Dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy, thị trường smartphone toàn cầu đã tăng 6% trong quý 2/2024 với việc Apple và Samsung lần lượt chiếm hai vị trí dẫn đầu, xếp sau đó là các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Vivo và Oppo.
Điều này đánh dấu mức tăng trưởng hằng năm tốt nhất kể từ quý 2/2021, với doanh số bán hàng tăng trên tất cả các khu vực, đặc biệt tại thị trường châu Âu và Mỹ Latinh. Tại Trung Quốc, sự trỗi dậy của Huawei và nhu cầu tiêu dùng trong lễ hội mua sắm 618 giữa năm cũng góp phần vào tăng trưởng chung.
Tarun Pathak, Giám đốc tại Counterpoint, cho biết: “Doanh số bán hàng đã ở mức thấp nhất trong một thập kỷ vào năm 2023 nhưng thị trường đang nhanh chóng phục hồi nhờ tâm lý người tiêu dùng và vị thế tồn kho được cải thiện”.
Dữ liệu mới nhất của Công ty nghiên cứu IDC cũng ghi nhận số lượng lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 285,4 triệu chiếc trong quý 2.
Năm thương hiệu hàng đầu vẫn giữ nguyên như trong các quý trước. Tương tự như quý 1, Samsung tiếp tục là thương hiệu điện thoại có doanh thu cao nhất thế giới trong quý 2/2024. Doanh số bán hàng toàn cầu của Apple không ghi nhận nhiều biến động so với quý trước.
Theo Counterpoint Research, yếu tố thúc đẩy doanh số smartphone Samsung đến từ sức mua duy trì trên dòng Galaxy S24 tập trung trí tuệ nhân tạo (AI). Các mẫu Galaxy A cũng được nâng cấp sớm hơn dự kiến, bán chạy trong phân khúc giá rẻ đến tầm trung.
Công ty Hàn Quốc còn dẫn đầu doanh số smartphone tích hợp AI tạo sinh. Lợi thế này nhiều khả năng được tận dụng trên dòng Galaxy Z vừa ra mắt.
Trong khi đó, Apple xếp thứ hai với thị phần 16%. Tổng doanh số iPhone trên toàn cầu gần như không thay đổi, riêng khu vực LATAM tăng mạnh.
Đây là tín hiệu tích cực cho Apple trong bối cảnh tỷ lệ nâng cấp iPhone tại Mỹ suy giảm, còn thị phần ở Trung Quốc rơi vào tay Huawei. Dù vậy, doanh số của Táo khuyết tại đất nước tỷ dân có cải thiện nhờ lễ hội mua sắm 618.
Trong nửa cuối năm, các mẫu iPhone với Apple Intelligence có thể khuyến khích người dùng nâng cấp.
Điểm đáng lưu ý trong báo cáo là thị phần của năm thương hiệu có doanh thu hàng đầu trong quý 2 bao gồm Samsung, Apple, Xiaomi, Vivo và Oppo đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do áp lực từ các thương hiệu Huawei, Honor, Motorola và Transsion Group (bao gồm Tecno, Infinix và iTel).
Xiaomi là thương hiệu di động tăng trưởng nhanh nhất trong số 5 thương hiệu hàng đầu thế giới trong quý 2. Theo dữ liệu của Counterpoint, các lô hàng toàn cầu của hãng đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 16% thị phần, chỉ sau Samsung và Apple. Sự phổ biến của dòng Redmi 13 và Note 13, cùng nhiều dòng sản phẩm khác của hnagx đã giúp Xiaomi giành thêm 2% thị phần trong quý 2.
Trong khi đó, Huawei là hãng có hoạt động tốt nhất trong số tất cả các thương hiệu ở Trung Quốc, với mức tăng trưởng 69,7% so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng xuất xưởng trong quý đầu tiên. Theo Counterpoint, nền tảng HarmonyOS do Huawei tự phát triển đã vượt qua iOS của Apple để trở thành hệ điều hành di động lớn thứ hai ở Trung Quốc đại lục trong giai đoạn này, chiếm 17% thị phần.
Vivo, hiện là thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy hàng đầu tại cả Ấn Độ và Trung Quốc. Theo đó, doanh số bán hàng của công ty này đã tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8% thị phần toàn cầu. Tờ South China Morning đưa tin Vivo đang đàm phán để bán cổ phần tại một nhà máy ở Ấn Độ cho tập đoàn nội địa Ấn Độ Tata Group, khi New Delhi thắt chặt giám sát các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong nước.
"Thị trường smartphone toàn cầu đã bước vào kỷ nguyên mới của sự tăng trưởng chậm và ổn định, một phần đến từ chu kỳ nâng cấp và cạnh tranh thị phần giữa các hãng.
Chúng tôi ước tính doanh số smartphone sẽ tăng chậm trong những năm tới. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng nhanh hơn do xu hướng tập trung dòng cao cấp, đặc biệt với sự gia tăng thiết bị sở hữu kiểu dáng và tính năng mới, chẳng hạn như màn hình gập và trí tuệ nhân tạo tổng quát (GenAI)", nhà phân tích Ankit Malhotra của Counterpoint Research cho biết.
Tú Anh (t/h)