Thứ bảy 12/07/2025 16:53
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thế hệ tài năng và nuôi dưỡng các nhà lãnh đạo tương lai

28/01/2024 08:00
Với nhiều nhà lãnh đạo, đặc biệt là những người thuộc một thế hệ cụ thể, sự thay đổi ở môi trường làm việc ngày càng trở nên nhanh chóng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Với nhiều nhà lãnh đạo, đặc biệt là những người thuộc một thế hệ cụ thể, sự thay đổi ở môi trường làm việc ngày càng trở nên nhanh chóng.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà kỹ năng, kinh nghiệm, động lực và mục tiêu của lực lượng lao động liên thế hệ đang trở nên ngày càng đa dạng.

Tận dụng ưu điểm của sự đa dạng này là một thách thức đối với những người lãnh đạo hiện nay, đòi hỏi họ phải áp dụng cách suy nghĩ mới, đặc biệt là khi đối mặt với vấn đề kế nhiệm.

Nhu cầu này đang ngày càng trở nên cấp bách. Những người lãnh đạo có sự nghiệp bắt đầu từ những năm 1980, 1990 và 2000 đang bắt đầu rút lui hoặc từ chức.

Các nhà lãnh đạo trong tương lai sẽ nảy sinh từ một nhóm nguồn nhân lực rộng lớn, với sự hòa trộn của Thế hệ X, Y và Z, mang theo những quan điểm đa dạng về công việc và cuộc sống.

Điều này đòi hỏi các tổ chức phải thiết lập những kế hoạch linh hoạt để phát triển những nhà lãnh đạo mới mẻ theo các hướng khác nhau, phản ánh điều kiện cụ thể của họ.

Một phương pháp tiến bộ và đáp ứng để nuôi dưỡng những nhà lãnh đạo tương lai là yếu tố quyết định để thu hút nhân tài phù hợp từ đầu, và sau đó giữ họ cam kết và nhiệt huyết trong suốt sự nghiệp của họ.

Văn hóa là cầu nối

Bất kể họ được gán cho biệt danh thế hệ nào, mỗi cá nhân đều có tiềm năng trở thành nhà lãnh đạo ở các cấp độ khác nhau, trong các lĩnh vực khác nhau và trong các thời điểm khác nhau.

Do đó, việc nuôi dưỡng tất cả các kiểu lãnh đạo cần phải được gắn sâu vào văn hóa của bạn và không được coi chỉ là một chức năng của kế hoạch nhân sự và kế nhiệm.

Việc thiết lập sự tập trung văn hóa vào vai trò lãnh đạo sẽ mang lại bối cảnh rộng hơn giúp thống nhất các chương trình phát triển và con đường sự nghiệp khác nhau.

Ví dụ: tư duy độc lập, sự đổi mới và sẵn sàng chia sẻ kiến ​​thức là những đặc điểm mà bạn có thể muốn phát triển ngay trong tổ chức của mình. Tuy nhiên, những điều này cực kỳ khó 'dạy'.

Một nền văn hóa mạnh mẽ là cách duy nhất để đảm bảo ý nghĩa rộng hơn và việc áp dụng khả năng lãnh đạo được khắc sâu vào DNA tổ chức của bạn và được chia sẻ bởi mọi người, bất kể vai trò hay mục tiêu của họ là gì.

Điều quan trọng nữa là việc thể hiện văn hóa này được coi là điều cần thiết cho hiệu suất và sự phát triển.

Các tổ chức và cá nhân có thể tập trung một cách tự nhiên vào những thứ góp phần đạt được mục tiêu ngắn hạn hơn là chiến lược dài hạn.

Đặt khả năng lãnh đạo vào trung tâm văn hóa của bạn sẽ giúp tập trung vào bức tranh lớn hơn. Nó bao gồm sự hiểu biết nhất quán và chủ đề xuyên suốt các vai trò, nhóm, phòng ban, thế hệ và sự phát triển không ngừng của tổ chức của bạn.

Mục đích là quan trọng

Trong khi nhiều người hiện đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo có thể bị thúc đẩy bởi hiệu suất và uy tín, các nhà lãnh đạo tương lai có thể sẽ có những động cơ khác.

Chúng tôi thường xuyên nghe từ những tài năng mới nổi rằng họ cần cảm thấy được truyền cảm hứng nếu muốn cam kết tham gia và xây dựng sự nghiệp của mình tại một tổ chức.

Đúng vậy, tiền lương và điều kiện làm việc là trọng tâm nhưng mọi người ngày càng muốn cuộc sống làm việc của mình mang lại cảm giác thỏa mãn cao hơn.

