Thứ tư 05/11/2025 17:49
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thách thức cho tham vọng trở thành “đầu tàu hàng không toàn cầu” của Ấn Độ

Dù Ấn Độ được dự báo vào top 3 thị trường hàng không hành khách và hàng hóa lớn nhất thế giới vào năm 2030, sự cố này là lời cảnh báo rõ ràng: tăng trưởng phải đi cùng năng lực quản trị, an toàn và niềm tin toàn cầu.
Thách thức cho tham vọng trở thành “đầu tàu hàng không toàn cầu” của Ấn Độ
Máy bay rơi vào ngày 12/6/2025, chỉ vài phút sau khi cất cánh từ Sân bay Quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel (AMD) tại Ahmedabad.

Theo Aircargoweek (ACW), ngành hàng không Ấn Độ đang đối diện với cuộc khủng hoảng an toàn nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ sau sự cố thảm khốc của chiếc Boeing 787 Dreamliner mang số đăng ký VT‑ANB, thuộc hãng Air India. Chiếc máy bay này đã rơi vào ngày 12/6/2025, chỉ vài phút sau khi cất cánh từ Sân bay Quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel (AMD) tại Ahmedabad.

Chuyến bay định kỳ AI171 khởi hành lúc 13:38 giờ Ấn Độ và dự kiến đến London Gatwick (LGW), chở theo 242 người, gồm 230 hành khách và 12 phi hành đoàn. Tuy nhiên, máy bay mất tín hiệu radar ở độ cao khoảng 625 feet, chỉ sau khoảng một phút lên cao.

Máy bay rơi trúng một khu phức hợp y tế nằm trong khu dân cư đông đúc ở quận Meghani Nagar. Ngọn lửa bùng lên mạnh kèm khói dày đặc, buộc sân bay Ahmedabad phải tạm dừng tất cả hoạt động bay và triển khai khẩn cấp cứu hộ đến tận tối. Theo thông báo mới nhất, số người thiệt mạng trong vụ tai nạn, cả người trên máy bay và trên mặt đất, là 269 người và chỉ có một người trên máy bay may mắn sống sót một cách thần kỳ trong vụ tai nạn.

Sai lệch thống kê với ý nghĩa toàn cầu

Vụ tai nạn này mang tính bước ngoặt cả trong bối cảnh quốc tế lẫn nội địa. Từ khi được đưa vào khai thác vào năm 2011, Boeing 787 Dreamliner vốn nổi tiếng về độ an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ hiện đại. Vụ rơi của VT‑ANB là trường hợp đầu tiên Dreamliner bị mất nguồn vỏ máy bay an toàn và cũng là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất lịch sử hàng không dân dụng Ấn Độ kể từ vụ Air India Express tại Kozhikode năm 2020.

VT‑ANB là chiếc Dreamliner đầu tiên của Air India, bàn giao vào năm 2012 trong chương trình hiện đại hóa đội tàu bay. Trước sự cố, nó đã phục vụ liên tục hơn 10 năm mà không gây ra sự cố lớn nào. Điều này càng làm nổi bật tính hiếm hoi của thảm kịch và khiến các cuộc bàn luận về tuổi thọ đội bay, khả năng duy trì lâu dài, cùng quy trình quản lý chất lượng, giám sát với đội bay thân rộng thêm phần nóng bỏng.

Mối lo trước mắt – Quy trình tiêu chuẩn bị phá vỡ

Theo thông tin ban đầu, máy bay khởi hành an toàn từ đường băng 23, triển khai cánh mở (flaps) và lược cánh (slats) đúng quy trình. Tuy nhiên, ngay sau khi cất cánh, tổ lái đã phát tín hiệu Mayday, cho thấy khả năng gặp sự cố hệ thống nghiêm trọng hoặc lỗi điều khiển bay đột ngột. Kiểm soát không lưu báo mất liên lạc ngay sau đó, không thể liên lạc lại trước khi radar mất dấu tín hiệu.

Thời tiết khi đó được cho là thuận lợi và không phải nguyên nhân chính. Việc máy bay đang ở độ cao khá thấp (dưới 700 feet) trong thời điểm mất tín hiệu khiến tổ lái gần như không có cơ hội xử lý khắc phục.

