Thanh Hóa: Cảng cá 43 tỷ “đắp chiếu” nhiều năm

DNHN - Cảng cá Hoằng Phụ, xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng khá quy mô từ năm 2017, với kinh phí trên 43 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn “đắp chiếu”. Đây là 1 trong 4 cảng cá lớn nhất của tỉnh Thanh Hóa.

Bến cá Hoằng Phụ được đầu tư hơn 43 tỷ đồng đang bỏ hoang

Bến cá Hoằng Phụ được đầu tư hơn 43 tỷ đồng đang bỏ hoang.

Được biết, tháng 11/2012 UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3717/QĐ-UBND phê duyệt Tiểu án Đầu tư xây dựng công trình: Nâng cấp bến cá Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, thuộc Dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững, tỉnh Thanh Hóa từ vốn vay WB, vốn đối ứng và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Chủ đầu tư là Sở NNPTNT với tổng mức đầu tư dự án 46,079 tỷ đồng, trên diện tích đất sử dụng là 5,2ha. Đến ngày 30/5/2016, Tiểu dự án bến cá Hoằng Phụ được điều chỉnh với tổng mức đầu tư xuống còn 43,633 tỷ đồng. Năm 2017 công trình được hoàn thành, bàn giao cho UBND xã Hoằng Phụ quản lý, khai thác sử dụng. Dự án bao gồm các hạng mục: Nhà điều hành, hệ thống điện, cấp thoát nước, bể xử lý nước thải, kè bờ bao, nhà tiếp nhận và phân loại thủy hải sản…

Ngư dân hi vọng đây sẽ là nơi tránh trú bão an toàn cho hàng trăm tàu, thuyền, bè trong vùng. Đồng thời đây là điểm trung chuyển, giao thương nguồn lợi hải sản giữa chủ tàu, thuyền, bè và thương lái. 

Tuy nhiên, 4 năm qua, cảng cá vẫn nằm im lìm. Tại đây, gần như không diễn ra bất cứ hoạt động neo đậu tàu thuyền, giao thương, buôn bán nào cả. Không phát huy được công năng nên các hạng mục công trình đã bị xuống cấp. Cột cổng tróc lở, cánh cửa sắt hoen gỉ. Trong khu nhà điều hành, nhiều đoạn tường nứt toác, nham nhở vôi ve, các cửa chớp kính đã bị vỡ và biến mất từ lâu, chỉ còn trơ lại các khung học, khu nhà vệ sinh ngập rác thải và mạng nhện giăng mắc khắp nơi.

Người dân thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, cho biết: “Cảng cá  này hầu như không có tàu thuyền neo đậu. Gia đình tôi có chiếc thuyền nhỏ, chủ yếu đánh bắt gần bờ, cào ngao và buôn bán nhỏ. Vì nhà nằm cạnh cảng cá nên tận dụng những lúc thủy triều lên xuống, tôi mới đưa thuyền ra vào và neo đậu trong cảng. Mặc dù thuyền nhỏ nhưng việc di chuyển vẫn khó khăn vì tình trạng bồi lắng lâu ngày không được nạo vét. Bà con ở đây rất xót xa khi bến cảng bị bỏ không, lãng phí.”

Chỉ có một số thuyền của bà con neo đậu trong cảng
Chỉ có một số thuyền của bà con neo đậu trong cảng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ nêu nguyên nhân dẫn đến việc số lượng tàu thuyền không vào bến cá được là do cửa lạch bị bồi lắng nghiêm trọng, thuyền lớn vào đây sẽ bị mắc cạn không thể ra. Ngoài ra còn do lâu nay tàu thuyền của địa phương chủ yếu neo đậu tại bến cũ ở thôn Bắc Sơn, Hợp Tân (dọc sông Cung) cách bến cá khoảng 2km. Đây là vị trí khá thuận tiện ra vào tàu thuyền và các hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá. 

Trước thực trạng đó, UBND huyện Hoằng Hóa đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đề nghị xin chuyển đổi đơn vị quản lý bến cá từ Ban quản lý bến cá Hoằng Phụ sang doanh nghiệp.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có chủ trương chấp thuận chuyển đổi mô hình quản lý, thu hút doanh nghiệp vào khai thác, sử dụng cảng cá Hoằng Phụ; đồng thời giao UBND huyện Hoằng Hóa là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đánh giá, xác định giá trị tài sản, xây dựng đề án, tổ chức đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư.

Về việc này, ông Lê Văn Cường, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hoằng Hóa nhận định: Nhu cầu xây dựng cảng cá Hoằng Phụ là thiết yếu. Bởi tại khu vực Hoằng Phụ, Hoằng Châu có số lượng tàu, thuyền lên tới hàng trăm chiếc, có cả tàu đánh bắt xa bờ. Đây là khu neo đậu tàu thuyền trọng điểm của huyện. Tuy nhiên trước tình trạng cảng cá không hoạt đông hiệu quả, Huyện Hoằng Hóa đã đề nghị UBND tỉnh mời doanh nghiệp vào đầu tư, khai thác và tỉnh đã đồng ý chuyển hình thức quản lý nhà nước sang doanh nghiệp. Tôi cho rằng, doanh nghiệp vào khai thác chắc chắn sẽ hiệu quả.

Minh Hiền

Tin liên quan