Các nhà lãnh đạo tương lai muốn sử dụng năng khiếu của mình để tác động đến sự thay đổi và có thể hướng niềm đam mê cũng như năng lượng của mình vào việc mang lại tác động tích cực đến thế giới xung quanh. Nó khiến họ bị thu hút một cách tự nhiên về những doanh nghiệp hoạt động có mục đích, có thể mang lại sự kết nối cảm xúc và những phần thưởng vượt xa tiền bạc và chức danh công việc.

Không có trường hợp nào cho thấy các công ty hoạt động có mục đích thường đạt được mức tăng trưởng và năng suất cao hơn – họ có lực lượng lao động gắn kết, luôn đổi mới và thích ứng với sự thay đổi.

Xác định và nuôi dưỡng những nhà lãnh đạo tương lai đại diện cho mục đích của bạn là điều quan trọng; họ sẽ là người trông coi chịu trách nhiệm đưa nó tiến lên và đưa nó lên một tầm cao mới.

Cố vấn có cấu trúc

Rất ít nhà lãnh đạo đạt được thành công mà không có sự trợ giúp của người cố vấn.

Tất nhiên, việc cố vấn diễn ra không chính thức ở mọi tổ chức nhưng một chương trình cố vấn có cấu trúc và phù hợp sẽ là nền tảng để nuôi dưỡng các thế hệ lãnh đạo tương lai.

Đó đã là trọng tâm của Gunnercoke ngay từ ngày đầu tiên. Chúng tôi giúp các cá nhân liên tục tự đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của họ và đưa những điểm này tới mạng lưới cố vấn cả trong và ngoài doanh nghiệp của chúng tôi.

Cách tiếp cận này giúp các nhà lãnh đạo tương lai tiếp xúc với nhiều cố vấn, những người có thể giúp họ trong một số khía cạnh nhất định trong quá trình phát triển của họ khi họ trở nên phù hợp hoặc cần thiết.

Cách các nhà lãnh đạo tương lai chuyển đổi thông qua cơ cấu cố vấn trong tổ chức của bạn là rất quan trọng. Nó cần phải phù hợp với vai trò hiện tại cũng như nguyện vọng nghề nghiệp của họ và kế hoạch kế nhiệm của bạn.

Các nhà lãnh đạo trong tương lai cũng cần sự hướng dẫn tích cực. Người cố vấn không nên chỉ là người đưa ra ý kiến ​​hay người cung cấp dịch vụ chăm sóc mục vụ – họ cần thách thức và thúc đẩy tài năng, mang lại cho họ sự tự tin và công cụ để phát huy hết tiềm năng của mình.

Khai thác tham vọng và đổi mới

Giống như việc họ tập trung vào mục đích, những tài năng lãnh đạo mới nổi ngày càng tham vọng, có tinh thần kinh doanh và tìm cách có ý thức để tránh những con đường sự nghiệp truyền thống. Họ muốn có nhiều quyền tự quyết hơn về vai trò cũng như tốc độ và hướng phát triển của họ.

Mọi người ngày càng từ chối những con đường phát triển đã định sẵn để đáp ứng nhu cầu của tổ chức mà thay vào đó là phân chia con người và điều chỉnh tốc độ phát triển của họ một cách giả tạo.

Các tổ chức cần tìm cách cung cấp mức độ tự chủ nhằm khuyến khích những quan điểm mới mẻ và tư duy kinh doanh. Đó là việc khuyến khích các ý tưởng và có một khuôn khổ (với các rào chắn phù hợp) cho phép các nhà lãnh đạo tương lai thấy được sự tò mò, niềm đam mê và tính sáng tạo sẽ đưa họ đến đâu trong tổ chức của bạn.

Chúng ta đang được hưởng lợi rất nhiều từ việc tập trung vào việc nuôi dưỡng nhân tài và thế hệ lãnh đạo tiếp theo trong các dịch vụ chuyên nghiệp. Điều này đặc biệt đúng đối với một số lượng lớn những người hành nghề tương đối trẻ đang tìm cách tạo dựng con đường riêng của mình trong các lĩnh vực mới nổi như fintech, blockchain và ESG.

Nó minh họa lý do tại sao các tổ chức cần xem xét cẩn thận cách họ nuôi dưỡng các nhà lãnh đạo tương lai qua nhiều thế hệ khác nhau. Hoặc thấy họ theo đuổi mục tiêu của mình ở nơi khác.

Khánh Thi

Bài liên quan
Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…