Ứng phó cấp tốc từ cơ quan chức năng

Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) đã khởi động ngay cuộc điều tra toàn diện. Trong bản thông báo, DGCA xác nhận danh sách hành khách có 169 công dân Ấn Độ, 53 người Anh, 7 người Bồ Đào Nha và 1 người Canada. Cuộc điều tra sẽ phối hợp với Boeing, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Văn phòng Điều tra Tai nạn Máy bay (AAIB).

Boeing đã phát biểu rằng đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để thu thập thêm dữ liệu. Giá cổ phiếu của hãng đã sụt giảm 7–8% trong phiên giao dịch trước khi mở cửa, phản ánh tâm lý lo ngại từ nhà đầu tư. Nhà sản xuất động cơ GEnx của GE, đơn vị trang bị cho VT‑ANB, hiện chưa có tuyên bố cụ thể, nhưng dự kiến sẽ tham gia điều tra kỹ thuật.

Hệ quả chính sách và quy định sâu rộng

Thảm kịch này có thể mở ra cuộc cải tổ hệ thống hàng không Ấn Độ trên nhiều khía cạnh:

  • Đệm an toàn khu dân cư và sân bay: Cần xem xét lại quy hoạch khu dân cư, bệnh viện, cơ sở y tế quanh sân bay Ahmedabad để thiết lập vùng đệm an toàn hợp lý.

  • Chấn chỉnh hoạt động kiểm soát không lưu: Sự việc cho thấy có thể tồn tại sai sót trong liên lạc khẩn cấp, buộc chính quyền phải đánh giá lại năng lực, nguồn lực và quy trình đào tạo cho nhân viên ATC.

  • Tăng cường ứng phó khẩn cấp: Mặc dù lực lượng cứu hộ có mặt nhanh, vụ cháy sau tai nạn và quy mô di tản phức tạp cho thấy Ấn Độ cần nâng cấp khung quản lý sự cố sân bay theo tiêu chuẩn ICAO Annex 14.

  • Quản lý và kiểm tra đội bay: DGCA có thể yêu cầu rà soát toàn bộ đội bay Boeing 787 tại Ấn Độ, định hướng bảo trì dự đoán và giám sát sức khỏe máy bay theo thời gian thực.

Tác động đến ngành vận tải hàng hóa

Dù AI171 là chuyến bay chở khách, Dreamliner vẫn đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa – đặc biệt với khoang chứa lớn (150–200 m³), dùng để chuyên chở dược phẩm, điện tử, thực phẩm dễ hỏng. Ấn Độ hiện xử lý khoảng 3,5–4 triệu tấn hàng không/năm, dự kiến vượt 10 triệu tấn vào năm 2030. Mỗi sự cố với máy bay thân rộng như VT‑ANB sẽ gây áp lực lên năng lực, giá cả, bảo hiểm vận tải.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu còn căng thẳng và mô hình logistics đang dịch chuyển, mất mát này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giá cước, phân bổ công suất và chi phí bảo hiểm hàng không.

Phản ứng quốc tế và phối hợp ngoại giao

Các đại sứ quán nước ngoài – trong đó có Anh – đã huy động đội hỗ trợ lãnh sự để giúp công dân. Phái bộ Anh tại New Delhi đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc và vẫn đang phối hợp với nhà chức trách Ấn Độ.

Bộ Hàng không Dân dụng và Bộ Ngoại giao Ấn Độ đang làm việc liên tục với các đại sứ quán để hỗ trợ công tác cứu hộ và xác minh danh tính các hành khách. Sự có mặt của nhiều quốc tịch khẳng định tính quốc tế của tai nạn và nhấn mạnh cam kết minh bạch theo Công ước Chicago của ICAO.

Khủng hoảng – Cơ hội tái cấu trúc hệ thống

Vụ rơi VT‑ANB sẽ là điểm ngoặt để Ấn Độ rà soát:

  • Đào tạo phi công & tổ bay khẩn cấp

  • Áp dụng công nghệ truyền dữ liệu hộp đen (DADL) theo thời gian thực

  • Tăng cường khung pháp lý quốc gia về ứng phó tai nạn hàng không

  • Đầu tư hạ tầng kiểm soát không lưu (ATM NextGen)

  • Mở rộng hợp tác kỹ thuật với FAA, EASA, ICAO và các đối tác OEM.

