Thanh Hóa là một tỉnh lớn về cả diện tích về dân số (đứng thứ 5 về diện tích và thứ 3 về dân số) là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là du lịch. Tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đưa ngành “Công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, những năm gần đây việc thay đổi hình ảnh và thương hiệu du lịch từ “bình dân cho mọi người” sang “những điểm nhấn cao cấp”; chuyển từ “du lịch biển” sang “du lịch biển và trải nghiệm cuộc sống” Thanh Hóa đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sungoup, Tập đoàn FLC, Tập đoàn ORG, Tập đoàn Flamingo và Tập đoàn T&T…
Chỉ tính riêng 2 dự án của Tập đoàn Sun Group là dự án quảng trường biển, tổ hợp đô thị du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp Sầm Sơn và dự án quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En đã thu hút khoảng 35.000 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, với việc đầu tư hơn 63.000 tỷ đồng thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, trong đó hơn 80% là nguồn xã hội hóa từ các nhà đầu tư, du lịch Thanh Hóa sẽ tiến đến sự chuyên sâu, chất lượng và đẳng cấp.
Trong thời gian tới, du lịch Thanh Hóa sẽ phát triển theo hướng chú trọng phát triển chiều sâu hơn là chiều rộng, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm và trải nghiệm văn hóa du lịch. Tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch cao cấp, thay đổi hình ảnh và thương hiệu, từ bình dân sang điểm nhấn cao cấp. Trọng tâm là phát triển mạng lưới du lịch trải nghiệm, phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa cộng đồng, từng bước hình thành hệ thống các khu du lịch với các dịch vụ cao cấp, tổng hợp, thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng biển…
Trước đó, giai đoạn 2016-2020, tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được 25 dự án đầu tư kinh doanh vào du lịch với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 29.000 tỷ đồng.
Quang Thắng