![]() |
| Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/11 |
Trên sàn ICE London, ca cao kỳ hạn (LCCc2) chốt phiên cuối tuần tăng mạnh 115 bảng, tương đương 2,6%, đạt 4.489 bảng/tấn, dù tính chung cả tuần vẫn giảm khoảng 2%.
Giới giao dịch cho biết đà tăng được thúc đẩy bởi thông tin giao dịch ca cao sẽ được đưa trở lại Chỉ số hàng hóa Bloomberg từ năm tới, tạo lực cầu đầu tư mới cho mặt hàng này.
Một chuyên gia trong ngành nhận định: “Việc ca cao quay lại chỉ số Bloomberg có thể là nguyên nhân chính khiến giá bật mạnh trong ngắn hạn.”
Bên cạnh yếu tố đầu cơ, thị trường còn chịu tác động từ lo ngại thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. Theo công ty môi giới StoneX, triển vọng vụ mùa tại Bờ Biển Ngà, Ghana và Ecuador đang khá bi quan. Trong khi đó, báo cáo của TRS cho thấy dù vụ giữa có thể khả quan hơn, nhưng vụ chính tại hai nước sản xuất hàng đầu vẫn dự kiến yếu, khiến rủi ro sản lượng ở mức thấp.
Ngoài ra, tình hình bất ổn chính trị tại Cameroon - quốc gia trồng ca cao lớn thứ năm thế giới cũng làm dấy lên lo ngại về gián đoạn nguồn cung.
Trên sàn ICE New York, ca cao kỳ hạn (CCc1) tăng 1,5%, lên 6.151 USD/tấn.
Giá đường thô kỳ hạn (SBc1) đóng cửa tăng 0,15 cent, tương đương 1,1%, lên 14,43 cent/pound, sau khi có lúc rơi xuống 14,07 cent - mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá vẫn giảm 3,6%.
Đà giảm trong tuần chủ yếu đến từ dự báo thặng dư toàn cầu tăng, giá năng lượng yếu và thời tiết thuận lợi tại các vùng sản xuất chính, trong khi nông dân Brazil vẫn còn lượng đường lớn chưa bán ra.
Tuy vậy, giới chuyên môn cho rằng mặt bằng giá hiện tại đã thấp hơn chi phí sản xuất tại Brazil – quốc gia trồng mía hàng đầu thế giới khiến nhiều nhà máy chuyển hướng sản xuất ethanol để bù lỗ. Báo cáo từ UNICA cũng ghi nhận xu hướng này đang gia tăng.
Theo chuyên gia Michael McDougall, thị trường đường hiện bị bán quá mức, và việc các quỹ đầu cơ ngừng bán ra có thể giúp giá phục hồi trong ngắn hạn.
Trên sàn London, đường trắng (SF1!) tăng 0,4%, đạt 415,70 USD/tấn.