Thứ năm 25/12/2025 15:41
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Thị trường smartphone quý 2 ghi nhận mức tăng cao nhất trong 3 năm

16/07/2024 11:17
Dữ liệu mới nhất của Công ty nghiên cứu IDC cũng ghi nhận số lượng lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 285,4 triệu chiếc trong quý 2.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy, thị trường smartphone toàn cầu đã tăng 6% trong quý 2/2024 với việc Apple và Samsung lần lượt chiếm hai vị trí dẫn đầu, xếp sau đó là các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Vivo và Oppo.

Điều này đánh dấu mức tăng trưởng hằng năm tốt nhất kể từ quý 2/2021, với doanh số bán hàng tăng trên tất cả các khu vực, đặc biệt tại thị trường châu Âu và Mỹ Latinh. Tại Trung Quốc, sự trỗi dậy của Huawei và nhu cầu tiêu dùng trong lễ hội mua sắm 618 giữa năm cũng góp phần vào tăng trưởng chung.

Tarun Pathak, Giám đốc tại Counterpoint, cho biết: “Doanh số bán hàng đã ở mức thấp nhất trong một thập kỷ vào năm 2023 nhưng thị trường đang nhanh chóng phục hồi nhờ tâm lý người tiêu dùng và vị thế tồn kho được cải thiện”.

Dữ liệu mới nhất của Công ty nghiên cứu IDC cũng ghi nhận số lượng lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 285,4 triệu chiếc trong quý 2.

Năm thương hiệu hàng đầu vẫn giữ nguyên như trong các quý trước. Tương tự như quý 1, Samsung tiếp tục là thương hiệu điện thoại có doanh thu cao nhất thế giới trong quý 2/2024. Doanh số bán hàng toàn cầu của Apple không ghi nhận nhiều biến động so với quý trước.

Theo Counterpoint Research, yếu tố thúc đẩy doanh số smartphone Samsung đến từ sức mua duy trì trên dòng Galaxy S24 tập trung trí tuệ nhân tạo (AI). Các mẫu Galaxy A cũng được nâng cấp sớm hơn dự kiến, bán chạy trong phân khúc giá rẻ đến tầm trung.

Công ty Hàn Quốc còn dẫn đầu doanh số smartphone tích hợp AI tạo sinh. Lợi thế này nhiều khả năng được tận dụng trên dòng Galaxy Z vừa ra mắt.

Trong khi đó, Apple xếp thứ hai với thị phần 16%. Tổng doanh số iPhone trên toàn cầu gần như không thay đổi, riêng khu vực LATAM tăng mạnh.

Đây là tín hiệu tích cực cho Apple trong bối cảnh tỷ lệ nâng cấp iPhone tại Mỹ suy giảm, còn thị phần ở Trung Quốc rơi vào tay Huawei. Dù vậy, doanh số của Táo khuyết tại đất nước tỷ dân có cải thiện nhờ lễ hội mua sắm 618.

Trong nửa cuối năm, các mẫu iPhone với Apple Intelligence có thể khuyến khích người dùng nâng cấp.

Điểm đáng lưu ý trong báo cáo là thị phần của năm thương hiệu có doanh thu hàng đầu trong quý 2 bao gồm Samsung, Apple, Xiaomi, Vivo và Oppo đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do áp lực từ các thương hiệu Huawei, Honor, Motorola và Transsion Group (bao gồm Tecno, Infinix và iTel).

Xiaomi là thương hiệu di động tăng trưởng nhanh nhất trong số 5 thương hiệu hàng đầu thế giới trong quý 2. Theo dữ liệu của Counterpoint, các lô hàng toàn cầu của hãng đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 16% thị phần, chỉ sau Samsung và Apple. Sự phổ biến của dòng Redmi 13 và Note 13, cùng nhiều dòng sản phẩm khác của hnagx đã giúp Xiaomi giành thêm 2% thị phần trong quý 2.

Trong khi đó, Huawei là hãng có hoạt động tốt nhất trong số tất cả các thương hiệu ở Trung Quốc, với mức tăng trưởng 69,7% so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng xuất xưởng trong quý đầu tiên. Theo Counterpoint, nền tảng HarmonyOS do Huawei tự phát triển đã vượt qua iOS của Apple để trở thành hệ điều hành di động lớn thứ hai ở Trung Quốc đại lục trong giai đoạn này, chiếm 17% thị phần.

Vivo, hiện là thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy hàng đầu tại cả Ấn Độ và Trung Quốc. Theo đó, doanh số bán hàng của công ty này đã tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8% thị phần toàn cầu. Tờ South China Morning đưa tin Vivo đang đàm phán để bán cổ phần tại một nhà máy ở Ấn Độ cho tập đoàn nội địa Ấn Độ Tata Group, khi New Delhi thắt chặt giám sát các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong nước.

"Thị trường smartphone toàn cầu đã bước vào kỷ nguyên mới của sự tăng trưởng chậm và ổn định, một phần đến từ chu kỳ nâng cấp và cạnh tranh thị phần giữa các hãng.

Chúng tôi ước tính doanh số smartphone sẽ tăng chậm trong những năm tới. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng nhanh hơn do xu hướng tập trung dòng cao cấp, đặc biệt với sự gia tăng thiết bị sở hữu kiểu dáng và tính năng mới, chẳng hạn như màn hình gập và trí tuệ nhân tạo tổng quát (GenAI)", nhà phân tích Ankit Malhotra của Counterpoint Research cho biết.

Tú Anh (t/h)

Tin bài khác
Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

TP.HCM, ngày 18/12/2025, Kim Oanh Group đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng AirCity, thành lập liên doanh K-City – đơn vị tiên phong ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo (AI) và Robot tự hành (Robotic) trong công tác quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội (NOXH).
Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi.
AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh mở rộng không gian phát triển, hướng tới mô hình siêu đô thị đa trung tâm, trí tuệ nhân tạo đang trở thành “chìa khóa” giúp ngành sản xuất nâng cấp năng lực cạnh tranh và thích ứng với yêu cầu tăng trưởng xanh. Hội thảo “Ứng dụng AI: Tối ưu quy trình trong sản xuất” do ITPC phối hợp với Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam tổ chức đã phác họa rõ bức tranh cơ hội, thách thức và lộ trình triển khai AI, từ đó gợi mở hướng đi thực chất cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi mới.
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.