Thách thức cho tham vọng trở thành “đầu tàu hàng không toàn cầu”

Dù Ấn Độ được dự báo vào top 3 thị trường hàng không hành khách và hàng hóa lớn nhất thế giới vào năm 2030, sự cố này là lời cảnh báo rõ ràng: tăng trưởng phải đi cùng năng lực quản trị, an toàn và niềm tin toàn cầu.

Trong khi DGCA cùng các cơ quan quốc tế thúc đẩy cuộc điều tra, toàn thế giới đang chú ý đến cách mà Ấn Độ khai thác cơ hội sau thảm kịch để củng cố vị thế một trung tâm hàng không quy mô, đáng tin cậy và an toàn.

Tin bài khác
Thái Lan áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của Việt Nam

Thái Lan áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của Việt Nam

Nhà chức trách Thái Lan vừa công bố kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam, quyết định áp mức thuế từ 9,95% đến 29,8% trong thời hạn 5 năm kể từ ngày 11/10/2025.
Trung Quốc ban hành quy định mới về nhập khẩu nông sản, siết chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm

Trung Quốc ban hành quy định mới về nhập khẩu nông sản, siết chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm

Quy định mới về mã số xuất khẩu của phía Trung Quốc là nếu doanh nghiệp có thay đổi về địa chỉ, người đại diện pháp lý hoặc giấy phép kinh doanh, mã số này sẽ bị đình chỉ và phải đăng ký lại toàn bộ – thay vì chỉ thông báo như trước đây.
Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Bộ Kinh tế Mexico vừa ra thông báo khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia.
Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) vừa khởi xướng hai vụ việc chống bán phá giá nhắm tới hàng xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm thép không gỉ cán nguội loại 300–400 và sản phẩm chất đóng gói năng lượng mặt trời (solar encapsulants).
Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam nhanh chóng thông báo tới các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thép cán nguội liên quan.
Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin: Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đúc bằng sợi (molded fiber products) nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc, sau gần một năm tiến hành điều tra.
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt “làn sóng” phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt “làn sóng” phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn

Thời gian gần đây, hàng loạt nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gỗ và sản phẩm gỗ, sắt thép, kim loại, vật liệu xây dựng và sản phẩm công nghiệp chế tạo (xơ sợi, lốp xe, tháp điện gió bằng thép…) liên tục lọt vào danh sách cảnh báo có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn.
Phố Wall kết thúc chuỗi tăng hàng tuần, lợi suất trái phiếu tăng

Phố Wall kết thúc chuỗi tăng hàng tuần, lợi suất trái phiếu tăng

Theo Reuters, dù các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong phiên cuối tuần, mức tăng này không đủ để bù đắp phần sụt giảm của cả tuần. Chi tiêu tiêu dùng ổn định đã nâng lợi suất trái phiếu Kho bạc dài hạn, trong khi giá vàng đi lên nhờ số liệu lạm phát phù hợp kỳ vọng, làm gia tăng dự đoán Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất.
EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

Ủy ban Châu Âu (EC) vừa chính thức ban hành Thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.
Xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 637 tỷ USD đến giữa tháng 9/2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 637 tỷ USD đến giữa tháng 9/2025

Điện tử, máy vi tính và linh kiện, điện thoại, máy móc thiết bị, dệt may, giày dép tiếp tục là nhóm đóng góp lớn nhất trong giá trị xuất nhập khẩu, phản ánh sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu xuất khẩu của nền kinh tế.
Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 479 triệu USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ 2024.
Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Trước nguy cơ mất thị trường Mỹ – một trong những điểm đến chiến lược của thủy sản Việt Nam, VASEP kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành khẩn trương hành động để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và ngư dân.
Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Bất chấp chính sách thuế quan và rào cản thương mại gia tăng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ trong 8 tháng năm 2025 vẫn đạt hơn 99 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhóm hàng chủ lực như điện tử, máy móc, gỗ, dệt may, thủy sản đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.
Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố kết luận cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá (AD) và thuế đối kháng (CVD) đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) nhập khẩu từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) đang ghi nhận những bước tiến vượt bậc, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều biến động.