hiếu của thị trường…

Lê Thúy

Tin bài khác
GDP 6 tháng đầu năm: Việt Nam giữ vị thế tăng trưởng hàng đầu khu vực và thế giới

GDP 6 tháng đầu năm: Việt Nam giữ vị thế tăng trưởng hàng đầu khu vực và thế giới

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, GDP 6 tháng đầu năm ước đạt khoảng 7,3%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới, cho thấy nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ và theo hướng bền vững.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Giải ngân 100% vốn đầu tư công là "thách thức rất lớn"

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Giải ngân 100% vốn đầu tư công là "thách thức rất lớn"

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, đạt được mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công là “thách thức rất lớn”.
Đà Nẵng công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu thương mại tự do

Đà Nẵng công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu thương mại tự do

Sáng ngày 22/6, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ công bố Quyết định số 1142/QĐ-TTg ngày 13 tháng 6 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu Thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
Để hộ kinh doanh “bước ra ánh sáng”: Không thể thiếu sự linh hoạt và công bằng

Để hộ kinh doanh “bước ra ánh sáng”: Không thể thiếu sự linh hoạt và công bằng

Theo TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, để hộ kinh doanh thực sự bước ra ánh sáng, nhà nước cần vừa công bằng trong quản lý, vừa linh hoạt trong thực thi…
"Chỉ cần minh bạch, tất cả hộ kinh doanh buôn bán hãy hoạt động bình thường"

"Chỉ cần minh bạch, tất cả hộ kinh doanh buôn bán hãy hoạt động bình thường"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Văn Phụng – Nguyên Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế tại tọa đàm “Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế” diễn ra sáng 22/6.
"Hơn 5000 cửa hàng đang buộc phải đóng cửa do lo ngại kiểm tra nguồn gốc xuất xứ"

"Hơn 5000 cửa hàng đang buộc phải đóng cửa do lo ngại kiểm tra nguồn gốc xuất xứ"

Đây cũng là nhận định của Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn tại tọa đàm “Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế” diễn ra sáng 22/6.
OECD đề xuất 4 ưu tiên chiến lược đột phá giúp Việt Nam tăng trưởng bền vững

OECD đề xuất 4 ưu tiên chiến lược đột phá giúp Việt Nam tăng trưởng bền vững

Báo cáo Kinh tế Việt Nam 2025 của OECD ghi nhận nhiều thành tựu tăng trưởng nhưng cảnh báo các thách thức lớn đòi hỏi Việt Nam cần cải cách mạnh để đạt mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Tăng nhập khẩu thép cán nóng nhằm lẩn tránh thuế: Bộ Công Thương nói gì?

Tăng nhập khẩu thép cán nóng nhằm lẩn tránh thuế: Bộ Công Thương nói gì?

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tiến hành điều tra một cách cẩn trọng; xem xét, đánh giá kỹ lưỡng ý kiến của các bên liên quan; đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch trước khi có kết luận chính thức.
Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng tích cực

Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng tích cực

Đánh giá của Bộ Công Thương, từ đầu năm đến nay, thị trường hàng hóa và giá cả thị trường trong nước tương đối ổn định, nguồn cung dồi dào; hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục được đẩy mạnh.
5 giải pháp để ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế tư nhân

5 giải pháp để ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế tư nhân

Trên cơ sở các nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) vừa được Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ ban hành, ngành Thuế đang khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động nhằm cụ thể hóa chủ trương lớn thành những chuyển động thực tiễn.
Hình thành siêu đô thị tầm vóc khu vực: Động lực phát triển mới từ hợp nhất TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương- Bà Rịa - Vũng Tàu

Hình thành siêu đô thị tầm vóc khu vực: Động lực phát triển mới từ hợp nhất TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương- Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh khu vực ngày càng gay gắt, việc hình thành các siêu đô thị không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là đòi hỏi cấp bách trong chiến lược phát triển bền vững và nâng tầm vị thế quốc gia. Tại Việt Nam, tam giác TP.Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa - Vũng Tàu đang được định hình để trở thành một siêu đô thị đa trung tâm, kết nối chặt chẽ về hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ, logistics và đổi mới sáng tạo. Đây không chỉ là kỳ vọng về một cực tăng trưởng mới mà còn là bước chuyển mình mang tầm khu vực Đông Nam Á.
Đảm bảo 100% hộ kinh doanh, người nộp thuế nắm vững về thuế và hóa đơn điện tử

Đảm bảo 100% hộ kinh doanh, người nộp thuế nắm vững về thuế và hóa đơn điện tử

Cục Thuế lên kế hoạch phối hợp với các Hội, Hiệp Hội, Đại lý thuế để đảm bảo 100% hộ kinh doanh, người nộp thuế nắm vững về chính sách thuế, hóa đơn điện tử, và các hướng dẫn về kế toán, quản trị doanh nghiệp phù hợp.
6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh đạt 31,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh đạt 31,6 tỷ USD

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh qua cảng, cửa khẩu cả nước ước đạt 56,5 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường, Bộ Tài chính hiến kế “ba mũi giáp công”

Nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường, Bộ Tài chính hiến kế “ba mũi giáp công”

Tại phiên chất vấn sáng 19/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường và các giải pháp nhằm đạt mục tiêu phát triển 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết 68.
Nhiều điểm mới tại Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Nhiều điểm mới tại Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Chiều 18/6, với 408/420 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Luật mới gồm 3 điều, sửa đổi 29 điều, bổ sung 14 điều và bãi bỏ 34 điều, với nhiều nội dung quan trọng.