Thành phố Hồ Chí Minh lấy ý kiến về Quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2030

15:06 29/05/2023

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM vừa công bố dự thảo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM đến năm 2030 để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoạt động quảng cáo đóng góp ý kiến.

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM được lập từ năm 2003, hiện nay có nhiều sự thay đổi về hình thức, phương tiện quảng cáo theo hướng hiện đại, nhu cầu quảng cáo phát sinh nhiều vị trí mới nên không còn phù hợp với sự phát triển của đô thị.

Đặc thù địa bàn TP.HCM rộng lớn, nhu cầu hoạt động quảng cáo diễn ra thường xuyên nên số lượng biển hiệu, bảng quảng cáo tăng hàng năm. Do đó, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn, không đồng bộ, thiếu tính thống nhất giữa các quận, huyện; không đảm bảo về cảnh quan, mỹ quan của khu vực đặt bảng quảng cáo, ảnh hưởng của bảng quảng cáo đến trật tự an toàn giao thông,bảnh hướng đối với khu vực xung quanh trong trường hợp có mưa, giông, bão,… có thể ngã đổ, gây tai nạn cho người và thiệt hại về tài sản.

Từ thực trạng của công tác quy hoạch và nhu cầu của thị trường quảng cáo đã xuất hiện tình trạng quảng cáo không đúng quy định, không thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, xây dựng trụ, bảng quảng cáo không phép,…đã gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước và ảnh hưởng trực tiếp đến tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường quảng cáo hiện nay.

Theo số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM, đến năm 2019, TP.HCM có 5.497 doanh nghiệp hoạt động trong ngành quảng cáo, trong đó có 5.368 doanh nghiệp ngoài nhà nước (97%) và có 129 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (3%).

Ảnh minh họa
 Thành phố Hồ Chí Minh đang lấy ý kiến về Quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2030 (Ảnh minh họa).

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời được thực hiện dựa trên cơ sở đề xuất của UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện tổng hợp từ nhu cầu, đăng ký thực hiện của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quảng cáo. Các vị trí quy hoạch quảng cáo ngoài trời sau khi được phê duyệt sẽ được công khai, phổ biến rộng rãi trên phương tiện truyền thông và các doanh nghiệp quảng cáo. Đồng thời, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu công khai các vị trí trên đất công, các doanh nghiệp có thể tham gia đấu thầu theo quy định pháp luật.

Xây dựng Quy hoạch quảng cáo ngoài trời mang tính dài hạn, gắn với quy hoạch phát triển đô thị để các doanh nghiệp quảng cáo xây dựng kế hoạch phát triển, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường thông qua quảng cáo; đảm bảo sự thống nhất, tính công khai, minh bạch trong công tác cấp phép xây dựng công trình quảng cáo và xử phạt vi phạm liên quan đến quảng cáo.

Dự thảo Quy hoạch nhấn mạnh, việc ban hành Quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy đúng mức vai trò quy hoạch trong quản lý, thống nhất quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố, tạo sự đồng bộ, nhất quán; chấn chỉnh và không để xảy ra tình trạng mất trật tự và vi phạm các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời cả về nội dung, hình thức, vị trí và công nghệ; định hướng phát triển đến năm 2030, xác định mục tiêu nội dung quy hoạch và giải pháp nhằm đưa hoạt động quảng cáo đi vào nề nếp, nội dung và hình thức đảm bảo thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, trật tự mỹ quan đô thị và an toàn xã hội.

Theo dự thảo Quy hoạch, nội dung quảng cáo ngoài trời gồm: Phương tiện tuyên truyền cổ động chính trị, phục vụ lợi ích xã hội kết hợp quảng cáo thương mại; và quảng cáo thương mại.

Về đất cho quảng cáo, dự thảo dự kiến diện tích sử dụng đất cho các vị trí quảng cáo ngoài trời trong quy hoạch theo yêu cầu phát triển của từng giai đoạn quy hoạch. Các địa phương nghiên cứu, bố trí đảm bảo quỹ đất phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp quảng cáo trong việc xây dựng, lắp đặt bảng quảng cáo trên địa bàn theo quy định.

Trong trường hợp nhà nước tổ chức đấu thầu hoặc giao cho các đơn vị quản lý khai thác các vị trí quảng cáo trên đất công, công viên, hệ thống phương tiện giao thông công cộng do nhà nước quản lý: Các tổ chức, cá nhân phải có văn bản thông báo kết quả trúng thầu. Hợp đồng hoặc văn bản đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ lập Quy hoạch đến khi phê duyệt năm 2024. Giai đoạn 2 (2024 – 2026): tiếp nhận thủ tục xin cấp phép xây dựng, hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo tại các vị trí quy hoạch quảng cáo ngoài trời được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt. Giai đoạn 3 (2026 – 2030): điều chỉnh, hoàn thiện Quy hoạch ở giai đoạn cao hơn cho phù hợp với tình hình phát triển trên địa bàn Thành phố theo công nghệ hiện đại, tiên tiến.

Theo quy hoạch, Sở Văn hóa và Thể thao Tp. HCM sẽ tổ chức công bố, hướng dẫn triển khai thực hiện Quy hoạch quảng cáo theo quy định; xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu về vị trí quy hoạch bảng quảng cáo trên địa bàn Thành phố. Đồng thời kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện quy hoạch, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố; đề xuất những biện pháp bổ sung, điều chỉnh quy hoạch đảm bảo phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của thảnh phố, kịp thời để xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

PV